0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 18/12/2020 10:54 (GMT+7)

Bắc Ninh: Chủ động phòng chống rét cho đàn vật nuôi và cây trồng

Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản đề nghị UBND các đơn vị liên quan hướng dẫn người dân tăng cường các biện pháp phòng, chống rét, bảo vệ đàn vật nuôi và cây trồng.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đợt rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất 110C - 140C tại các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ còn kéo dài. Để chủ động phòng, chống rét, bảo vệ đàn vật nuôi, các địa phương tăng cường kiểm tra, hướng dẫn người chăn nuôi củng cố chuồng trại đảm bảo điều kiện vệ sinh và phòng, chống rét; chuẩn bị đầy đủ các loại vật liệu che chắn chuồng trại, dụng cụ sưởi ấm cho đàn vật nuôi khi nhiệt độ xuống thấp.

Bắc Ninh chủ động phòng chống rét cho đàn vật nuôi và cây trồng

Theo dõi sát diễn biến của thời tiết và có biện pháp chỉ đạo, thông báo kịp thời tình hình thời tiết cho người chăn nuôi biết để có biện pháp chủ động phòng, chống rét cho đàn vật nuôi; khuyến cáo các hộ chăn nuôi không thả rông gia súc khi nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 130C. Hướng dẫn các hộ chăn nuôi cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống cho đàn vật nuôi; tận dụng triệt để các phụ phẩm nông nghiệp (rơm rạ, thân, lá cây ngô, cây lạc, ngọn mía, dây khoai lang…) để chế biến, dự trữ làm thức ăn thô xanh cho trâu, bò.

Đối với nuôi trồng thủy sản, tổ chức thông tin, hướng dẫn các hộ nuôi cá rô phi đơn tính, chim trắng, trê lai thương phẩm cần chăm sóc tích cực để cá đạt kích cỡ thu hoạch trước thời điểm rét đậm, rét hại xảy ra. Riêng với cá chưa đủ quy cỡ thu hoạch, cá bố mẹ, cá giống nuôi lưu đông cần lựa chọn ao nuôi phù hợp, có biện pháp che chắn lồng để cá tụ đàn, tránh gió lùa; đảm bảo độ sâu mặt nước ao đất >2,5m, lồng nuôi từ 3,0 - 3,5m. Thực hiện chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng tích cực theo giai đoạn sinh trưởng, sức khỏe của cá và nhiệt độ môi trường nước để điều chỉnh lượng thức ăn cho phù hợp nhằm giúp cá tăng sức đề kháng.

Đối với cây trồng, thường xuyên thăm đồng, bám sát diễn biến thời tiết để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Hướng dẫn nông dân áp dụng tốt kỹ thuật ngâm, ủ hạt giống và gieo mạ Xuân đúng thời vụ. Sử dụng biện pháp che phủ nilon cho toàn bộ diện tích mạ Xuân khi có rét đậm, rét hại xảy ra để mạ sinh trưởng, phát triển thuận lợi, đảm bảo có đủ lượng mạ tốt gieo cấy hết diện tích theo kế hoạch.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh: Chủ động phòng chống rét cho đàn vật nuôi và cây trồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023