0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 20/11/2021 13:29 (GMT+7)

Quy hoạch Điện VIII: Ưu tiên phát triển điện gió ngoài khơi, giảm điện than trong tương lai

Dự thảo Quy hoạch Điện VIII đã đưa ra các giải pháp để bố trí nguồn điện phù hợp với từng vùng miền. Việc hạn chế tối đa đầu tư đường dây cũng như hạn chế thất thoát trong công tác truyền tải ngày càng được chú trọng.

Ngày 19/11, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã lấy ý kiến tại hội nghị để hoàn thiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045 (Quy hoạch Điện VIII).

tm-img-alt
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại hội nghị. 

Cân nhắc lại việc phát triển điện mặt trời

Thứ trưởng Bộ Công thương Đặng Hoàng An cho hay, phương án điều hành trong dự thảo tháng 11/2021 hướng tới xu hướng phát triển các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo để phù hợp cam kết cắt giảm khí CO2 tại Hội nghị COP26.

Cụ thể, công suất nguồn được đề xuất đến năm 2030 sẽ giảm khoảng trên 24.000 MW (từ khoảng 180.000 MW xuống 156.000 MW), đến 2045 giảm khoảng 36.000 MW (từ 369.500 MW xuống 333.500 MW).

Điểm đặc biệt trong quy hoạch lần này đó chính là việc giảm điện than; phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng mới. Bên cạnh đó năng lượng điện gió ngoài khơi cũng đóng vai trò quan trọng, được ưu tiên phát triển trong giai đoạn tới.

Bên cạnh đó, hội nghị lần này sẽ xem xét lại việc phát triển điện mặt trời bởi số giờ vận hành hạn chế chỉ 4h/ngày, chỉ một đám mây đi qua là giảm 40% công suất. Trong khi đó, thời điểm dùng nhiều điện nhất là vào chiều tối (từ 5h chiều đến 10h tối).

Quan điểm nữa trong Quy hoạch Điện VIII là cân đối nguồn - tải theo vùng miền, hạn chế truyền tải điện đi xa, hạn chế thấp nhất truyền tải điện liên vùng.  Từ đó lên kế hoạch cắt giảm hàng nghìn km đường dây 500 KV phải xây mới.

Đưa hệ thống năng lượng tái tạo của Việt Nam hội nhập quốc tế

Ông Mathias Hollander, quản lý cấp cao của Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC - tổ chức bao gồm hơn 1.500 doanh nghiệp và tổ chức trong lĩnh vực điện gió trên thế giới) khẳng định luôn đánh giá cao cam kết “Net Zero” vào năm 2050 của Việt Nam tại COP26 vừa qua. Từ đó khen ngợi Việt Nam vì đã thể hiện vai trò lá cờ đầu trong công cuộc chuyển đổi sang nền năng lượng sạch tại Đông Nam Á.

tm-img-alt
Ông Mathias Hollander, Quản lý cấp cao của Hội đồng Năng lượng gió toàn cầu (GWEC) đánh giá cao cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP 26. (Ảnh: VGP).

Hiện Việt Nam đang có tiềm năng để phát triển  từ 5-10 GW gió ngoài khơi đến năm 2030 để tạo ra khoảng 60 tỷ USD tổng giá trị gia tăng. Cùng với đó, các công nghệ của điện gió ngoài khơi đang được cải tiến để hoạt động với tốc độ nhanh hơn so với công nghệ áp dụng với các nguồn năng lượng khác.

“GWEC rất mong được hợp tác với Chính phủ Việt Nam và Bộ Công Thương để phát triển chính sách có thể đưa hệ thống năng lượng tái tạo của Việt Nam ra khơi”, ông Mathias Hollander đề nghị.

Bà Virginia B.Foote - đại diện Liên minh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cũng đánh giá cao cam kết của Việt Nam tại COP 26 và thống nhất phương hướng hạn chế dần các dự án nhiệt điện than mới trong Quy hoạch Điện VIII.

Chung quan điểm, ông Hoàng Xuân Lương đại diện Ban Điều hành Liên minh Năng lượng bền vững tại Việt Nam (VSEA) cũng nhận định, chúng ta cần nắm bắt thời cơ để phát triển quốc tế để tiến nhanh hơn vào phát triển xanh.

Việc chuyển sang phát triển nguồn năng lượng tái tạo sẽ cần phải có sự linh hoạt, xây dựng mục tiêu tổng công suất cụ thể với cơ cấu chi tiết để các địa phương có phương án sắp xếp phù hợp.

Bảo đảm tuyệt đối minh bạch, khách quan, khoa học

Hội nghị nhấn mạnh quan điểm Quy hoạch Điện VIII phải được tính toán một cách khoa học, kỹ lưỡng, cân nhắc cẩn thận để đảm bảo mục tiêu cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; phù hợp với những tiến bộ của khoa học, kỹ thuật; thực hiện những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam về bảo vệ môi trường.

Ngoài ra cần nghiên cứu các cơ chế, chính sách, giải pháp để sử dụng hiệu quả, hợp lý hơn nguồn năng lượng mặt trời. Cùng với phải xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ phát triển điện gió ngoài khơi. Xác định cơ chế huy động nguồn vốn để phát triển nguồn điện. Đề xuất, làm rõ thêm các phương án để điều hành, đảm bảo an toàn hệ thống.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng Việt Nam quyết tâm chuyển đổi dần, từng bước sang các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Trong xây dựng và phê duyệt quy hoạch, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ bảo đảm tuyệt đối minh bạch, khách quan, vì lợi ích chung của đất nước, của nhân dân.

Thời gian tới, Chính phủ sẽ có một hội nghị với các địa phương để thống nhất bố trí các dự án nguồn điện phù hợp với đặc điểm riêng của từng vùng, miền, địa phương trong cả nước.

Bạn đang đọc bài viết Quy hoạch Điện VIII: Ưu tiên phát triển điện gió ngoài khơi, giảm điện than trong tương lai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023