0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 09/01/2022 07:21 (GMT+7)

Phó Thủ tướng: Phấn đấu không còn xe hàng ùn tắc tại các cửa khẩu trước Tết Nguyên đán 2022

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu đẩy nhanh tốc độ thông quan, đồng thời hạn chế đưa xe hàng về cửa khẩu, phấn đấu trước Tết Nguyên đán không còn tình trạng xe ùn tắc tại các cửa khẩu.

Chiều 8/1, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến về tình hình xử lý hàng hóa ùn tắc tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Đây là cuộc họp thứ 2 trong vòng 2 tuần qua về vấn đề này, với sự tham dự của một số bộ ngành, địa phương có cửa khẩu, có vùng sản xuất nông sản lớn.

tm-img-alt
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.

Mở đầu cuộc họp, Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian qua, các bộ ngành, địa phương, nhất là các tỉnh có cửa khẩu đường bộ với Trung Quốc, đã có nhiều cố gắng trong xử lý tình trạng ùn tắc hàng hóa. Lượng xe ùn tắc tại các cửa khẩu đã giảm khá nhiều, nhưng chưa đáp ứng yêu cầu.

Trong đó, nhiều xe đã phải đổ bỏ hàng hóa, gây thiệt hại lớn cho người sản xuất. “Giải pháp đưa ra thời gian qua đã đúng chưa?”, Phó Thủ tướng đặt vấn đề để các bộ, địa phương thảo luận. “Nếu đúng rồi thì tổ chức thực hiện đã nghiêm túc chưa? Nếu chưa đúng thì cần đưa ra các giải pháp mới”.

Đến khi nghỉ Tết số lượng xe ở cửa khẩu sẽ được giải quyết

Báo cáo tình hình, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh cho hay sau cuộc họp lần trước, đến ngày 7/1, tổng số lượng xe còn tồn tại các cửa khẩu là 3.609 xe, giảm khoảng 2.500 xe.

Lượng xe giảm là do quay đầu để tiêu thụ nội địa, một phần xuất khẩu chính ngạch và xuất qua đường biển.

Theo ông Khánh, sau nhiều cuộc làm việc giữa các bộ, ngành và địa phương, tình hình đã cải thiện, một số cửa khẩu được thông quan trở lại.

"Hiện trên tuyến biên giới phía Bắc đã có 10 cửa khẩu, lối mở hoạt động" - ông Khánh nói và cho biết dù đã khuyến cáo nhưng rải rác vẫn còn tình trạng đưa nông sản, chủ yếu là dưa hấu lên cửa khẩu Tân Thanh.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Trước thông tin này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ: "Các địa phương cửa khẩu có thông báo cho các địa phương khác biết việc hạn chế xe lên cửa khẩu hay không, ai là người tiếp nhận và xử lý thông tin như thế nào?".

Phó Thủ tướng cũng đặt vấn đề về việc mở thêm các kênh tiêu thụ nông sản bị ùn tắc như đưa vào hệ thống phân phối của các trung tâm, đô thị lớn, đưa vào các nhà máy chế biến, xuất khẩu bằng đường sắt, đường thủy…

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam báo cáo, Bộ vừa tổ chức một hội nghị trực tuyến về tiêu thụ nông sản, tại đó, nhiều doanh nghiệp, nhà máy chế biến lên tiếng sẵn sàng thu mua nông sản ùn tắc tại biên giới. Thời gian qua, nhiều xe container đã quay lại, đưa hàng vào các nhà máy.

Tính đến sáng 8/1, tổng lượng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu trên địa bàn tỉnh là 1.921 xe, trong đó có 919 xe chở hoa quả.

"Với năng lực thông quan hiện nay từ 80 - 100 xe/ngày thì dự kiến từ nay đến khi nghỉ Tết Nguyên đán, số lượng xe đang tồn tại Cửa khẩu Chi Ma sẽ được giải quyết", lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn khẳng định.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đề nghị cần phải rà soát, đánh giá tổng thể để xây dựng kế hoạch tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trên phạm vi cả nước ngay từ đầu năm. Trong đó cần có kế hoạch tổng thể, dự báo sản lượng gắn với kế hoạch sản xuất, vùng trồng và khả năng tiêu thụ tại các thị trường trong nước, ngoài nước,... cùng với thời gian thực hiện trong năm để có những phương án, giải pháp chủ động hơn nữa.

Kết luận, Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng tình trạng ùn tắc đã phần nào được khắc phục song số lượng xe ùn tắc tại các cửa khẩu còn lớn. Đặc biệt, hiện vẫn còn tình trạng xe ở các địa phương kéo về các cửa khẩu biên giới.

Vì vậy, cần tiếp tục tập trung hỗ trợ bà con nông dân, doanh nghiệp hạn chế tối đa thiệt hại, phấn đấu trước Tết Nguyên đán không còn tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu.

Theo đó, ông yêu cầu các bộ ngành và địa phương liên quan tiếp tục có các cuộc làm việc với phía Trung Quốc, có hướng dẫn cụ thể về phòng, chống dịch COVID-19. Các địa phương biên giới nắm chắc tình hình để điều phối xe, tránh tình trạng xe hàng dồn ứ, có quyền thông báo, có quyền điều phối theo chỉ đạo của Chính phủ.

Bạn đang đọc bài viết Phó Thủ tướng: Phấn đấu không còn xe hàng ùn tắc tại các cửa khẩu trước Tết Nguyên đán 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023