0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 09/02/2022 17:00 (GMT+7)

Nhiều lô hàng nông sản xuất khẩu "mắc kẹt" tại cảng chờ cấp mã

Do chưa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã nên các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam chưa thể xuất được hàng. Thậm chí nhiều lô hàng (cà phê, hạt điều…) đã có tờ khai hải quan trước ngày 1/1/2022 nhưng phải nằm chờ tại cảng.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Chia sẻ với báo chí, ông Ngô Xuân Nam - Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ NN&PTNT) cho biết, đơn vị này vừa gửi công văn tới Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đề nghị phối hợp làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang nước này.

Theo ông Nam, sau 1 tháng Lệnh 248 (Quy định Quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu) và Lệnh 249 (Biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu) của Trung Quốc có hiệu lực, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã gặp một số vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Cụ thể, một số doanh nghiệp đã nộp hồ sơ đăng ký với Cơ quan thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 1/11/2021 theo hướng dẫn tại Công hàm số 353 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Tuy nhiên, đến nay do chưa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã nên các doanh nghiệp chưa thể xuất được hàng. Thậm chí nhiều lô hàng (cà phê, hạt điều…) đã có tờ khai hải quan trước ngày 1/1/2022 nhưng phải nằm chờ tại cảng.

Ngoài ra, có một số doanh nghiệp đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã, nhưng chưa chính xác về mã số doanh nghiệp, hoặc mã số sản phẩm. Thêm vào đó, có 7 mã sản phẩm không thuộc thẩm quyền quản lý của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), mà thuộc Cục Thú y (Bộ NN&PTNT).

Để đảm bảo không làm gián đoạn thương mại nông sản giữa hai nước, Văn phòng SPS Việt Nam đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để đẩy nhanh việc cấp mã sản phẩm đối với các doanh nghiệp của Việt Nam và có giải pháp xử lý các vướng mắc; đồng thời đề nghị cấp lại mật khẩu đăng nhập vào trang quản lý hồ sơ cho doanh nghiệp và mật khẩu cho cơ quan thẩm quyền của Việt Nam là Cục Thú y.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều lô hàng nông sản xuất khẩu "mắc kẹt" tại cảng chờ cấp mã. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023