0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 08/11/2021 14:00 (GMT+7)

Nâng trần nợ công để tăng tiền an sinh, hỗ trợ người lao động

"Chúng ta nên mạnh dạn nâng trần nợ công, sử dụng ngân sách để tăng tiền an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động", đại biểu Trần Văn Khải nêu ý kiến trong phiên thảo luận về Kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Sáng 8/11, Quốc hội bước vào kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XV, bắt đầu thảo luận về kinh tế, xã hội, công tác phòng chống dịch và ngân sách nhà nước.

Trong quá trình thảo luận, các thành viên Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Phát biểu đầu tiên, đại biểu Trần Văn Khải (Hà Nam) chia sẻ các bài học rút ra từ việc phòng chống dịch và cho rằng đại dịch COVID-19 đã cho thấy vai trò quan trọng của hệ thống an sinh xã hội là bảo đảm an toàn cho người dân trước những biến động về kinh tế, xã hội.

tm-img-alt
Đại biểu Trần Văn Khải. Ảnh: QUOCHOI.VN

Theo đại biểu, để phục hồi và phát triển kinh tế trong trạng thái bình thường mới cần đặc biệt quan tâm tới công nhân lao động, tạo động lực cho người lao động quay trở lại làm việc. Bởi, “Đây là thời điểm phải xem người lao động là động lực tăng trưởng”, đại biểu nhấn mạnh.

Đại dịch COVID-19 xuất hiện khiến lực lượng lao động phần nào bị khủng hoảng tinh thần và sẽ để lại di chứng lâu dài, cần nhiều thời gian khắc phục. 

Trước đây, việc kéo lao động ở nông thôn lên thành phố đã rất khó, giờ đây xuất hiện thêm tình trạng lực lượng lao động đang ở sẵn các thành phố nhưng vẫn nhất quyết đi về quê, doanh nghiệp không giữ được lao động kể cả khi đã mở cửa.

Từ nhận định này, đại biểu Hà Nam đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động. Trước hết, cần có chính sách hỗ trợ người lao động quay trở lại tìm việc trong môi trường an toàn, hỗ trợ tài chính ổn định cuộc sống. Mặt khác, cũng khuyến khích doanh nghiệp, người lao động tham gia đào tạo, nâng cao tay nghề, chuyển đổi nghề nghiệp. 

Cùng với đó có các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn về bảo vệ sức khỏe phù hợp, giúp tạo tâm lý yên tâm quay trở lại làm việc cho người lao động. 

Đặc biệt, đại biểu Trần Văn Khải cho rằng: "Chính phủ có thể phải cân nhắc đến việc bội chi ngân sách và chuẩn bị một khoản ngân sách bất thường để giải quyết các tình huống bất thường. Chúng ta nên mạnh dạn nâng trần nợ công, sử dụng ngân sách để tăng tiền an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động. Bởi hỗ trợ người lao động cũng chính là giúp cho động lực tăng trưởng của đất nước".

Bạn đang đọc bài viết Nâng trần nợ công để tăng tiền an sinh, hỗ trợ người lao động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới