0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 20/11/2021 11:28 (GMT+7)

Nhu cầu mua các sản phẩm ngành F&B trên nền tảng thương mại điện tử tăng 'đột biến'

Năm 2021, xu hướng mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử càng trở nên phổ biến. Với mục tiêu giới thiệu các giải pháp kỹ thuật cho ngành F&B, Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba đã tổ chức Hội thảo “Xuất khẩu trực tuyến ngành F&B Việt Nam”.

tm-img-alt
Hội thảo "Xuất khẩu trực tuyến ngành F&B Việt Nam" do Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba tổ chức.

Xuất khẩu ngành F&B qua thương mại điện tử ngày càng tăng

Theo thống kê trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống F&B trên toàn cầu tăng mạnh, chiếm 9% tổng giá trị giao dịch toàn cầu. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoạt động B2B trên Alibaba.com đã chuyển sang môi trường trực tuyến với các sản phẩm F&B đã tăng vọt lên 40% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện tại, tỷ lệ người mua so với người bán của ngành ở mức 15:1, tức là nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp F&B Việt Nam tiếp cận với người mua toàn cầu, đặc biệt đối với 30 triệu người mua đang đăng ký hiện nay trên Alibaba.com.

Chia sẽ về vấn đề này, ông Stephen Kuo - Tổng Giám đốc Alibaba.com Châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Tiến trình toàn cầu hóa đang tái cấu trúc thế giới, các ngành công nghiệp và cụ thể là mô hình kinh doanh F&B. Tất cả, không chỉ khách hàng cuối mà cả các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, nhà hàng, đang tìm nguồn cung ứng F&B với chất lượng cao, và giá cả phù hợp từ các nhà cung cấp trên khắp thế giới. Đặc biệt, xuất xứ quốc gia là yếu tố đầu tiên mà người mua cân nhắc và ưu tiên.

Các nhà cung cấp sản phẩm F&B của Việt Nam có vị thế nhất định trên Alibaba.com và mức độ phổ biến trên toàn cầu, điều này khiến người mua trên thế giới có xu hướng tìm kiếm các nhà cung cấp Việt Nam. Đây chính là thời điểm để các DNNVV tham gia và giành thắng lợi nhanh chóng”, ông cho biết thêm.

Nắm bắt thời cơ đồng thời đưa ra các giải pháp

Alibaba không chỉ là công ty Thương mại điện tử mà còn giúp doanh nghiệp trở thành doanh nghiệp thương mại điện tử bằng cách tiếp cận người mua từ 190 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bên cạnh đó, Alibaba cũng triển khai thu hút người mua, tập trung vào 17 quốc gia tiềm năng và chất lượng như Mỹ, Anh, Canada, Nhật Bản. Trong đó, Mỹ là thị trường lớn nhất của nền tảng nói chung và Việt Nam là nhà cung cấp nói riêng. Tiếp đến là Brazil, Canada, Thổ Nhỹ Kỳ và Anh. Theo số liệu thông kê quý III, số lượng người mua trên nền tảng đã tăng 69% và người mua phát sinh giao dịch tăng 147%.

Đồng thời, Alibaba cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu bằng cách tận dụng các công nghệ và giải pháp tiên tiến, cung cấp nền tảng triển lãm trực tuyến 24/7 kéo dài quanh năm; hàng loạt các cơ hội để gặp gỡ những người mua mới; các khóa học và đào tạo để xây dựng đội ngũ kinh doanh xuyên biên giới chuyên nghiệp; và liên tục đưa ra các gói khuyến mãi khác nhau cho doanh nghiệp.

Cụ thể, vào tháng 10,  Alibaba.com đã khai trương gian hàng F&B chuyên biệt, nhằm tạo ra một môi trường dành riêng cho các doanh nghiệp F&B trên toàn cầu. Các gian hàng cung cấp các tính năng công nghệ như video chuyên nghiệp, tài liệu quảng cáo đa phương tiện, livestream cá nhân, tham quan trực tuyến xưởng sản xuất, ra mắt sản phẩm trực tuyến, hội nghị trực tuyến trên ứng dụng, người điều phối ảo 24/7. Nhằm giúp các doanh nghiệp trong ngành có cơ hội tham gia các triển lãm F&B trực tuyến hàng năm, triển lãm thương mại theo mùa,…

Đối với Việt Nam, các doanh nghiệp trong ngành F&B sẽ được cung cấp các dịch vụ như: Dịch vụ giá trị gia tăng nâng cấp, được đào tạo đội ngũ chăm sóc khách hàng, cập nhật báo cáo ngành thường xuyên, cùng với hàng loạt chiết khấu và quyền lợi độc quyền từ Alibaba.com.

Tại buổi hội thảo, “Covid-19 đã làm gián đoạn quá trình cung cấp cà phê của chúng tôi, khiến chúng tôi bị ngưng trệ. Nhờ mảng kinh doanh trực tuyến, chúng tôi mới có thể tiếp tục tồn tại và phát triển. Chúng tôi đã phải học cách thức xuất khẩu trực tuyến khi nhận thấy sản phẩm do các website TMĐT phân phối không bị giới hạn về thời gian và không gian.

Thông qua các hội thảo của Alibaba.com, chúng tôi đã tái thiết lập được môi trường thuận lợi và mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến. Giờ đây, chúng tôi đã mở rộng thị trường không chỉ ở châu Á mà còn sang cả châu Âu”, bà Đoàn Trần Thùy Linh, người sáng lập công ty CP SX&TM Kim Cương Xanh chia sẽ.

Bạn đang đọc bài viết Nhu cầu mua các sản phẩm ngành F&B trên nền tảng thương mại điện tử tăng 'đột biến'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.