0915 15 67 76 [email protected]

Miền Bắc có thể trải qua một mùa đông khắc nghiệt

Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên diễn ra trên diện rộng bao trùm khắp các tỉnh Bắc Bộ những ngày vừa qua là dấu hiệu một mùa đông khắc nghiệt.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia đã cập nhật bản tin dự báo tháng, cảnh báo về các hình thái thời tiết sẽ tác động đến nước ta từ ngày 22/12 đến 20/1/2021.

Theo đó, trong nửa cuối tháng 12, Biển Đông có thể xuất hiện thêm 1-2 xoáy thuận nhiệt đới ảnh hưởng đến các tỉnh từ Nam Trung Bộ đến Nam Bộ, bao gồm cả cơn bão số 14 vừa suy yếu.

Trong thời kỳ dự báo, miền Bắc hứng chịu ảnh hưởng của 4-6 đợt không khí lạnh, trong đó có những đợt lạnh tăng cường.

Cụ thể, ngày 24/12, một đợt không khí lạnh tăng cường xuất hiện nhưng cường độ yếu nên nhiệt độ không giảm nhiều. Đến ngày 30-31/12, không khí lạnh tăng cường với cường độ mạnh. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục rét đậm, rét hại, đặc biệt trong những ngày đầu năm 2021.

Mùa đông năm 2020 - 2021 sẽ rét hơn so với mùa đông năm 2019 - 2020. (Ảnh minh họa: Internet)

Cũng theo Trung tâm Khí tượng thủy văn, trong 20 ngày đầu tháng 1/2021, nền nhiệt ở miền Bắc có xu hướng giảm thấp và khả năng có nhiều ngày rét đậm, rét hại hơn so với trung bình nhiều năm. Miền Bắc có thể trải qua một mùa đông khắc nghiệt khi các đợt rét đều kéo dài 7-10 ngày.

Nhận định về xu hướng thời tiết mùa đông năm nay, ông Nguyễn Văn Hưởng Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia nhấn mạnh, trong bản tin dự báo mùa của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia đưa ra cách đây vài tháng đều cảnh báo, mùa đông năm 2020 - 2021 sẽ rét hơn so với mùa đông năm 2019 - 2020. Trong đó, các đợt rét đậm, rét hại sẽ tập trung nhiều vào thời điểm tháng 1 và tháng 2/2021.

“Chúng tôi dự báo trong tháng 1/2021, nền nhiệt trung bình tháng thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 - 1,0 độ C thì giai đoạn này sẽ là khoảng thời gian có khả năng cao vùng núi các tỉnh phía bắc xảy ra hiện tượng thời tiết cực đoan như băng giá, mưa tuyết. Hiện tại, kỹ thuật dự báo chưa cho phép dự báo được hiện tượng cực đoan trước một thời gian dài và phải gần đến thời điểm xảy ra, chúng tôi mới có thể dự báo và đưa ra các cảnh báo được”, ông Hưởng nói.

Mới đây, chia sẻ với Zing, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, các tháng cuối năm, mặt nước biển tại trung tâm Thái Bình Dương chuyển sang trạng thái La Nina. Đây là trạng thái nước biển lạnh hơn một cách bất thường, trái ngược với El Nino.

Ảnh hưởng của hiện tượng này khiến không khí lạnh tác động mạnh đến thời tiết miền Bắc. Mùa đông năm nay có thể ghi nhận các đợt rét kỷ lục với nhiệt độ thấp hơn trung bình nhiều năm.

"Phần lớn các mô hình dự báo cho kết quả giống nhau với độ chính xác cao. Nhiều đợt rét đậm, rét hại có khả năng xuất hiện tại miền núi Bắc Bộ trong mùa đông năm nay", ông Khiêm thông tin.

Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Miền Bắc có thể trải qua một mùa đông khắc nghiệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023