Năm 2030, phấn đấu du lịch văn hóa chiếm 20-25% tổng doanh thu
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có Quyết định số 3767/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt Đề án xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án xây dựng thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa |
Theo đó, Việt Nam phấn đấu đến năm 2030, du lịch văn hóa chiếm 20-25% trong tổng số khoảng 130 tỷ USD tổng thu từ khách du lịch.
Đề án là bước cụ thể hóa Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam thông qua phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế và năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.
Đồng thời, nhằm mục đích định vị thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam, trong đó tập trung vào giá trị di sản, giá trị văn hóa ẩm thực, qua đó hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng.
Bên cạnh đó, đặt ra mục tiêu nhiệm vụ cụ thể của ngành Du lịch, trong đó Việt Nam phấn đấu đến năm 2030, du lịch văn hóa chiếm 20-25% trong tổng số khoảng 130 tỷ USD tổng thu từ khách du lịch.
Phấn đấu đến năm 2030 du lịch văn hóa chiếm 20-25% tổng doanh thu |
Để thực hiện mục tiêu này, ngành Du lịch có chiến lược quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa, như: Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch văn hóa Việt Nam về di sản và ẩm thực; tổ chức triển khai các chương trình, hoạt động truyền thông thương hiệu du lịch văn hóa; quảng bá thương hiệu du lịch văn hóa trên kênh truyền hình trong nước, quốc tế và tại các hội chợ du lịch, tuần văn hóa Việt Nam, năm du lịch quốc gia...
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý du lịch và UBND các địa phương hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch di sản, du lịch ẩm thực bằng việc nghiên cứu, sưu tầm, phục dựng và phát triển các giá trị di sản và ẩm thực; thực hiện các chính sách khuyến khích du lịch di sản, du lịch ẩm thực bằng việc quy hoạch phát triển các điểm đến du lịch gắn với di sản, ẩm thực...
Du lịch văn hóa là một trong 4 dòng sản phẩm thu hút đông đảo du khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu đất nước, con người Việt Nam; được xác định là loại hình du lịch quan trọng, có sức hấp dẫn, góp phần cho sự phát triển bền vững của ngành Du lịch. Xu hướng dòng khách quốc tế quan tâm đến các điểm đến du lịch gắn với các sản phẩm du lịch văn hóa ngày càng tăng.
Tại Việt Nam, theo kết quả điều tra khảo sát trên mẫu 800 khách du lịch trong nước và quốc tế được thực hiện trong khuôn khổ Đề tài khoa học cấp bộ “Giải pháp phát triển thương hiệu du lịch Việt Nam” cho thấy: Hơn 50% khách quốc tế tìm hiểu các loại thông tin về giá cả, văn hóa truyền thống, con người Việt Nam, lịch sử Việt Nam, các hoạt động du lịch ở Việt Nam trước khi đến Việt Nam.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm