0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 09/06/2022 06:00 (GMT+7)

Nhu cầu tăng vốn nhóm ngân hàng big4 là cấp thiết

Để năng cao năng lực tài chính, NHNN đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét, trình cấp thẩm quyền phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ cho các NHTM cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.

Tại phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thứ 3 thuộc lĩnh vực ngân hàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết tình trạng vốn chung của toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) tại Việt Nam vẫn thấp so với các nước trong khu vực, tương tự với 4 ngân hàng TMCP Nhà nước.

Theo đó, trong 4 ngân hàng TMCP nhà nước, ngân hàng có vốn chủ sở hữu lớn nhất cũng chỉ vào khoảng 3,8 tỷ USD, thấp hơn rất nhiều so với một số nước trong khu vực như Malaysia, Singapore,... khi tại các quốc gia này, mức vốn chủ sở hữu của ngân hàng lớn nhất lên đến 14-19 tỷ USD.

Vốn điều lệ của nhóm Big4 thấp hơn rất nhiều so với các ngân hàng Malaysia, Singapore, nhu cầu tăng vốn là cấp thiết
Thống đốc NHNN trả lời chất vấn. (Nguồn: Quốc hội).

Do đó, việc tăng vốn để tăng cường tiềm lực tài chính được Quốc hội rất quan tâm. Nghị quyết 43 cũng nêu về việc cho phép tăng vốn điều lệ đối với 3 ngân hàng có vốn Nhà nước chi phối dùng từ nguồn lợi giữ lại. Riêng Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) thì dùng từ nguồn ngân sách nhà nước.

Về giải pháp nâng cao tỷ lệ an toàn vốn, Thống đốc cho biết trong quá trình tái cơ cấu với các tổ chức tín dụng, ngoài việc nâng cao tiềm lực tài chính, một vấn đề quan trọng khác là nâng cao năng lực quản trị và điều hành.

Trong thời gian qua, NHNN đã ban hành nhiều văn bản để nâng cao khả năng quản trị, đặc biệt là Thông tư 13 kiểm soát nội bộ, quy định rõ các TCTD phải sắp xếp tổ chức bộ máy và thực hiện theo các tuyến phòng thủ để nhận diện rủi ro, chẳng hạn như hoạt động kinh doanh như cấp tín dụng, kinh doanh dịch vụ,.... Tiếp đến là bộ phận quản trị rủi ro và cuối cùng là đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn theo tiêu chuẩn quốc tế.

Báo cáo mới đây của NHNN gửi đến các đại biểu Quốc hội cho biết vốn điều lệ của các NHTM do Nhà nước nắm giữ trên 50% tăng chậm hơn rất nhiều so với khối NHTM cổ phần, ảnh hưởng đến vai trò và thị phận trong toàn hệ thống.

Để năng cao năng lực tài chính, NHNN đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét, trình cấp thẩm quyền phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ cho các NHTM cổ phần do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.

Định hướng trong thời gian tới, NHNN cho biết sẽ tổ chức triển khai Đề án tái cơ cấu lại các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2015, trong đó bao gồm tiếp tục triển khai thực hiện tăng vốn điều lệ cho các NHTM cổ phần Nhà nước; nâng cáo năng lực tài chính của các TCTD, ngăn ngừa tình trạng đầu tư chéo, sở hữu chéo và sở hữu có tính chất thao túng, chi phối TCTD liên quan.

Đồng thời tập trung thực hiện phương án cơ cấu lại, khắc phục hạn chế, xử lý cơ bản các khó khắn, tồn tại của ngân hàng yếu kém,...

Hải Linh 

Bạn đang đọc bài viết Nhu cầu tăng vốn nhóm ngân hàng big4 là cấp thiết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới