0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 30/08/2023 08:26 (GMT+7)

Năng lượng bền vững cho phát triển kinh tế, môi trường và xã hội

Nhiều vấn đề liên quan đến phát triển năng lượng bền vững, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đã được các đại biểu đưa ra thảo luận tại Hội thảo.

Sáng 29/8, tại Hà Nội, Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam phối hợp cùng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo "Năng lượng bền vững cho phát triển kinh tế, môi trường và xã hội".

Hội thảo nhằm mục đích nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong cộng đồng doanh nghiệp và dân cư về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, bảo vệ môi trường. Đồng thời, chia sẻ kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng sinh khối và chất thải rắn.

Hội thảo: "Năng lượng bền vững cho phát triển kinh tế, môi trường và xã hội" - Ảnh 1
Toàn cảnh Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã lắng nghe phần tham luận của các đại diện đến từ Viện Năng lượng, Vụ tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Viện Chính sách Kinh tế Môi trường (Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam), Viện Kinh tế và Quản lý – Đại học Bách Khoa Hà Nội. Cùng với đó là phần chia sẻ của đại diện cách doanh nghiệp đến từ Công ty Cổ phần năng lượng môi trường Thiên Ý, Tập đoàn Hitachi Zosen…

Nhiều vấn đề liên quan đến phát triển năng lượng bền vững, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đã được các đại biểu đưa ra thảo luận tại Hội thảo.

Cũng tại Hội thảo, TS. Trần Văn Lượng - Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam và TS. Dương Nguyên Bình – Phó Chủ tịch thường trực Hội Tự động hóa Việt Nam đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam và Hội Tự động hóa Việt Nam.

Hội thảo: "Năng lượng bền vững cho phát triển kinh tế, môi trường và xã hội" - Ảnh 2
Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam và Hội Tự động hóa Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, TS. Trần Văn Lượng - Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam đã cảm ơn sự góp mặt cũng như những ý kiến đóng góp của các đại biểu, chuyên gia, khách mời tham dự Hội thảo.

"Thông qua các bài tham luận, những ý kiến từ doanh nghiệp, có thể thấy rằng nút thắt quan trọng nhất hiện nay trong vấn đề phát triển năng lượng bền vững và bảo vệ môi trường chính là chính sách và cơ chế từ cơ quan quản lý. Cần có những thay đổi về cơ chế, chính sách cho phù hợp với điều kiện thực tế, qua đó hỗ trợ nhanh nhất, tốt nhất cho phát triển năng lượng bền vững, đồng thời sử dụng tối ưu các sản phẩm trong quá trình sản xuất, hướng tới kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.

Rất mừng cho Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam là gần đây, công nghiệp môi trường đã chính thức được công nhận là một ngành kinh tế, được đưa vào trong Luật. Khái niệm công nghiệp môi trường bắt đầu được phổ biến và thực sự khởi sắc cùng với sự phát triển kinh tế của đất nước. Hi vọng trong thời gian tới, với sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, ngành công nghiệp môi trường sẽ phát triển mạnh mẽ hơn, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn", TS. Trần Văn Lượng bày tỏ.

Hội thảo: "Năng lượng bền vững cho phát triển kinh tế, môi trường và xã hội" - Ảnh 3
TS. Trần Văn Lượng - Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Chia sẻ tại Hội thảo, PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, phụ trách Khối Khoa học Kinh tế, Môi trường và Biến đổi khí hậu (khối V) đã chúc mừng Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam và Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) đã tổ chức thành công buổi Hội thảo.

PGS.TS Trương Mạnh Tiến đánh giá, Hội thảo "Năng lượng bền vững cho phát triển kinh tế, môi trường và xã hội" rất có ý nghĩa trong bối cảnh hiện tại, nhất là khi Việt Nam đang hướng tới cam kết Net Zero vào 2050.

Hội thảo: "Năng lượng bền vững cho phát triển kinh tế, môi trường và xã hội" - Ảnh 4
PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, phụ trách khối V chia sẻ tại Hội thảo.

"Thay mặt Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, tôi đánh giá rất cao về những hoạt động của Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam. Mặc dù là thành viên mới của Khối Khoa học Kinh tế, Môi trường và Biến đổi khí hậu nhưng Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam đã thể hiện rất xuất sắc vai trò cũng như trách nhiệm của mình đối với Khối cũng như Liên Hiệp hội.

Hội thảo lần này có thể coi là lần gặp mặt thứ 5 của Khối V. Hiện tại Khối V đã có đến 12 hội và hiệp hội thành viên, các thành viên của Khối đã có nhiều hoạt động tích cực, hiệu quả. Trong thời gian tới, lãnh đạo các hội và hiệp hội thành viên Khối V sẽ ngồi lại với nhau để trao đổi thêm, bàn bạc và thảo luận về nhiều vấn đề cấp bách liên quan đến môi trường và biến đổi khí hậu.

Việc liên kết giữa các hội và hiệp hội trong Khối cần làm tốt hơn nữa, cùng nhau thảo luận, hỗ trợ nhau để có thể làm được những việc lớn hơn, có thể đi xa hơn nữa. Làm sao Khối V chúng ta luôn là khối tiên phong trong các hoạt động nghiên cứu khoa học, tư vấn phản biện, hỗ trợ doanh nghiệp, giúp ích cho sự phát triển của Liên Hiệp hội nói riêng và đất nước nói chung", PGS.TS Trương Mạnh Tiến nhấn mạnh.

Hội thảo: "Năng lượng bền vững cho phát triển kinh tế, môi trường và xã hội" - Ảnh 5
PGS.TS Lưu Đức Hải - Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam góp ý tại Hội thảo.

Chúc mừng sự thành công của Hội thảo "Năng lượng bền vững cho phát triển kinh tế, môi trường và xã hội", PGS.TS Lưu Đức Hải - Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam khẳng định, phát triển năng lượng bền vững là xu thế tất yếu đối với tất cả các ngành, các lĩnh vực.

Cũng vì lẽ đó, PGS.TS Lưu Đức Hải đề nghị Bộ Công Thương với vai trò là cơ quan quản lý, cần có thêm những hành động thiết thực, tạo cơ chế chính sách thông thoáng để hỗ trợ doanh nghiệp cũng như các tổ chức có liên quan trong việc phát triển năng lượng bền vững trong thời gian tới.

Thiện Tâm

Bạn đang đọc bài viết Năng lượng bền vững cho phát triển kinh tế, môi trường và xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023