Lợi nhuận của các ngân hàng sẽ phục hồi trong năm 2021
Fitch Ratings (tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế) kì vọng khả năng sinh lời của hệ thống ngân hàng trong thời gian tới khi dịch bệnh đã được kiểm soát tốt tại Việt Nam
Trong một báo cáo mới đây của Fitch Ratings nhận định kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm của các ngân hàng Việt Nam cho thấy áp lực về chất lượng tài sản đã giảm bớt và khả năng sinh lời được cải thiện nhờ triển vọng tích cực của nền kinh tế.
Cụ thể, trong quý III/2020, GDP của Việt Nam tăng trưởng 2,6% so với cùng kì năm trước; trong khi, con số này của 6 tháng đầu năm là 0,36%. Đồng thời, thị trường việc làm đang phục hồi sau những cú sốc do dịch Covid-19 gây ra.
Fitch Ratings kì vọng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh. Đây là tín hiệu tốt cho khả năng trả nợ của người đi vay và tạo cơ sở cho khả năng sinh lời của hệ thống ngân hàng trong thời gian tới.
Fitch Ratings: Lợi nhuận của các ngân hàng sẽ phục hồi trong năm 2021 |
Tốc độ hình thành nợ xấu cũng đã chậm lại đáng kể sau quý II/2020. Fitch Ratings nhận định các chỉ số chất lượng tài sản có thể sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ các qui định phân loại khoản vay đối với các khoản nợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch - có khả năng vẫn có hiệu lực đến cuối nửa cuối năm 2021.
Bên cạnh đó, cơ quan xếp hạng tín dụng này cũng cho rằng các ngân hàng đã trích lập dự phòng tín dụng cao hơn trong 9 tháng đầu năm. Tuy nhiên, việc kiểm soát chi phí hoạt động tốt hơn đã phần nào giảm bớt gánh nặng từ chi phí dự phòng, góp phần vào kết quả lợi nhuận.
Fitch Ratings dự báo trong năm 2021, thu nhập của các ngân hàng sẽ phục hồi nhờ kiểm soát chi phí cũng như hoạt động cho vay đang dần khởi sắc trở lại. Tuy nhiên, sự phục hồi sẽ phần nào bị hạn chế do biên lãi ròng thu hẹp, đặc biệt tại các ngân hàng quốc doanh.
Bên cạnh đó, Fitch cho rằng vốn hóa của các ngân hàng Việt Nam vẫn còn mỏng trước những rủi ro nhất định trong môi trường hoạt động trong nước. Dù vậy, hoạt động kinh tế phục hồi và khả năng sinh lời của các ngân hàng có thể sẽ tạo ra đủ lợi nhuận giữ lại để hỗ trợ tăng trưởng trong ngắn hạn, giúp ổn định tỉ lệ vốn hóa.
Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm