0915 15 67 76 [email protected]
Thứ tư, 10/11/2021 06:23 (GMT+7)

Lễ trao giải cuộc thi 'Khi nhựa lên tiếng' và Tọa đàm 'Thanh niên với giảm thiểu rác thải nhựa'

Sáng nay, ngày 6/11/2021, Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” chính thức được Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Tại Lễ trao giải, Ban tổ chức đã công bố và trao giải thưởng cho 10 sản phẩm xuất sắc nhất ở 3 hạng mục dự thi (thêm 01 giải Ba ở hạng mục Phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động).

Đồng thời, Ban tổ chức cũng trao 01 giải thưởng duy nhất dành cho sản phẩm được yêu thích nhất do cộng đồng bình chọn.

Đây là những sản phẩm độc đáo, đáp ứng những tiêu chí như tính sáng tạo, tính thẩm mỹ, nội dung sản phẩm, hình thức thể hiện, thông điệp ý nghĩa, tính lan tỏa. v.v.

Lễ trao giải cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” và Tọa đàm “Thanh niên với giảm thiểu rác thải nhựa” - Ảnh 1.
Lễ trao giải cuộc thi "Khi nhựa lên tiếng" được tổ chức trực tuyến.

"Chúng tôi rất vui mừng khi năm đầu tiên triển khai, cuộc thi Khi nhựa lên tiếng đã thu hút gần 100 sản phẩm dự thi của gần 200 tác giả tham gia theo hình thức cá nhân và nhóm.

Các sản phẩm đã thể hiện sự đầu tư về thời gian, đầu tư về việc nghiên cứu, tìm hiểu kiến thức và sự sáng tạo.

Đây là minh chứng cho sự nhiệt huyết, mong muốn lan tỏa mạnh mẽ những hành động thiết thực cho môi trường" - Chị Trần Thị Như Trang - Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, đại diện Ban tổ chức chia sẻ.

Bắt đầu từ giữa tháng 7 năm nay, cuộc thi được tổ chức nhằm mục đích: Tìm kiếm các sản phẩm truyền thông có khả năng truyền tải hiệu quả và hấp dẫn tới cộng đồng các thông điệp về giảm thiểu rác thải nhựa. Các sản phẩm đạt giải sẽ được sử dụng trong các hoạt động truyền thông phi lợi nhuận về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, cuộc thi muốn nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên niên và cộng đồng về giảm thiểu rác thải nhựa cũng như khuyến khích các hành động nhỏ và thiết thực trong bảo vệ môi trường.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội khơi dậy niềm đam mê, khả năng sáng tạo của thanh thiếu niên với các sản phẩm truyền thông về chủ đề "Plastic talk - Khi nhựa lên tiếng".

Hành trình cuộc thi "Khi nhựa lên tiếng"

Điểm độc đáo của cuộc thi là các thí sinh lọt vào Vòng 2 được lắng nghe những góp ý từ Ban giám khảo để nâng cao chất lượng sản phẩm. Sáu thành viên của Ban giám khảo là những chuyên gia trong lĩnh vực báo chí, truyền thông, nghệ thuật, phát triển. Các thí sinh có cơ hội chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm trước khi được chấm tại Vòng chung kết và lan tỏa.

Ngoài ra, ban tổ chức cũng tổ chức tập huấn kiến thức về nhựa cho các học viên và cộng đồng trong thời gian diễn ra vòng 1, theo hình thức trực tuyến.

Lễ trao giải cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” và Tọa đàm “Thanh niên với giảm thiểu rác thải nhựa” - Ảnh 3.

"Plastic Talk không chỉ là một cuộc thi mà còn là một diễn đàn rộng mở để cho chúng mình có thể học tập, nâng cao nhận thức của mình về vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa nói riêng và ô nhiễm môi trường nói chung.

Cuộc thi cũng tạo ra cơ hội để những "greener" học hỏi, trao đổi được với nhau, tương tác với cộng đồng một cách tích cực bằng những sản phẩm truyền thông sáng tạo về bảo vệ môi trường.

Từ đó ngoài nâng cao nhận thức cho chính bản thân, nhóm Helius+ cũng như các tác giả, nhóm tác giả tham gia cuộc thi còn nâng cao nhận thức cho bạn bè, người thân và mọi người xung quanh!" - Chia sẻ của bạn Nguyễn Bá Khải, thành viên nhóm Helius+, nhóm giành 2 giải thưởng: giải Nhì hạng mục "Phim ngắn, phóng sự, đồ họa chuyển động" và giải do cộng đồng bình chọn.

Với tổng giá trị giải thưởng là 42 triệu đồng, trong đó ở mỗi hạng mục bao gồm giải Nhất trị giá 5.000.000 đồng; giải Nhì trị giá 3.000.000 đồng; giải Ba trị giá 2.000.000 đồng, và giải dành cho sản phẩm được yêu thích nhất do cộng đồng bình chọn trị giá 2.000.000 đồng.

Các tác giả đạt giải cũng sẽ nhận thêm Giấy chứng nhận và quà tặng từ ban tổ chức.

Lễ trao giải cuộc thi “Khi nhựa lên tiếng” và Tọa đàm “Thanh niên với giảm thiểu rác thải nhựa” - Ảnh 4.
Các khách mời của Tọa đàm (từ trái sang: Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, chị Nguyễn Thị Thu Trang và bạn Nguyễn Bá Khải)

Cũng trong khuôn khổ chương trình, gần 100 đại biểu là đại diện các tổ chức phát triển, đơn vị tài trợ, doanh nghiệp, các thí sinh và các bạn trẻ quan tâm đến môi trường cũng đã cùng nhau trao đổi những quan điểm về vấn đề rác thải nhựa trong Tọa đàm "Thanh niên với giảm thiểu rác thải nhựa".

Các khách mời của tọa đàm bao gồm: Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, chị Nguyễn Thị Thu Trang - Phó Giám đốc GreenHub, bạn Nguyễn Bá Khải (thành viên nhóm Helius+).

Tại phiên tọa đàm, thanh niên được giải đáp các thắc mắc về hành lang pháp lý, việc truyền thông các tác phẩm sau cuộc thi, các kế hoạch và hoạt động tiếp theo của ban tổ chức, phương pháp hạn chế tối đa nhựa sử dụng 1 lần, và thay đổi thói quen để bảo vệ môi trường thông qua giảm thiểu rác thải nhựa.

Với những kinh nghiệm về việc triển khai các dự án và truyền thông bảo vệ môi trường, chị Trang và anh Hoàng đã cung cấp nhiều thông tin về nỗ lực của chính phủ, cũng như các tổ chức, từng bước hiện thực hóa việc giảm thiểu rác thải nhựa tại Việt Nam.

Trong khi đó, với vai trò là một thanh niên hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, bạn Khải cũng chia sẻ cách xây dựng thói quen từ chính bản thân, những khó khăn gặp phải khi thực hiện các dự án môi trường và cách thức giải quyết.

Theo kế hoạch, các sản phẩm đạt giải sẽ được sử dụng trong các hoạt động truyền thông phi lợi nhuận về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Cuộc thi "Plastic Talk" do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt và GreenHub đồng triển khai, với sự hỗ trợ tài chính và kỹ thuật của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK).

Ngoài ra, chương trình còn có sự đồng hành của nhóm "Mắt Xanh - Thanh niên vì Môi trường" và các doanh nghiệp: Công ty CP Tetra Pak Việt Nam, HTX Công nghiệp Tiến Bộ, Công ty CP SX&ĐT Bluestar Việt Nam, Công ty CP SIM Việt Nam, Công ty TNHH Đức Anh, Công ty TNHH Nhựa Đào Nguyên, Công ty TNHH Srithai Hà Nội.

Thông tin chi tiết của cuộc thi vui lòng truy cập: http://vitamvocviet.vn/plastic-talk

Bạn đang đọc bài viết Lễ trao giải cuộc thi 'Khi nhựa lên tiếng' và Tọa đàm 'Thanh niên với giảm thiểu rác thải nhựa'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới