0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 05/06/2022 08:00 (GMT+7)

Ngân hàng tuần qua: Dragon Capital nâng sở hữu tại VPBank, OCB được chấp thuận tăng vốn

Trong tuần vừa qua, nhóm quỹ Dragon Capital đã mua vào 2,1 triệu cổ phiếu VPB của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, HoSE: VPB), nâng tỷ lệ sở hữu từ 5,98% lên 6,03%.

Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho OCB tăng vốn lên gần 13.758 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) trong tuần vừa qua đã công bố nhận được công văn số 3479/NHNN-TTGSNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về việc chấp thuận tăng vốn điều lệ.

Cụ thể, NHNN đã chấp thuận cho OCB tăng vốn điều lệ thêm gần 59 tỷ đồng. Trong đó, tăng vốn điều lệ thêm 50 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) và thêm 8,82 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài (ngân hàng Aozora – Nhật Bản) theo phương án tăng vốn điều lệ đã được ĐHĐCĐ thường niên 2021 thông qua.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Cổ phần mới phát hành sẽ chịu hạn chế chuyển nhượng trong vòng 4 năm kể từ ngày phát hành, sau mỗi năm sẽ được chuyển nhượng 25%.

Như vậy, sau khi hoàn tất đợt phát hành này, vốn điều lệ của OCB sẽ tăng lên 13.758 tỷ đồng.

‘Một phần dòng tiền rẻ từ ngành ngân hàng tràn vào TTCK, bất động sản'

Tại phiên thảo luận ngày 1/6, kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, nhiều đại biểu đã đóng góp ý kiến xoay quanh việc kéo dài thực hiện Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị) đề nghị kéo dài Nghị quyết 42 đến cuối năm 2023 để tránh khoảng trống pháp lý trong thời gian đợi gia cố khuôn khổ pháp luật về xử lý nợ xấu.

Vị đại biểu này cho rằng kết quả xử lý nợ xấu thời gian qua chưa thực sự vững chắc, thực trạng xử lý nợ xấu cho thấy nền kinh tế vẫn tiềm ẩn rủi ro, nợ xấu ngân hàng có khả năng tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Trong đó, nguyên nhân chính dẫn tới thực trạng này là do một phần đáng kể của dòng tiền "dễ dãi" đã và đang tìm tới các kênh đầu tư và nhóm tài sản rủi ro không được khuyến khích, bao gồm các lĩnh vực như bất động sản, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp và nhiều tài sản khác tài chính khác.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng đặt nghi vấn về tình trạng dòng tiền rẻ từ ngành ngân hàng bơm ra một phần đáng kể đã tràn vào thị trường chứng khoán nói riêng, thị trường bất động sản và nhiều thị trường tài sản tài chính nói chung.

“Đòn bẩy tài chính mà các nhà đầu tư sử dụng vốn ngân hàng hoạt động thế nào, liệu nợ xấu ngân hàng trong các lĩnh vực rủi ro này ở mức bao nhiêu và sẽ còn gia tăng như thế nào trong thời gian tới?”, đại biểu Hà Sỹ Đồng đặt nghi vấn.

VPBank: Dragon Capital mua vào 2,1 triệu cổ phiếu

Quỹ thành viên của Dragon Capital là Hanoi Investments Holdings Limited trong tuần qua đã mua vào 2,1 triệu cổ phiếu VPB trong phiên 31/5/2022, tăng tổng số lượng nắm giữ của cả nhóm từ hơn 266 triệu đơn vị lên hơn 268 triệu đơn vị.

Tỷ lệ sở hữu cũng tăng tương ứng từ 5,98% lên 6,03%.

Tạm tính theo thị giá của VPB trong phiên thực hiện giao dịch, Dragon Capital có thể đã chi khoảng 65 tỷ đồng.

Được biết, hồi đầu tháng 3/2022, VPBank đã lấy ý kiến cổ đông về điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài từ mức 15% lên 17,5% vốn điều lệ.

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết đã nhận được hồ sơ thông báo thay đổi tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa của VPBank ở mức 17,38% và đề nghị ngân hàng này công bố theo quy định của pháp luật.

Một cổ phiếu ngân hàng ngược chiều tăng 9% tuần qua, HDB và SHB có giao dịch thỏa thuận "khủng"

Sau 2 tuần diễn biến khá tích cực, cổ phiếu ngân hàng bước sang tuần 30/5-3/6 điều chỉnh giảm khá mạnh. Trong 27 cổ phiếu ngân hàng thì có 22 mã giảm giá trong tuần qua, chỉ 4 mã tăng giá là NVB, CTG, VBB, NAB.

Cụ thể, NVB tăng gần 9% trong tuần qua. Thanh khoản cũng có cải thiện hơn với hơn 395.000 cổ phiếu được khớp lệnh, gấp 3 lần tuần trước. Ngoài ra, có hơn 2,6 triệu cp NVB được giao dịch thỏa thuận trong tuần này, giá trị 96 tỷ đồng.

Cổ phiếu NVB "nổi sóng" khi tiến gần cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022.  Ngân hàng cho biết đặt mục tiêu lợi nhuận trước khi trích lập dự phòng theo phương án cơ cấu lại là 608 tỷ đồng.

3 cổ phiếu còn lại tăng giá nhẹ: CTG (1,5%), VBB (0,8%), NAB (0,6%), VCB (0,1%).

Trong khi đó, 22 cổ phiếu chìm trong sắc đỏ, EIB giảm mạnh nhất (-7,6%), tiếp đến là PGB (-6,8%), BVB (-6,1%), STB (-4,9%), SHB (-4,9%), MSB (-4,9%),…Các mã giảm nhẹ có thể kể đến ACB (-0,6%), VPB (-1,1%), TPB (-1,4%),..

Huyền Trang 

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng tuần qua: Dragon Capital nâng sở hữu tại VPBank, OCB được chấp thuận tăng vốn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
OceanBank sắp về tay MB với giá 0 đồng
Sau gần 2 năm tham gia tái cơ cấu, MB đã hoàn tất thủ tục gửi lên Ngân hàng Nhà nước về việc nhận chuyển giao ngân hàng 0 đồng Oceanbank và đang chờ trình Chính phủ phê duyệt.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 3/2024
Tháng 3/2024, Ngân hàng Agribank vừa có thông báo mức lãi suất huy động. Theo đó, mức lãi suất huy động cao nhất là 4,9% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023