0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 09/01/2022 11:58 (GMT+7)

Lào Cai chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa hanh khô

Với phương châm “phòng là chính, chữa cháy kịp thời, bảo vệ an toàn diện tích rừng hiện có”. Đầu mùa khô hanh năm nay, tỉnh Lào Cai đã tập trung chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương chủ động phòng và chữa cháy rừng.

Với phương châm “phòng là chính, chữa cháy kịp thời, bảo vệ an toàn diện tích rừng hiện có”, tỉnh Lào Cai yêu cầu các chủ rừng chủ động xây dựng và sẵn sàng triển khai phương án chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Trong những ngày này, Tổ bảo vệ rừng số 3, phường Fanxipang, thị xã Sa Pa luôn duy trì trực cả ngày lẫn đêm. Diện tích được giao khoán bảo vệ khoảng 150 ha, các thành viên trong tổ bảo vệ phân công nhau đi các chốt túc trực, phát dọn cỏ khô, gốc cây, tuyên truyền người dân không đốt nương rẫy để tránh cháy rừng xảy ra.

tm-img-alt
Một vụ cháy rừng ở tỉnh Lào Cai trước đây. 

Ông Phạm Văn Viễn, Tổ trưởng Tổ bảo vệ rừng tổ 3, phường Fanxipang, thị xã Sa Pa cho biết."Chúng tôi cũng lên các phương án cụ thể, giao nhiệm vụ cho từng thành viên liên tục tuần tra, bảo vệ để kịp thời phát hiện, xử lý các sự việc".

Phường Fanxipang, thị xã Sa Pa hiện có trên 500 ha rừng. Năm nay, thời tiết lạnh sớm và mùa hanh khô cũng đến sớm hơn, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng đã được các cấp, các ngành địa phương quan tâm triển khai từ đầu mùa khô. 

Theo ông Trần Đức Việt, Chủ tịch UBND phường Fanxipang, nhận định: Phòng cháy chữa cháy rừng phải là công việc thường xuyên trong mùa hanh khô. "Thực hiện Công văn của UBND tỉnh về công tác phòng cháy chữa cháy rừng, ngay từ đầu năm thì Ban chỉ đạo Phòng cháy chữa cháy rừng cũng được sự quan tâm, chỉ đạo của Thị xã, Hạt Kiểm lâm, Vườn Quốc gia, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể", ông Việt nói.

Là một trong những địa bàn trọng điểm về nguy cơ cháy rừng ở tỉnh Lào Cai, do vậy từ trước mùa hanh khô việc kiện toàn các tổ bảo vệ rừng ở xã, thôn bản được chính quyền thị xã Sa Pa thực hiện hiệu quả. Các phương án phòng cháy, chữa cháy rừng được xây dựng chi tiết, sát thực theo từng địa bàn, với phương châm chủ động 4 tại chỗ.

Để chủ động triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai đã xây dựng phương án, hướng dẫn chủ rừng tổ chức thực hiện phương án phòng cháy, chữa cháy rừng, nhất là đối với khu vực có nguy cơ cháy rừng cao.

Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, tổ chức cắm biển cảnh báo nguy cơ cháy rừng tại các khu vực trọng điểm, chỉ đạo các Hạt kiểm lâm bám sát địa bàn, thường trực tuần tra 24/24 h. Ông Nguyễn Quang Vĩnh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lào Cai, cho biết các phương án triển khai công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. 

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa hanh khô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023