0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 30/12/2021 06:05 (GMT+7)

Lại thêm một mùa dưa hấu "đắng" với nông dân Tây Nguyên

Hàng nghìn ha dưa hấu đang vào vụ mùa thu hoạch ở Tây Nguyên có nguy cơ bị mất trắng. Nguyên nhân do cửa khẩu phía Bắc ùn ứ, bởi Trung Quốc đang siết chặt khâu nhập khẩu nông sản.

Hằng năm, vào giai đoạn cuối tháng 12, thương lái lại rộn ràng đi thu mua dưa hấu, xe công nông, xe tải vào tận ruộng dưa chở hàng, nhưng năm nay không khí ảm đạm chỉ có nông dân thất thần nhìn nhau. 

Thậm chí hiện nay, nhiều nông dân đang phải khóc ròng trên ruộng vì hiện giá 1kg dưa còn chưa… mua đủ một bó rau do các cửa khẩu thông thương với Trung Quốc bị ùn ứ hàng hóa khiến nông sản khó tiêu thụ. Tuy đã đến ngày thu hoạch dưa hấu tại một số địa phương ở Tây Nguyên nhưng thương lái hiện nay không dám thu mua.

tm-img-alt
Nông dân Tây Nguyên khóc ròng vì 1kg dưa không đổi được bó rau. Ảnh minh họa

Trước tình trạng này hiện thương lái chỉ thu mua dưa hấu với giá từ 2.200-2.500 đồng/kg dưa, trong khi năm ngoái giá dưa từ 7.500 đồng – 9.000 đồng/kg.

Tại làng Cà Lá, xã biên giới Ia Mơ, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, nhiều gia đình ngồi thất thần bên ruộng dưa đã chín to trái. 

Một cặp vợ chồng buồn rầu cho biết:” Gia đình vay hơn 200 triệu đồng để trồng dưa, năm nay thời tiết thất thường, dưa mất mùa, sản lượng thấp, giá bán lại thấp như hiện tại khiến gia đình lỗ nặng, thậm chí mất trắng”. 

Bên ruộng dưa hấu đã chín rộ, một nông dân cũng bày tỏ sự lo lắng, bởi nếu không chịu bán giá rẻ mạt thì dưa thối trên ruộng, mất cả chì lẫn chài. 

tm-img-alt
Dưa hấu hiện tại được thu mua  với giá từ 2.200-2.500 đồng/kg. Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu, nhiều gia đình đã cắm sổ đỏ để vay ngân hàng lên Gia Lai thuê đất trồng dưa. Giá nguyên liệu, điện nước tăng nên người dân chỉ hi vọng lấy công làm lãi nhưng đến cuối năm lại không bán dưa được dẫn đến thâm hụt, lo sợ không trả nợ ngân hàng được. 

Vào thời điểm cuối năm, thời tiết ở Gia Lai không còn mưa, nhưng lại hay thay đổi thất thường, ruộng dưa dễ bị úng nước, hư hỏng, nên thương lái đến thu mua với giá rẻ bèo.

Được biết, Gia Lai là một trong những tỉnh có vùng trồng dưa lớn nhất ở Tây Nguyên với hàng nghìn ha, riêng 2 huyện Krông Pa và Ia Pa đã có hơn 1.000ha dưa hấu.  

Bạn đang đọc bài viết Lại thêm một mùa dưa hấu "đắng" với nông dân Tây Nguyên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.