0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 14/08/2021 11:30 (GMT+7)

Nhân tố mới có khiến dự án KĐT Sài Gòn Bình An 'đổi vận'?

Thanh tra Chính phủ chỉ ra nhiều sai nhiều phạm liên quan đến dự án Sài Gòn Bình An. Dự án này cũng vừa đem ra làm tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu 10.000 tỉ.

Vi phạm quy định ĐTM, phê duyệt quy hoạch không đúng trình tự...

Trong bản kết luận thanh tra số 757/KL-TTCP mà Thanh tra Chính phủ mới ban hành hồi giữa năm 2021 về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đối với khu công nghiệp, khu đô thị; Việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục khác tại TP.HCM có chỉ ra nhiều sai phạm liên quan đến dự án KĐT Sài Gòn Bình An (phường An Phú, TP.Thủ Đức) do SDI Corp. làm chủ đầu tư.

Theo đó, dự án này được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch là Khu liên hợp sân golf - thể thao và nhà ở vào năm 2001. Đến ngày 15/2/2017, Thủ tướng có văn bản chấp thuận cho điều chỉnh thành dự án khu đô thị với tổng diện tích hơn 117ha.

Kết quả thanh tra cho thấy, ngày 30/11/2015, UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 KĐT Sài Gòn Bình An, phường An Phú, Quận 2 (nay là TP Thủ Đức).

Nhân tố mới có khiến dự án KĐT Sài Gòn Bình An 'đổi vận'? - Ảnh 1
Bên ngoài dự án KĐT Sài Gòn Bình An.

Trong đó, phê duyệt tầng cao xây dựng tối đa là 30 tầng trước khi có văn bản số 305/TC-QC ngày 01/9/2016 của Cục Tác chiến, Bộ Tổng tham mưu về việc chấp thuận độ cao tĩnh không xây dựng công trình là không đúng trình tự, quy định tại khoản 5 Điều 4 Nghị định 20/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngoài ra, UBND TP.HCM không phê duyệt diện tích sàn dành cho đậu xe đối với khối nhà ở, nhà chung cư kết hợp thương mại, dịch vụ là chưa phù hợp quy định và đảm bảo diện tích đỗ xe được quy định tại điểm 3, khoản 2.8.6, Mục 2.8, Chương II của Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, do thay đổi hướng tuyến đường dẫn cao tốc Sài Gòn - Long Thành - Dầu Giây, dẫn đến việc chồng lấn với ranh giới quy hoạch của dự án KĐT Sài Gòn Bình An đã được Thủ tướng giao đất năm 2001. Trong đó, có 7.228,3m² thuộc dự án được UBND Quận 2 đền bù trước đó nhưng không sử dụng do thay đổi hướng tuyến đường.

Đồng thời, UBND TP.HCM đã thu hồi 35.773m² đất của dự án được chủ đầu tư đền bù, giải phóng mặt bằng, làm đường. Việc này dẫn đến làm thay đổi diện tích đất của dự án KĐT Sài Gòn Bình An so với quyết định thu hồi và giao đất của Thủ tướng.

Dự án KĐT Sài Gòn Bình An do Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư thì phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) thuộc trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường.(TN&MT)

Tuy nhiên, ngày 28/4/2016, Sở TN&MT TP.HCM có Quyết định số 1038/QĐ-TCMT-CCBVMT phê duyệt ĐTM của dự án là không đúng thẩm quyền, vi phạm quy định tại khoản 1, Phụ lục số III, Nghị định 18/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, ngày 15/2/2017, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 224/TTg-CN chấp thuận đầu tư dự án KĐT Sài Gòn Bình An, tuy nhiên đến thời điểm thanh tra, Sở TN&MT và UBND TP.HCM chưa thực hiện các thủ tục đầu tư và chưa tính, thu tiền sử dụng đất theo quy định.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP.HCM xem xét xử lý đối với các tồn tại, vi phạm. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện xác định để thu tiền sử dụng đất và xử lý các vấn đề còn tồn tại của dự án KĐT Sài Gòn Bình An theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Phát hành trái phiếu thu về 10.000 tỉ đồng, dự án đổi chủ?

Trong khi cơ quan chức năng TP.HCM đang tiến hành các bước thực hiện theo đề nghị của Thanh tra Chính phủ thì thời gian gần đây xuất hiện nhiều thông tin cho thấy dòng tiền lớn tới hơn 10.000 tỉ đồng đang trải qua dự án KĐT Sài Gòn Bình An.

Theo đó, cả 3 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Hoa Phú Thịnh, Công ty cổ phần Osaka Garden và Công ty cổ phần Phú Hoàng Vương (đều là thành viên trong hệ sinh thái SDI Corp.) vừa công bố kết quả chào bán thành công trái phiếu riêng lẻ, thu về số tiền lần lượt là 3.130 tỉ đồng, 3.400 tỉ đồng và 4.670 tỉ đồng.

Nhân tố mới có khiến dự án KĐT Sài Gòn Bình An 'đổi vận'? - Ảnh 2
Bên trong khu đất làm dự án KĐT Sài Gòn Bình An triển khai 20 năm vẫn chưa xong.

Lô trái phiếu này có kỳ hạn 4 năm, với lãi suất cao nhất thị trường hiện nay khi lên tới 13,65%/năm trong năm đầu tiên, 11%/năm cho năm thứ 2 và bằng mức tham chiếu cộng biên độ 4% cho 2 năm còn lại.

Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này là toàn bộ dự án KĐT Sài Gòn Bình An và cổ phần của các cổ đông thuộc SDI Corp..

Đơn vị đứng ra thu xếp đợt phát hành lô trái phiếu trên là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ thương (TCBS).

SDI Corp. trước đây được biết đến là thành viên của Tập đoàn Him Lam. Tuy nhiên, vào đầu năm 2020, một tập đoàn địa ốc lớn khác đã thay thế nhóm Him Lam tại SDI Corp..

Đến ngày 30/7/2021 SDI Corp. có sự thay đổi nhân sự chủ chốt khi bà Mai Thị Kim Oanh lên nắm quyền Chủ tịch HĐQT.

Bà Oanh đồng thời cũng là Trưởng ban Kiểm soát của Masterise Group và là cổ đông của Masterise Dream City Villas - thành viên Masterise Group. Đây cũng là doanh nghiệp vừa huy động 5.000 tỷ trái phiếu để đặt cọc cho thương vụ mua một phần đại dự án đô thị tại Hưng Yên.

Trong khi đó, Masterise Group được biết đến là đơn vị chuyên phát triển các dòng bất động sản "hàng hiệu" với giá đắt đỏ ở Việt Nam như các dự án như Grand Marina Saigon, One Central Saigon...

Điều đó khiến nhiều người dự báo dự án KĐT Sài Gòn Bình An đang trên đường đổi chủ đầu tư, thuộc về Masterise Group.

Được biết, hồi tháng 3/2021, dự án KĐT Sài Gòn Bình An đã được khởi công xây dựng sau 20 năm bất động. Nhà thầu thi công dự án được quảng cáo là An Phong Construction và Tường Việt.

Nguyễn Thu

Bạn đang đọc bài viết Nhân tố mới có khiến dự án KĐT Sài Gòn Bình An 'đổi vận'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới