0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 23/09/2021 16:27 (GMT+7)

Nhóm đối tượng nào có nguy cơ mắc Covid-19 kéo dài cao nhất?

Vừa qua, các nhà nghiên cứu thuộc Sở Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Long Beach (Mỹ) đã xác định 4 nhóm đối tượng có nguy cơ mắc Covid-19 kéo dài cao nhất.

Covid kéo dài là một hiện tượng đáng lo ngại. Trường hợp này xảy ra với bệnh nhân Covid-19 sau vài tuần hoặc vài tháng sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Các di chứng sau hồi phục có thể giống với các triệu chứng Covid-19 và ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Các chuyên gia y tế lo lắng rằng số lượng ca nhiễm ngày càng tăng cũng có thể dẫn đến ngày càng nhiều người trở thành “con mồi” của Covid kéo dài và cần sự giúp đỡ.

tm-img-alt

Các nhà nghiên cứu thuộc Sở Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Long Beach (Mỹ) đã nghiên cứu sức khỏe và các triệu chứng của hơn 366 người nhiễm virus SARS-CoV-2 trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 12/2020. Nhóm bệnh nhân được phân tích và hỏi về các triệu chứng mà họ mắc phải.

Được biết, không chỉ 1/3 số bệnh nhân cho biết có 1-2 triệu chứng trong hai tháng sau khi xét nghiệm âm tính, các triệu chứng kéo dài phổ biến nhất là khó thở, mất khứu giác, đau nhức cơ, mệt mỏi.

Các triệu chứng này cũng được báo cáo phổ biến hơn theo các nhóm tuổi và những người thuộc các chủng tộc cụ thể:

Những người bị suy giảm miễn dịch

Suy giảm miễn dịch đánh dấu một mối đe dọa lớn đối với việc nhiễm virus SARS-CoV-2, nhưng cũng làm cho một cá nhân có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 kéo dài cao hơn rất nhiều.

Nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra việc bị suy giảm miễn dịch, tức là khi cơ thể không đạt được phản ứng miễn dịch đáng kể hoặc hiệu quả có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng mãn tính và khó có cơ hội loại bỏ các triệu chứng hoặc tránh được lây nhiễm.

Phụ nữ

Mặc dù trước đây, một số nghiên cứu cho thấy phụ nữ dường như có mức độ nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong thấp hơn liên quan đến bệnh COVID-19, nhưng các nghiên cứu bao gồm cả nghiên cứu nêu ở trên đã khẳng định các triệu chứng COVID-19 kéo dài ở những phụ nữ đã từng nhiễm virus được báo cáo cao hơn. Một số triệu chứng như sương mù não, mệt mỏi, thay đổi kinh nguyệt và đau nhức cơ thể có thể xuất hiện.

Những người trên 40 tuổi

Qua một độ tuổi nhất định, hoạt động của hệ thống miễn dịch có thể chậm lại và khiến vi trùng và virus dễ dàng xâm nhập. Tốc độ phân chia tế bào, tái tạo chậm và các điều kiện tiên quyết liên quan đến tuổi tác có thể khiến cơ thể khó chống lại nhiễm bệnh một cách tự nhiên và tăng mốc thời gian phục hồi bệnh. Đây cũng là một trong những lý do giải thích tại sao mức độ nghiêm trọng của các trường hợp mắc COVID-19 cao hơn được ghi nhận ở những người già yếu.

Người da màu

Nghiên cứu cũng cho thấy COVID-19 kéo dài phổ biến hơn ở người Da đen. Một số nghiên cứu khoa học cũng đã xác minh rằng người da đen có tỷ lệ mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch cao hơn, có thể ảnh hưởng đến kết quả bệnh theo nhiều cách.

Hiện nay, việc tiêm vaccine đã được chứng minh là làm giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài ở những người bị nhiễm trùng đột phá.

Do đó, dù bạn ở nhóm nguy cơ nào, tiêm phòng là một giải pháp vô cùng cần thiết để giảm thiểu khả năng lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

Bạn đang đọc bài viết Nhóm đối tượng nào có nguy cơ mắc Covid-19 kéo dài cao nhất?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.