0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 08/01/2022 14:30 (GMT+7)

Nông dân trồng dưa hấu "ngồi trên đống lửa" vì giá rớt thảm hại, chạm đáy 2.000 đồng/kg

Mùa dưa năm nay thất thu, mưa nắng thất thường khiến dưa mất mùa, sản lượng bị hao hụt. Việc Trung Quốc lại ngừng thu mua khiến giá dưa xuống thấp, dưa dấu tại các tỉnh Tây Nguyên bao gồm Gia Lai đang chịu cảnh rớt giá thảm.

tm-img-alt

Vào những ngày cuối năm, nhiều mặt hàng nông sản bị ùn ứ ở các cửa khẩu phía Bắc do Trung Quốc siết chặt giao thương hàng hóa nhằm phòng tránh dịch COVID-19. Cụ thể, dưa dấu tại các tỉnh Tây Nguyên bao gồm Gia Lai đang chịu cảnh rớt giá thảm. 

Những cánh đồng dưa hấu ở Ia Mơr, Ia Lâu của huyện Chư Prông tuy đã đến ngày thu hoạch như thương lái không đến thu mua. Các ruộng dưa tại đây do người dân từ các vùng lân cận bao gồm Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên…đổ xô đến Gia Lai thuê đất trồng dưa, chủ yếu phục vụ thị trường xuất khẩu. 

Một chủ vườn buồn rầu của địa phương nói: “Những ngày dưa hấu gần thu hoạch thì cửa khẩu phía Bắc ùn ứ khiến thương lái không dám đến hỏi mua. Nhiều thương lái cho biết chờ tình hình cửa khẩu rồi mới dám mua dưa”…

Một số nhà vườn cho biết, sau 3 tháng thuê đất để đầu tư vào dưa hấu thì giá dưa liên tiếp giảm mạnh. Giá thấp mà thương lái cũng không đến mua khiến hàng nghìn quả dưa phơi mình trên đất. 

Cuối tháng 12/2021, giá dưa dấu đã giảm sâu xuống 2.500 – 3.000 đồng/kg, đến thời điểm hiện tại giá dưa chỉ còn 1.800 – 2.000 đồng/kg, khiến nông dân thấp thỏm mất mùa Tết và trắng tay. 

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cùng với giá phân bón tăng cao gấp đôi,  tiền điện, nước cũng tăng khiến người nông dân trồng dưa chỉ lấy biết lấy công làm lãi.

Nông dân trồng dưa hấu hiện đang gặp vô vàn những khó khăn, nhiều người phải vay mượn để có tiền canh tác, thuê đất nhưng giờ dưa không bán được. Đây là năm đầu tiền nông dân trồng dưa gặp tình trạng này.

Bạn đang đọc bài viết Nông dân trồng dưa hấu "ngồi trên đống lửa" vì giá rớt thảm hại, chạm đáy 2.000 đồng/kg. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.