0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 01/02/2023 10:12 (GMT+7)

Mua vàng ngày Thần tài bao lâu thì có 'lộc'?

Sát ngày Vía Thần tài, người dân có tâm lý mua vàng để cầu may, song cũng không ít người mong thu về lợi nhuận từ việc mua vàng đầu năm.

Cập nhật tình hình cuối ngày 31/1, giá vàng SJC được mua vào với giá 66,3 triệu đồng/lượng và bán ra với giá 67,7 triệu đồng/lượng. Như vậy, người mua vàng từ mùa vía thần tài trước và nắm giữ đến thời điểm hiện tại có thể đang lãi ít nhất 17,66% (giá vàng bán ra ở thời điểm trước vào khoảng 56,35 triệu đồng/lượng).

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Thông thường giá vàng trong ngày vía Thần Tài mọi năm trước thường tăng cao do nhiều người mua, nhưng năm nay diễn biến ngược lại, gây bất ngờ. Cụ thể, trên thị trường, giá vàng miếng và vàng nhẫn, vàng trang sức ghi nhận xu hướng giảm mạnh sau khi tăng liên tục hơn một tháng trước đó.

"Các nhà vàng cũng không dại gì đẩy giá vàng ngày vía Thần tài ăn chênh lệch bởi chỉ cần giữ nguyên giá bán ra số lượng lớn đã lãi khủng. Giá vàng trong nước ảnh hưởng ít nhiều từ giá vàng thế giới, hiện giá thế giới giảm nên trong nước có xu hướng giảm nhẹ", ông Nguyễn Thế Hùng - Thư ký Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam cho biết nguyên do giá vàng trong nước giảm. 

Trong giai đoạn năm 2013-2023, sau ngày vía thần tài, loại kim loại quý này không có quá nhiều biến động, tăng trưởng bình quân thường được duy trì ở mức 0,2%-2,34% trong vòng 1 năm.

Dữ liệu quá khứ cũng cho thấy, thường sau 3 quý kể từ ngày vía thần tài, kim loại quý này thường gặp phải nhiều các tác động bất lợi, dẫn đến phổ biến động nghiêng về phía âm nhiều hơn, tăng trưởng bình quân cũng ở ghi nhận giá trị thấp nhất.

Theo các chuyên gia, vàng là một kênh đầu tư truyền thống và lâu đời của thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Thông thường, giá vàng trong nước sẽ có một số đột biến quanh ngày vía thần tài. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc người dân có tâm lý mua vàng để cầu may.

Ở góc nhìn của TS. Đinh Thế Hiển, năm nay vàng vẫn là một kênh sinh lời có trong danh mục của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, sẽ không hiện tượng có dòng tiền lớn dịch chuyển từ các loại tài sản khác sang đầu tư vào kim loại quý này.

"Tỷ suất sinh lời qua nhiều năm của vàng chỉ quanh mốc chỉ 5-10%/năm. Có những năm cao nhất cũng chỉ được 20%. Giá vàng hiện cũng đang ở mức cao. Các nhà đầu tư có ý định phòng thủ có thể sẽ cân nhắc tiền gửi hoặc bất động sản nhiều hơn. Vàng chỉ là một kênh ổn định, không có việc lượng lớn người chuyển tiền từ các kênh khác sang", ông Hiển nhận định.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, bình quân năm 2022, giá vàng trong nước tăng 5,74% so với năm trước. Năm 2022, giá vàng trong nước đã tăng khoảng 8,5%, song giá biến động thất thường, có thời điểm giá vàng lên 74 triệu đồng/ lượng, rồi hạ xuống 60 triệu đồng (tháng 7/2022), rồi lại tăng nhanh lên mức 62-63 triệu đồng/ lượng (ngay ngày hôm sau).

Dù giá vàng năm 2022 chỉ tăng 8,5%, mức tăng trưởng thấp so với chứng khoán, trái phiếu và bất động sản, nhất là thời điểm nửa đầu năm. Tuy nhiên, chính nhờ sự tăng trưởng bền vững và ổn định của vàng đã giúp cho người đầu tư vàng năm 2022 yên tâm khi sự khủng hoảng mạnh của thị trường chứng khoán, đóng băng của bất động sản và sức hút kém của lãi suất.

Thùy Linh 

Bạn đang đọc bài viết Mua vàng ngày Thần tài bao lâu thì có 'lộc'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới