0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 17/01/2022 15:47 (GMT+7)

Ngắm cúc mâm xôi ở miền Tây trước thềm Tết Nguyên đán

Vào những ngày cận Tết, làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) được bao phủ bởi hàng ngàn giỏ cúc mâm xôi, tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp, rực rỡ dưới nắng xuân mới.

Cúc mâm xôi - một trong những loài hoa được trồng rất nhiều ở làng hoa Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Đã từ lâu, nơi đây được biết đến là một trong những miền đất nổi tiếng về trồng và cung cấp nhiều loại hoa cho thị trường cả nước trong mỗi dịp tết đến xuân về.

tm-img-alt
Hoa cúc mâm xôi của làng Sa Đéc (Đồng Tháp) là loài hoa được người dân yêu thích trong dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: IP Thiên/Dân trí

Ruộng hoa cúc mâm xôi của ông Bùi Điền (47 tuổi) ngụ tại tỉnh lộ 848 thuộc xã Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp nở hàng trăm hàng nghìn bông hoa nhỏ, "khoác áo vàng" tươi thắm.

Những hình ảnh về vườn hoa cúc mâm xôi của gia đình ông Bùi Điền, qua ống kính của phóng viên IP Thiên của tờ báo Dân Trí như đem đến "nắng vàng" trong lòng độc giả xem hình. Những bông cúc nhỏ xinh, vàng óng xếp tầng tầng lớp lớp, tỏa sáng lung linh dưới ánh nắng vàng rực rỡ.

tm-img-alt
Cánh đồng cúc mâm xôi bát ngát đẹp đến nao lòng người. Ảnh: IP Thiên/Dân trí

Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp, số lượng cúc mâm xôi trồng năm nay của gia đình ông Điền giảm 1/3 so với mọi năm. Chia sẻ với PV Dân trí, ông Điền nói: "Gia đình tôi đã trồng và bán cúc mâm xôi đã 13 năm nay. Nhưng đây là năm duy nhất, vườn nhà tôi chỉ xuống giống 10.000 giỏ hoa, ít hơn 5.000 giỏ so với các năm trước".

Trong năm nay, số lượng hoa ít hơn mọi năm, nhiều thương lái chủ động đã đến sớm để đặt mua hoa. Đa số các giỏ hoa đã được các thương lái đặt mua, chỉ đợi ngày đến lấy. Giá hoa cúc mâm xôi năm nay dao động từ 170.000 đến 180.000 đồng/cặp, tăng nhẹ hơn 20.000 đồng/cặp so với các năm trước đó.

Đến làng hoa Sa Đéc, không khí rộn rã nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa tết len lỏi vào từng ngõ ngách. Cánh đồng hoa cúc mâm xôi bát ngát sắc vàng dễ dàng thu hút sự chú ý.Ở thời điểm này, nhà vườn trồng cúc mâm xôi tại làng hoa Sa Đéc đang tất bật chuẩn bị hoa để giao cho thương lái đến các chợ hoa tết trên cả nước.

tm-img-alt
Hoa cúc mâm xôi là loài hoa mang ý nghĩa về tài lộc, giàu sang, phú quý được nhiều người mua để trang trí trong nhà, sân vườn,… Ảnh: IP Thiên/Dân trí

Đối với người Việt, cứ mỗi dịp tết đến xuân về, hoa cúc mâm xôi lại trở thành loại hoa tết không thể thiếu, được các gia đình lựa chọn trưng trong vườn nhà mình. Hoa cúc mâm xôi đầy đặn, hứa hẹn mang đến một năm mới rực rỡ như màu hoa và tràn đầy may mắn, hạnh phúc giống như đóa hoa cúc. Chính vì những lý do trên, mà loài hoa này luôn được yêu thích và lựa chọn rất nhiều.

Là một loại cây ưa nắng, hoa cúc mâm xôi phát triển tốt ở môi trường nhiều ánh nắng tự nhiên. Hoa cúc mâm xôi có nhiều nụ hoa và cành nhỏ nên thời gian trưng hoa được rất lâu. Thậm chí sau tết đến cả mấy tháng trời, hoa cúc mâm xôi vẫn tươi và nở rộ.

Để làm được điều đó, kỹ thuật chăm sóc cây cũng rất quan trọng. Hoa cúc mâm xôi không cần chăm quá đặc biệt nhưng cần phải tưới đủ nước, bón phân để hoa nở lâu hơn và tươi hơn. 

tm-img-alt
Ông Điền phun thuốc trừ sâu lên các chậu hoa, giúp cho hoa mọc khỏe. Ảnh: IP Thiên/Dân trí

Cúc mâm xôi cũng là loại hoa trồng lâu ngày nhất trong số các loại chuyên bán hoa tết của làng hoa Sa Đéc. Ngay từ cuối tháng 5 âm lịch hằng năm, các nhà vườn đã bắt đầu xuống giống hoa và trải qua 6 tháng ròng chăm sóc mới có hoa bán tết.

Theo các nhà vườn, cúc mâm xôi cũng rất “đỏng đảnh” nếu thời tiết mưa nắng thất thường hoa sẽ nở không đúng tết, thương lái không mua xem như lỗ trắng. Trong vụ hoa tết năm 2019, việc xảy ra mưa liên tiếp khiến người trồng hoa bán dịp tết lothấp thỏm. Thống kê sơ bộ khoảng 10-20% hoa cúc mâm xôi tại Bến Tre bị nở sớm, một số loại hoa khác bị vàng lá, thối rễ.

tm-img-alt
Cúc mâm xôi là loại hoa không dễ trồng, nếu không biết cách chăm sóc, cây có thể bị sâu bệnh hoặc hoa nở sớm trước Tết sẽ không được giá. (Ảnh: IP Thiên/Dân trí

Ở đây, hoa cúc mâm xôi đều được đặt trong giỏ trồng ở trên giàn sắt, dưới là ruộng nước, giúp người nông dân thuận tiện chèo xuồng giữa các luống hoa để tưới nước và dễ dàng di chuyển các giỏ hoa.

tm-img-alt
Khi chăm sóc và thu thoạch, người trồng phải dùng thuyền để chèo giữa các luống hoa. Ảnh: IP Thiên/Dân trí

Để cây hoa cúc mâm xôi được phát triển tốt nhất, các hộ trồng cây cần tưới nước mỗi ngày đảm bảo đất đủ ẩm, kết hợp với chế độ bón phân từng giai đoạn, hoa sẽ nở đều và đẹp hơn.

Bạn đang đọc bài viết Ngắm cúc mâm xôi ở miền Tây trước thềm Tết Nguyên đán. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.