0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 06/01/2022 12:00 (GMT+7)

Phú Thọ: Một số quy định mới đối với người đến, người về địa phương

Tỉnh yêu cầu người đến/trở về từ các xã thuộc cấp độ 1, 2 chủ động tự theo dõi sức khỏe 7 ngày kể từ ngày trở về, trong đó khuyến khích tự test nhanh kháng nguyên.

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết, từ 18 giờ ngày 3/1 đến 18 giờ ngày 4/1, Phú Thọ ghi nhận 75 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có 39 ca đã được cách ly, 36 ca trong cộng đồng.

Phú Thọ đang ở cấp độ 1 của dịch với tất cả 13 huyện, thị xã, thành phố ở cấp độ 1; có 3 xã ở cấp độ 3; 12 xã ở cấp độ 2 và 210 xã, phường, thị trấn còn lại ở cấp độ 1.

Hiện, Phú Thọ có 97,2% người trên 18 tuổi đã được tiêm đủ mũi 2 vaccine phòng COVID-19; có 97,5% trẻ từ 12-17 tuổi được tiêm 1 mũi, trong đó 57,2% trẻ được tiêm đủ hai mũi.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác kiểm soát dịch COVID-19 và các biến thể mới với phương châm linh hoạt, an toàn, sáng tạo, chủ động từ xa, từ sớm, từ cơ sở; sẵn sàng các phương án, kịch bản ứng phó linh hoạt, kịp thời, chủ động kiểm soát dịch trong mọi tình huống; không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

tm-img-alt
Tất cả 13 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Phú Thọ hiện ở cấp độ 1 của dịch COVID-19. Ảnh tư liệu: Trung Kiên/TTXVN

Theo đó, tỉnh yêu cầu tất cả các trường hợp đến/trở về từ ngoại tỉnh có lưu trú phải khai báo y tế với chính quyền cơ sở hoặc Trạm Y tế xã/phường/thị trấn để được áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với từng cấp độ dịch. Người đến/trở về từ các xã thuộc cấp độ 1, 2 chủ động tự theo dõi sức khỏe 7 ngày kể từ ngày trở về, trong đó khuyến khích tự test nhanh kháng nguyên.

Người đến/trở về từ các xã thuộc cấp độ 3, 4 phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên. Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm phải được xét nghiệm do nhân viên y tế thực hiện hoặc tự thực hiện xét nghiệm dưới sự giám sát của nhân viên y tế, cá nhân tự trả phí. Đồng thời, các trường hợp tiêm đã tiêm đủ 2 liều vaccine tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày đến/trở về. Cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, trong đó lần thứ 2 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR, cá nhân tự trả phí.

Các trường hợp chưa tiêm đủ 2 liều vaccine cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày đến/trở về, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo. Cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, trong đó lần thứ 2 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR, cá nhân tự trả phí. Các trường hợp đến/trở về trong ngày phải khai báo y tế bằng quét mã QR-code tại các địa điểm đến để phục vụ công tác truy vết, phòng dịch.

Ngành Y tế tiếp tục tiêm vét vaccine với hình thức đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao; tiêm vaccine tại nhà để bảo đảm không để sót (trừ trường hợp chống chỉ định), đặc biệt là những người không di chuyển được; đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine, hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên, trẻ em từ 12-18 tuổi theo yêu cầu và tiến độ phân bổ vaccine của Bộ Y tế; khẩn trương tiêm bổ sung, tiêm nhắc lại cho các đối tượng nguy cơ cao theo hướng dẫn.

Ngành Y tế tích cực quản lý người có nguy cơ cao trên địa bàn để giảm thiểu tối đa nguy cơ chuyển nặng và tử vong do COVID-19; chủ động rà soát, lập danh sách các nhóm đối tượng nguy cơ cao để chăm sóc, phân loại, đánh giá, chuyển tuyến điều trị kịp thời. Các F0 mới được phát hiện phải theo dõi sức khỏe, giám sát chặt chẽ, hiệu quả; xử lý và điều trị ngay từ sớm theo đúng hướng dẫn phân loại nguy cơ, đảm bảo mọi bệnh nhân phải được tiếp cận với thuốc kháng virus.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Một số quy định mới đối với người đến, người về địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới