0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 17/03/2022 16:14 (GMT+7)

Nga tiến tới tích hợp hệ thống thanh toán với Trung Quốc

Ngân hàng Trung ương Nga và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang làm việc để tích hợp hệ thống chuyển tin nhắn tài chính của Nga và Trung Quốc, bỏ qua hệ thống thanh toán liên ngân hàng toàn cầu SWIFT

tm-img-alt

Anatoly Aksakov, người đứng đầu ủy ban tài chính tại Hạ viện Nga mới đây cho biết: “Để thoát khỏi rủi ro liên quan đến việc duy trì kim ngạch thương mại, việc thiết lập hợp tác giữa Hệ thống chuyển tin nhắn tài chính của Nga (SPFS) và của Trung Quốc (CIPS) là cần thiết.

"Tôi biết rằng việc như vậy sẽ diễn ra. Ngân hàng trung ương của chúng tôi đang hợp tác với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và tôi tin rằng tình hình hiện tại sẽ kích thích các quá trình liên quan", ông Aksakov nói.

Ông Aksakov cho biết kim ngạch thương mại Nga-Trung đã tăng hơn 40% trong tháng 1-2/2022, và sẽ còn phát triển trong tương lai, nhằm hợp thức hoá việc tích hợp 2 hệ thống thanh toán.

Ngoài ra, Bộ Tài chính Nga cho biết Moscow sẽ sử dụng đồng NDT của Trung Quốc như một nguồn dự trữ ngoại hối sau khi quyền truy cập bằng đồng USD và EUR bị chặn.

Một số ngân hàng Nga cũng đã chuyển qua phát hành thẻ bằng cách sử dụng hệ thống UnionPay của Trung Quốc sau khi các lệnh trừng phạt ngăn thẻ Visa và Mastercard phát hành tại Nga hoạt động ở nước ngoài.

Cụ thể về việc tích hợp 2 hệ thống thanh toán, được biết Nga đã phát triển hệ thống Chuyển đổi Thông điêp Tài chính (SPFS) từ năm 2014 khi nước này sáp nhập Crime và gọi đây là một giải pháp thay thế cho SWIFT trong khu vực.

Về bản chất, SPFS sẽ không thể cung cấp sự thay thế thích hợp cho SWIFT do những hạn chế về thời gian, quy mô và độ phức tạp của các giao dịch mà nó có thể xử lý. Do vậy, ngay từ đầu năm 2016, Nga đã chủ trương kế hoạch tích hợp hệ thống của mình với CIPS của Trung Quốc.

Được hỗ trợ bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, CIPS đã ra mắt vào năm 2015 để hỗ trợ quốc tế hóa đồng NDT. Hệ thống này lớn hơn đáng kể so với SPFS, CIPS đã xử lý khoảng 12.680 tỷ USD giá trị giao dịch vào năm 2021. Tuy nhiên, CIPS cũng không thể thay thế SWIFT và hiện vẫn đang hợp tác chặt chẽ với SWIFT để mở rộng mạng lưới.

Với vị thế là đối tác thương mại lớn nhất của Nga về xuất-nhập khẩu, tổng kim ngạch thương mại Trung – Nga đã tăng hơn 30% lên tổng giá trị 146,9 tỷ USD vào năm 2021. Nga cũng không ngừng dự trữ ngoại tệ bằng đồng NDT, tham gia vào thoả thuận hoán đổi song phương (BSA) với Trung Quốc để giảm rủi ro biến động tiền tệ, trao đổi tiền tệ với mức lãi suất cố định.

Tuy nhiên, kim ngạch thương mại Trung-Nga chỉ đang chiếm 1/3 tỷ trọng thương mại toàn cầu của Nga, kết hợp với việc mạng lưới thành viên của SPFS và CIPS hạn chế, Nga khó lòng tiến hành thương mại quốc tế mà không có SWIFT. Nhưng tại thời điểm này, CIPS vẫn là một “cứu cánh” cho Nga khi các lĩnh vực khác của nền kinh tế bắt đầu lung lay.

Bạn đang đọc bài viết Nga tiến tới tích hợp hệ thống thanh toán với Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023