0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 15/04/2022 09:05 (GMT+7)

Nắm bắt thời cơ, đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang Malaysia

Sự phục hồi kinh tế, nhu cầu tiêu thụ thủy sản của Malaysia đang tăng, trong đó nhu cầu nhập các sản phẩm Halal cũng tăng mạnh. Đây có thể là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp cá tra Việt Nam gia tăng thị phần tại thị trường này.

Nắm bắt thời cơ, đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang Malaysia
Nắm bắt thời cơ, đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang Malaysia

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 03 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường Malaysia đã tăng trưởng tích cực trở lại sau 3 năm dịch Covid-19 bị ảnh hưởng.

Tính đến giữa tháng 3/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường Malaysia đạt 7,45 triệu USD, tăng 138% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện nay, Malaysia là thị trường điểm đến của gần 40 doanh nghiệp cá tra Việt Nam với sản phẩm xuất khẩu khá đa dạng như: cá tra phile đông lạnh, cá tra finger tẩm bột chiên sơ đông lạnh, cá tra formed tempura tẩm bột chiên sơ đông lạnh, cá tra nguyên con đông lạnh, cá tra cắt khúc/miếng đông lạnh, bong bóng cá tra sấy…

Trước khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, Malaysia là một trong ba thị trường xuất khẩu cá tra tiềm năng nhất trong khối ASEAN (cùng Thái Lan và Singapore).

Nhưng kể từ khi dịch xảy ra, hoạt động giao thương sang thị trường này gián đoạn và giảm sút trong nhiều tháng liên tiếp.

Nắm bắt thời cơ, đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang Malaysia
Nếu tận dụng được lợi thế, thời điểm cơ hội, xuất khẩu cá tra sang thị trường Malaysia sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Tuy nhiên, sự phục hồi kinh tế, nhu cầu tiêu thụ thủy sản của Malaysia đang tăng, trong đó nhu cầu nhập các sản phẩm Halal cũng tăng mạnh. Đây có thể là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam gia tăng thị phần tại thị trường này.

Cho tới thời điểm này, Việt Nam và Trung Quốc vẫn là hai thị trường cung cấp hàng đầu sản phẩm cá thịt trắng của Malaysia. Trong đó, Việt Nam dẫn đầu, chiếm gần 50% tổng giá trị nhập khẩu cá thịt trắng của Malaysia.

Đứng sau Việt Nam, các doanh nghiệp nhập khẩu Trung Quốc cũng đang tích cực xuất khẩu sản phẩm cá minh thái (pollock), cá tuyết cod, cá rô phi sang thị trường này.

Ngày 18/3, Bộ Thương mại và Công nghiệp Quốc tế Malaysia (MITI) đã thông cáo Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ bắt đầu có hiệu lực đối với Malaysia. Dựa trên hệ thống thương mại đa phương tuân theo các quy tắc, RCEP sẽ tạo điều kiện cho Malaysia hội nhập sâu rộng hơn vào nền thương mại, đầu tư tự do toàn cầu nhờ xóa bỏ khoảng 90% thuế quan giữa các nước thành viên.

Hiệp định RCEP có hiệu lực, Malaysia mong muốn thúc đẩy xuất khẩu, đầu tư sang Việt Nam, mặt khác cũng mong muốn phát triển giao thương với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, trong đó có thủy sản. Chính vì vậy, nếu tận dụng lợi thế, thời điểm cơ hội, xuất khẩu cá tra sang thị trường Malaysia sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Tuấn Anh 

Bạn đang đọc bài viết Nắm bắt thời cơ, đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang Malaysia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023