0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 24/02/2022 09:36 (GMT+7)

Cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 tại nhà?

Mới đây, Cục quản lý Dược, Bộ Y tế đã cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện cho ba loại thuốc điều trị Covid chứa hoạt chất Molnupiravir của ba đơn vị tại VN. Vì thế, Cục quản lý Dược đã đưa ra các nội dung quan trọng cần lưu ý khi sử dụng thuốc trên.

Căn cứ các chỉ định, khuyến cáo của thuốc Molnupiravir được phê duyệt bởi Cơ quan Quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), Cơ quan Quản lý dược và sản phẩm y tế của Anh (MHRA), các nội dung quan trọng cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng thuốc Molnupiravir để điều trị Covid-19 là được chỉ định sử dụng để điều trị Covid-19 mức độ nhẹ đến trung bình ở người trưởng thành dương tính với SARS-CoV-2 và có ít nhất một yếu tố nguy cơ làm bệnh tiến triển nặng.

Về giới hạn sử dụng thuốc, Molnupiravir được dùng trên bệnh nhân có thời gian khởi phát triệu chứng dưới 5 ngày. Ngoài ra, Molnupiravir không được sử dụng quá 5 ngày liên tiếp. Molnupiravir không được sử dụng để dự phòng sau hay trước phơi nhiễm để phòng Covid-19.

tm-img-alt
Viết miêu tả ảnh ở đây

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Molnupiravir

Theo thông tin về thuốc Molnupiravir và các lưu ý khi sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir điều trị Covid-19 của Bộ Y tế, Bộ đã có những cảnh báo thận trọng khi dùng loại thuốc này.

Đối với phụ nữ có thai và cho con bú: Molnupiravir không được khuyến cáo sử dụng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có khả năng mang thai nên sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Dựa trên khả năng xảy ra các phản ứng có hại cho trẻ sơ sinh từ Molnupiravir, không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và trong 4 ngày sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Đối với trẻ em và thanh thiếu niên: Molnupiravir không được phép sử dụng cho bệnh nhân dưới 18 tuổi vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và sụn.

Đối với nam giới: Molnupiravir có thể ảnh hưởng đến tinh trùng, mặc dù rủi ro được coi là thấp. Vì vậy, nam giới hoạt động tình dục với phụ nữ có khả năng sinh đẻ nên sử dụng một phương pháp tránh thai tin cậy trong thời gian điều trị và ít nhất ba tháng sau liều Molnupiravir cuối cùng.

Để bảo đảm an toàn, hiệu quả, theo Bộ Y tế, chỉ sử dụng thuốc Molnupiravir khi có đơn của bác sĩ theo đúng chỉ định, các giới hạn sử dụng và các cảnh báo, thận trọng của thuốc. Không tự ý mua, sử dụng thuốc Molnupiravir trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường. Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu gặp phải bất kỳ phản ứng có hại nào, cần thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn và xử trí kịp thời.

Bạn đang đọc bài viết Cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19 tại nhà?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới