83% doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư, sản xuất tại Việt Nam vào năm 2022
Khảo sát của AHK Việt Nam cho thấy, 83% doanh nghiệp Đức sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà xưởng hoặc mở rộng sản xuất tại Việt Nam trong 12 tháng tới.
Theo Kết quả khảo sát niềm tin doanh nghiệp Đức tại Việt Nam do Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt nam) vừa công bố hôm nay (9/11), cộng đồng doanh nghiệp Đức tự tin vào khả năng phục hồi của mình tại Việt Nam trong 12 tháng tới, bất chấp bối cảnh nền kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng chậm lại do đại dịch COVID-19.
Theo khảo sát, có tới 55% doanh nghiệp Đức kỳ vọng hoạt động kinh doanh tích cực hơn trong năm 2022, trong khi 83% dự định sẽ tiếp tục đầu tư vào nhà xưởng hoặc mở rộng sản xuất trong 12 tháng tới.
Trên thực tế, những thách thức và khó khăn do tình trạng đại dịch COVID-19 kéo dài đã kìm hãm đà phát triển của các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam. Việc hạn chế đi lại và những vấn đề về chuỗi cung ứng và logistics đã gây ra nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp cũng như các hoạt động sản xuất kinh doanh của họ, khiến cho rất nhiều những dự định đầu tư, tái đầu tư hay mở rộng kinh doanh phải tạm dừng hay trì hoãn. Những thách thức khác mà doanh nghiệp Đức phải đối mặt là việc các đơn hàng bị hủy hay nhu cầu của khách hàng giảm mạnh.
Ngoài những khó khăn do đại dịch mang lại, chính sách kinh tế, giá nguyên vật liệu tăng mạnh và sự thiếu hụt lao động lành nghề là 3 rủi ro kinh doanh hàng đầu cho các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam.
Bàn về những biện pháp giúp Việt Nam thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch, AHK tại Việt Nam tham vấn, Việt Nam cần tập trung vào việc cung cấp hỗ trợ ngắn hạn cho các DN như duy trì việc làm, điều chỉnh hệ thống thuế và cung cấp tính thanh khoản, hỗ trợ để ngăn chặn họ đóng cửa hoặc phá sản.
Một số sáng kiến đại diện AHK đề xuất bao gồm triển khai các chiến dịch kích thích kinh tế quy mô địa phương, đặc biệt tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách nên đầu tư vào tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi sang giai đoạn hậu đại dịch, bao gồm tái phân bổ lao động, đào tạo nghề, đào tạo nâng cao kỹ năng; đồng thời ưu tiên mở cửa trước cho các ngành như: chăm sóc sức khỏe, tiện ích, nông nghiệp, sản xuất, hành chính công và quốc phòng, thông tin và truyền thông và tài chính; dịch vụ bảo hiểm.
AHK tại Việt Nam cũng nhấn mạnh, việc thực hiện các chiến dịch truyền thông để khuyến khích thương mại điện tử cũng rất quan trọng.
Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam có vai trò hỗ trợ và thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa CHLB Đức và Việt Nam từ năm 1994.
AHK World Business Outlook (AHK WBO) – Khảo sát đánh giá niềm tin doanh nghiệp Đức toàn cầu thuộc cuộc khảo sát hàng năm của Hiệp hội các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (DIHK).
Kết quả cuộc khảo sát sẽ là kim chỉ nam nhằm đánh giá về tình hình phát triển của DN Đức, xu hướng phát triển của DN Đức trong 12 tháng tới, kế hoạch đầu tư, kế hoạch tuyển dụng cũng như những kỳ vọng của chính nhà đầu tư Đức đối với sự phát triển kinh tế vĩ mô của Việt Nam.