0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 06/10/2023 13:44 (GMT+7)

Ngân hàng tự ý thu nợ 270 tỷ đồng từ quỹ bình ổn xăng dầu: Bộ Tài chính nói gì?

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, đang phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền làm rõ việc ngân hàng tự ý thu nợ 270 tỷ đồng từ tài khoản Quỹ bình ổn xăng dầu.

Chiều ngày 5/10, thông tin đến báo chí về việc quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG), do thời gian qua xuất hiện một số bất cập đối với quỹ này, trong đó có tình trạng doanh nghiệp chiếm dụng quỹ.

Ông Phạm Văn Bình, Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, hiện nay, Nghị định 95 và Thông tư 103 đã có quy định doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu phải có nghĩa vụ trích lập quỹ bình ổn giá, đồng thời hạch toán và theo dõi riêng quỹ bằng tài khoản mở tại ngân hàng.

Ngân hàng tự ý thu nợ 270 tỷ đồng từ quỹ bình ổn xăng dầu: Bộ Tài chính nói gì? - Ảnh 1
BIDV tự ý thu nợ 270 tỷ đồng từ tài khoản Quỹ bình ổn xăng dầu do doanh nghiệp mở tại ngân hàng.

“Doanh nghiệp phải có trách nhiệm trước pháp luật việc lựa chọn ngân hàng mở tài khoản, đảm bảo bảo toàn số dư quỹ theo đúng quy định về trích – chi”, ông Bình nói.

Theo đại diện Bộ Tài chính, Bộ đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước để yêu cầu phối hợp. Ngoài ra, Bộ này cũng sẽ phối hợp với Bộ Công thương để vận hành quỹ đạt hiện quả cao nhất.

Liên quan đến việc, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tự ý thu nợ 270 tỷ đồng từ tài khoản Quỹ bình ổn của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà.

Lãnh đạo cục quản lý giá cho biết, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản gửi Ngân hàng Nhà nước để cùng chỉ đạo phối hợp thực hiện, rồi có văn bản gửi ngân hàng BIDV về vấn đề này.

"Bộ Tài chính đã phối hợp với các ban ngành liên quan để xử lý nội dung này. Cơ quan có thẩm quyền sẽ làm rõ trách nhiệm này trong thời gian tới", ông Bình cho hay.

Thông tin thêm về việc này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức chi cho cho rằng, quy định từ việc thành lập, vận hành quản lý quỹ bình ổn xăng dầu đã có đầy đủ. Việc quản lý, sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu vừa qua đặt ra vấn đề cho cơ quan quản lý, phải quản lý chặt chẽ, minh bạch.

Lãnh đạo Bộ Tài chính giao cho Cục Quản lý giá rà soát, xem xét các quy định hiện hành, diễn biến trên thực tế để giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý.

Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ đóng góp ý kiến về quản lý Quỹ bình ổn xăng dầu khi sửa đổi Nghị định 95 về quản lý xăng dầu. Bộ Tài chính sẽ quan tâm và sẽ có thêm ý kiến về vấn đề này.

"Chúng ta đánh giá dựa trên thực tế về quản lý Quỹ, xem đã làm được gì. Cái gì tốt thì tiếp tục, cái gì bất cập thì sẽ sửa đổi để chặt chẽ hơn, đúng mục đích, hiệu quả và minh bạch hơn", ông Chi nói.

Trước đó, báo chí đưa tin về việc, Công ty Hải Hà có công văn báo cáo về việc Ngân BIDV - chi nhánh Long Biên đã trích thu nợ tự động của công ty này số tiền lên tới gần 270 tỷ đồng từ tài khoản Quỹ Bình ổn giá xăng dầu mà không được sự đồng ý của Công ty Hải Hà. Công ty này khẳng định việc làm này là không đúng quy định tại Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 83).

Nói về vấn đề trên, Chuyên gia TS. Nguyễn Trí Hiếu khẳng định việc BIDV tự ý thu cấn trừ nợ cho doanh nghiệp đang thiếu nợ là việc bất hợp pháp không đúng quy định. Bộ Công thương cần lên tiếng về vấn đề này, có cho phép BIDV làm việc đó không?

“Trong giao dịch thoả thuận giữa BIDV và Công ty Hải Hà có thể có những điều khoản chi tiết chưa được công khai trước dư luận. Tuy nhiên, tôi không nghĩ BIDV cấn trừ nợ một cách vội vàng, trước khi thực hiện việc cấn trừ nợ thì có thể BIDV đã suy xét rồi. Thế nhưng đây là lúc BIDV phải lên tiếng giải trình tại sao họ làm, và họ làm trong hoàn cảnh như thế nào, có hợp quy định hay không", ông Hiếu nhấn mạnh.

Nói về phương án khắc phục, ông Hiếu cho biết thêm, trong trường hợp BIDV làm sai quy định thì phía ngân hàng phải hoàn trả số tiền đã tự ý cấn nợ Công ty Hải Hà từ Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Trước mắt, BIDV phải giải trình hành động đó, vì nếu có trả lại tiền nhưng trong tương lai ngân hàng lại tiếp tục lặp lại hành động sai quy định thì không được. Bộ Công thương phải lên tiếng khẳng định có vi phạm quy định hay không thì phía ngân hàng sẽ hoàn trả lại số tiền đó.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng tự ý thu nợ 270 tỷ đồng từ quỹ bình ổn xăng dầu: Bộ Tài chính nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023