0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 24/01/2022 11:29 (GMT+7)

Những lưu ý khi thực hiện các giao dịch ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán 2022

Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu về chuyển tiền hay các hoạt động giao dịch khác tăng cao. Do đó, khách hàng cần lưu ý để tránh hoặc hạn chế rủi ro có thể gặp phải khi thực hiện các giao dịch dịp lễ Tết.

Những lưu ý khi giao dịch ngân hàng những ngày giáp Tết

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu thực hiện giao dịch ngân hàng tăng cao đột biến, nhất là các giao dịch chuyển, rút tiền tại máy ATM. Điều này dẫn đến tình trạng quá tải tại các cây ATM, chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng hoặc "nghẽn" mạng khi giao dịch trực tuyến qua các ứng dụng mobile banking.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Để tránh phải chờ đợi, xếp hàng rút tiền, người dân nên có kế hoạch chuẩn bị trước và tránh vào dịp cao điểm.

Theo đó, trong trường hợp cần chuyển, rút tiền tại các cây ATM, chủ thẻ nên chọn các khu vực đặt nhiều máy ATM hoặc các máy ATM đặt tại trụ sở, phòng giao dịch của các ngân hàng bởi nếu xảy ra sự cố kĩ thuật hay ATM hết tiền thì việc tiếp quỹ sẽ được xử lí nhanh chóng hơn do tránh được những yếu tố khách quan về giao thông ngày Tết.

Khi thực hiện những giao dịch tại ngân hàng, ngoài việc phải mang theo giấy tờ tuỳ thân theo qui định của ngân hàng (CMND, hộ chiếu), khách hàng cũng nên gọi điện hỏi trước thời gian hoạt động của điểm giao dịch để thu xếp công việc một cách hiệu quả nhất.

Riêng đối với những giao dịch tiền ngoại tệ (USD, EUR,...) hay với những khoản tiền VND với số lượng lớn (khoảng vài trăm triệu đồng trở lên), khách hàng nên gọi điện trước tới điểm giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ chi tiết.

Trao đổi về vấn đề này, theo đánh giá của lãnh đạo NHNN, mùa tết năm nay các ATM sẽ không quá tải như những năm trước đây do thanh toán online lên ngôi và thu nhập người dân cũng giảm vì dịch COVD-19.

Trước đó, NHNN cũng có công văn yêu cầu các ngân hàng chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán năm 2022, bao gồm kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ ATM, nhân sự cho ATM, bảo trì, bảo dưỡng ATM,...

Các cách chuyển tiền ngày Tết

Theo thông báo từ các ngân hàng, lịch nghỉ Tết Tân Sửu sẽ bắt đầu từ ngày 29/1/2022 - 6/2/2022 Dương lịch (tức từ ngày 27 tháng Chạp đến hết ngày mùng 6 tháng Giêng Âm lịch).

Được biết, trong khoảng thời gian này, gần như tất cả các chi nhánh/PGD trên toàn quốc đều ngừng giao dịch trong thời gian nghỉ tết, trừ một số phòng giao dịch đặc biệt (như sân bay). Tuy nhiên, hệ thống ATM, Internet Banking, Mobile Banking và đường dây nóng ngân hàng vẫn hoạt động bình thường.

Theo đó nhu cầu giao dịch ngân hàng vào cuối năm là rất lớn, đặc biệt là các giao dịch tiền mặt, chuyển tiền. Người dùng có thể thực hiện chuyển tiền bằng các hình thức khác nhau trong dịp Tết như: chuyển tiền qua ATM, chuyển tiền qua Mobile Banking, Internet Banking, ví điện tử,...

Do vậy, một số giao dịch lớn không thể thực hiện tại ATM hoặc qua các ứng dụng trực tuyến. Do đó, khách hàng có nhu cầu giao dịch cần nắm rõ lịch nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tại các ngân hàng để có thể sắp xếp và lên kế hoạch tránh những rủi ro không đáng có.

Các giao dịch như chuyển khoản, chuyển tiền ngày Tết vẫn thực hiện được

Trước đây, khi vào dịp Tết âm lịch nhu cầu thanh toán chuyển khoản tăng mạnh, các giao dịch liên ngân hàng thường được xử lý chậm hơn khiến xảy ra các trường hợp như phải vài ngày thậm chí ra Tết mới có thể nhận được tiền chuyển trong kỳ nghỉ Tết.

Tuy nhiên, với dịch vụ chuyển tiền nhanh được Napas cùng các ngân hàng triển khai hiện nay thì việc chuyển khoản giữa các ngân hàng cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, tiền được cộng vào số dư tài khoản rất nhanh sau khi người gửi chuyển đi. Do vậy, ngay cả ngày mùng 1 Tết vẫn có thể chuyển tiền được như bình thường.

Bên cạnh đó, tại nhiều ngân hàng, dịch vụ chuyển tiền online hiện được miễn phí kể cả với số tiền lớn lên tới hàng tỷ đồng. Đây là một trong những thuận lợi cho các giao dịch thanh toán ngân hàng trong dịp Tết âm lịch với số ngày nghỉ kéo dài tới 9 ngày.

Nếu muốn giao dịch với số tiền lớn người dùng phải chủ động đăng kí thêm các tài khoản thụ hưởng tin cậy hoặc tăng hạn mức giao dịch online cho tài khoản của mình.

Song, các hình thức chuyển tiền này chỉ áp dụng cho các dịch vụ trong nước. Đối với hoạt động chuyển tiền quốc tế, khách hàng phải thực hiện tại quầy. Do đó, hoạt động chuyển tiền quốc tế sẽ không thực hiện được trong những ngày nghỉ lễ.

Dịch vụ rút tiền ở cây ATM dịp Tết vẫn hoạt động

Hiện tại, các cây ATM lại hoạt động 24/24 và có mặt ở nhiều nơi, tiện lợi cho việc chuyển tiền bất kỳ lúc nào. Dịch vụ này được hỗ trợ ở hầu hết các ngân hàng.

Dịch vụ chuyển tiền qua ATM có hỗ trợ tính năng chuyển tiền khác ngân hàng. Tuy nhiên, để giao dịch thành công người dùng cũng cần tìm hiểu thông tin ngân hàng mình mở thẻ có liên kết với ngân hàng chuyển tiền đến hay không và hệ thống ATM của ngân hàng nơi người dùng mở thẻ có hỗ trợ chức năng chuyển tiền khác ngân hàng qua ATM hay không.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng hiện nay đã trang bị máy CDM (ATM đa chức năng) như Agribank, Vietcombank, VietinBank, MB, Techcombank, TPBank, VPBank, ACB,... hỗ trợ khách hàng nạp tiền trực tiếp vào tài khoản thông qua các máy này.

Chủ động bảo mật thông tin giao dịch

Cùng với những lưu ý để khắc phục tình trạng quá tải, khách hàng cũng nên chủ động bảo mật các thông tin trong giao dịch ngân hàng ngày cận Tết khi đây là thời điểm liên tục xảy ra các vụ lừa đảo chuyển tiền, mất tiền trong tài khoản.

Khi gặp những trường hợp này, khách hàng cần xác minh lại đối với những trường hợp có nghi ngờ và không bao giờ chuyển tiền cho các tài khoản lạ.

Nếu có bất kì nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo đối với giao dịch ngân hàng, người dùng hãy tạm thời khóa hoặc đổi mật khẩu dịch vụ và liên hệ ngay với đường dây nóng của ngân hàng hoặc điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Trong dịp nghỉ Tết, các ngân hàng cũng duy trì đường dây nóng 24/24 để giải quyết thắc mắc và khiếu nại của khách hàng về dịch vụ, sản phẩm. Do vậy, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với các tổng đài để được hướng dẫn thực hiện các giao dịch ngân hàng hoặc báo sự cố trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2022.

Bạn đang đọc bài viết Những lưu ý khi thực hiện các giao dịch ngân hàng trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.