0915 15 67 76 [email protected]
Thứ sáu, 08/04/2022 08:45 (GMT+7)

[Kỳ 6] Những cái bắt tay chiến lược trong hành trình 'xanh hóa' của NovaLand

Là một trong những doanh nghiệp nằm trong Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam, Tập đoàn Novaland đã và đang triển khai nhiều khu dân cư và các dự án chung cư xanh, đây cũng trở thành “chìa khóa vàng” của Tập đoàn này.

Là một trong những doanh nghiệp nằm trong Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam, Tập đoàn Novaland đã và đang triển khai nhiều khu dân cư và các dự án chung cư xanh, đây cũng trở thành “chìa khóa vàng” của Tập đoàn này.

[Kỳ 6] Những cái bắt tay chiến lược trong hành trình "xanh hóa" của NovaLand - Ảnh 1

Phát triển kinh tế xanh để đạt được tăng trưởng xanh đã trở thành xu hướng tất yếu của kinh tế thế giới hiện đại. Việt Nam đang tiếp tục đà đổi mới, đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, đề cao chất lượng và hiệu quả, đồng thời nỗ lực hết sức mình để phục hồi hậu Covid-19.

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 được Chính phủ ban hành thể hiện cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong thực hiện phát triển bền vững, thông qua các hành động thiết thực, cụ thể. Tại hội nghị Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu năm 2021 (COP26), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu cam kết của Việt Nam trong việc "sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ hơn nữa bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050".

Qua đó, Việt Nam có thể thu hút được nguồn tài chính xanh từ gói tài chính được cam kết từ các quốc gia với 100 tỉ USD mỗi năm cho phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và năng lượng tái tạo. Đồng thời, Việt Nam chủ trương kết hợp hài hòa, chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, thực hiện có trách nhiệm các cam kết quốc tế về tăng trưởng xanh, bền vững.

[Kỳ 6] Những cái bắt tay chiến lược trong hành trình "xanh hóa" của NovaLand - Ảnh 2

Trong Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam (VCSF) 2021 với chủ đề “Hướng tới thập kỷ phát triển bền vững tốt đẹp hơn: Không để ai bị bỏ lại phía sau” cũng đã thảo luận những nội dung trọng điểm liên quan đến sự phát triển bền vững của Doanh nghiệp gắn với kinh tế tuần hoàn. Từ đó cho thấy, để vừa phát triển kinh tế nhưng vẫn bảo vệ được môi trường, xu thế thế giới đã chuyển sang tiếp cận giải pháp mô hình kinh tế tuần hoàn thay thế cho mô hình kinh tế tuyến tính truyền thống; hướng tới phát triển sản xuất và tiêu dùng bền vững, tái tạo tài nguyên theo chu trình khép kín, nhằm giảm thiểu tối đa phát thải ra môi trường, mang lại giá trị kinh tế - xã hội.

Nhận thức rõ vấn đề này, cộng đồng doanh nghiệp xác định là nhân tố đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ môi trường. Việc thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, đảm bảo phát triển bền vững.

Là một trong những doanh nghiệp nằm trong Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững của Việt Nam, Tập đoàn Novaland đã và đang triển khai định hướng tập trung phát triển bền vững hướng đến kinh tế xanh, áp dụng hiệu quả các chính sách của Chính phủ gắn với tăng trưởng xanh. Tập đoàn Novaland là một trong số ít các doanh nghiệp bất động sản đi đầu trong việc áp dụng hệ thống công trình Xanh EDGE của tổ chức IFC - World Bank trong thiết kế và thi công dự án. Nguồn nguyên liệu sử dụng được đội ngũ nghiên cứu và phát triển lựa chọn những sản phẩm thân thiện môi trường, mang đến giá trị bền vững và sức khỏe cho cộng đồng dân cư không chỉ tại các công trình của Novaland, mà các cộng đồng lân cận.

[Kỳ 6] Những cái bắt tay chiến lược trong hành trình "xanh hóa" của NovaLand - Ảnh 3

Khởi nghiệp từ 1992 với tiền thân là Công ty TNHH TM Thành Nhơn, chỉ sau một thời gian hoạt động, năm 2007 công ty đã tái cấu trúc thành hai công ty hoạt động tại hai lĩnh vực là Novaland Group (hoạt động trong lĩnh vực bất động sản) và Anova Corporation (hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp) thuộc hệ thống NovaGroup.

Song song với việc phát triển các dự án cho nông nghiệp, năm 2009 Novaland đã đặt nền móng cho chặng đường xây dựng thương hiệu bất động sản của mình bằng dự án đầu tiên là Khu phức hợp Sunrise City tại Quận 7, TPHCM. Có thể nói, dự án này là một trong những khởi nghiệp rất thành công của một nhà kinh doanh bất động sản thương hiệu Việt được khách hàng đánh giá cao về chất lượng công trình, cũng như quá trình quản lý dịch vụ cho cư dân đang sinh sống.

[Kỳ 6] Những cái bắt tay chiến lược trong hành trình "xanh hóa" của NovaLand - Ảnh 4

Tiếp nối thành công đó, trong những năm sau, Novaland tiếp tục nỗ lực phát triển những dự án đầy sáng tạo nhằm cung ứng thêm nhiều sản phẩm vượt trội, phục vụ các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Hơn 35 dự án với hơn 26.000 sản phẩm đang triển khai, đã đưa vào sử dụng, góp phần tạo nên một cộng đồng văn minh tiên tiến.

Dấu mốc quan trọng nhất khẳng định là một trong những nhà phát triển bất động sản uy tín, được khách hàng tin tưởng… là sự kiện Novaland chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) ngày 28/12/2016 với sự tham gia của hơn 18 nhà đầu tư chiến lược, trong đó có các tổ chức danh tiếng như: GIC (của Chính phủ Singapore), Credit Suisse, JP Morgan Asset Management, Gateway Partners… đồng thời trở thành top 10 các công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán. Sự kiện này còn khẳng định Novaland là một thương hiệu Việt uy tín đã hội nhập theo chuẩn mực quốc tế.

Minh chứng cụ thể nhất cho những thành công của Tập đoàn là chỉ trong năm 2017 mã cổ phiếu của Novaland (NVL) vào danh mục chỉ số VN30, được đặc cách đưa vào danh mục đầu tư của 2 quỹ ETF; lọt vào top 40 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam do Tạp chí Forbes bình chọn và Novaland đã được vinh danh hơn 20 hạng mục giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế.

[Kỳ 6] Những cái bắt tay chiến lược trong hành trình "xanh hóa" của NovaLand - Ảnh 5

Việc phát triển một khu đô thị sinh thái thông minh đòi hỏi nhiều yếu tố như không gian xanh tự nhiên, mật độ xây dựng, vật liệu sử dụng, phong cách thiết kế, tiện ích nội khu… Bên cạnh tiêu chuẩn về môi trường sống trong lành, hay các tiện ích về vật chất, tinh thần cho cư dân, thì các tiêu chí về năng lượng xanh sạch, thân thiện môi trường và an toàn cho sức khỏe cộng đồng cũng được coi là yếu tố vô cùng quan trọng.

Hơn thế nữa, nhà phát triển còn đề cao việc ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến với mục tiêu khi hoàn thiện nơi đây sẽ là khu đô thị chuẩn mực đúng với tên gọi của nó: vừa “sinh thái”, vừa “thông minh”.

[Kỳ 6] Những cái bắt tay chiến lược trong hành trình "xanh hóa" của NovaLand - Ảnh 6

Để từng bước hiện thực hóa mục tiêu này, mới đây Novaland đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược với TTC Energy.

Theo đó, đơn vị này sẽ đầu tư, triển khai lắp đặt, vận hành và bảo trì Hệ thống năng lượng mặt trời cho các tiện ích công cộng và phát triển giải pháp công nghệ thông minh dựa trên nền tảng năng lượng mặt trời cho khu Smart Town thuộc dự án Aqua City.

Smart Town là mô hình khu đô thị kiểu mẫu được thiết kế theo xu hướng thông minh thông qua việc đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, thiết kế tỉ mỉ trong từng chi tiết giúp tối ưu hóa các công năng sử dụng năng lượng điện cả bên trong và ngoài ngôi nhà, từ đó mang đến sự tiện nghi, an toàn cho người sử dụng và thân thiện với môi trường.

Bên cạnh việc ký kết với TTC Energy, Novaland đã và đang hợp tác với nhiều đối tác trong và ngoài nước, có uy tín và giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực để cùng phát triển Aqua City trở thành một khu đô thị kiểu mẫu đáng sống như: Công ty GroupGSA (Úc) thiết kế cảnh quan; Công ty KUME Design Asia (Nhật Bản) tư vấn thiết kế cho Khu Aqua Mall và Aqua Sport Complex; Công ty HAEAHN (Hàn Quốc) tư vấn thiết kế cho quảng trường Aqua Marina...

Đây đều là những công ty có bề dày kinh nghiệm trên toàn cầu, đề cao lối thiết kế kiến trúc theo các tiêu chuẩn bền vững, tôn trọng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng…

[Kỳ 6] Những cái bắt tay chiến lược trong hành trình "xanh hóa" của NovaLand - Ảnh 7
[Kỳ 6] Những cái bắt tay chiến lược trong hành trình "xanh hóa" của NovaLand - Ảnh 8
[Kỳ 6] Những cái bắt tay chiến lược trong hành trình "xanh hóa" của NovaLand - Ảnh 9

Với quy mô rộng lớn lên đến 1000 ha, Aqua City là một trong những đô thị đáng chú ý bậc nhất hiện nay tại phía Đông TP. HCM. Nằm trong lòng các con sông lớn như Sông Đồng Nai, sông Buông, sông Trong và các mảng xanh thiên nhiên rộng lớn tại phía nam Biên Hòa, Aqua City đủ điều kiện cần để quy hoạch trở thành khu đô thị sinh thái. 70% diện tích dự án được Novaland dành cho việc phát triển mảng xanh, hạ tầng giao thông, tiện ích. Chỉ tiêu cây xanh ước tính hơn 15m2/người, cao hơn nhiều lần so với mức 0,5-1m2/người tại TP. HCM. Aqua City còn tạo dấu ấn với chuỗi tiện ích đẳng cấp và hoàn chỉnh từ tĩnh lặng đến sôi động, đáp ứng đầy đủ nhu cầu học tập, chăm sóc sức khỏe, vui chơi, giải trí, vận động, thể dục thể thao cho cả gia đình.

[Kỳ 6] Những cái bắt tay chiến lược trong hành trình "xanh hóa" của NovaLand - Ảnh 10

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn đánh giá: "Từng tham gia quy hoạch các khu đô thị xanh như Filinvest ở Philippines, dự án xanh ở trung tâm Thượng Hải tại Trung Quốc hay đô thị Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, tôi thấy đặc biệt ấn tượng với khu đô thị sinh thái thông minh Aqua City khi dự án dành hơn 70% diện tích cho mảng xanh, mặt nước và tiện ích. Tôi đánh giá cao Aqua City khi tự đặt mình theo cách nghĩ thông thường của khách hàng: dự án tốt là có dịch vụ tiện ích tại chỗ đầy đủ để đảm bảo nhu cầu hàng ngày”.

[Kỳ 6] Những cái bắt tay chiến lược trong hành trình "xanh hóa" của NovaLand - Ảnh 11

Tại Bà Rịa Vũng Tàu, Novaland đang triển khai nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng để tạo thêm chuỗi giá trị về phát triển du lịch bền vững. Nhiều dự án cùng triển khai sẽ giúp tăng lượng khách du lịch, tăng thời gian lưu trú, tăng doanh thu, tạo thêm việc làm mới cho người dân địa phương.

Đơn cử như Tổ hợp Du lịch Nghỉ dưỡng Giải trí NovaWorld Ho Tram với quy mô 1000ha, chia làm hơn 10 phân kỳ bao gồm đa dạng các dòng sản phẩm second home: nhà phố, biệt thự (villa), nhà phố thương mại (shophouse)... Trải dài theo cung đường ven biển 30km Lộc An - Bình Châu, dự án khai thác thế mạnh của thiên nhiên kết hợp hài hòa giữa địa thế rừng và biển liền kề, tạo nên chuỗi tiện ích du lịch giải trí đa dạng và trải nghiệm nghỉ dưỡng mới lạ, đẳng cấp.

[Kỳ 6] Những cái bắt tay chiến lược trong hành trình "xanh hóa" của NovaLand - Ảnh 12

Năm 2019, NovaWorld Ho Tram gây ấn tượng lớn với giới đầu tư khi ra mắt phân kỳ The Tropicana cùng loạt nhà phố, biệt thự biển có thiết kế kết hợp hài hòa giữa địa thế rừng và biển liền kề và nền khí hậu nhiệt đới. Trong tháng 6/2010, dự án tiếp tục ra mắt khu biệt thự ven biển đắt giá với số lượng giới hạn. Đầu tháng 07/2020, Novaland ra mắt tiếp phân kỳ Wonderland gồm các sản phẩm biệt thự biển, nhà phố thương mại ven biển… cùng khu tiện ích vui chơi giải trí biển; khu lưu trú với cụm khách sạn 5 sao do Movenpick quản lý.

[Kỳ 6] Những cái bắt tay chiến lược trong hành trình "xanh hóa" của NovaLand - Ảnh 13

Ra mắt từ quý 2/2019, NovaWorld Phan Thiet được phát triển bởi Novaland có quy mô 1.000ha nằm dọc 7km đường bờ biển Tiến Thành. Dự án gây nhiều chú ý bởi cung cấp nhiều dòng sản phẩm second home như Nhà phố nghỉ dưỡng, Biệt thự trong sân gôn PGA độc quyền, Nhà phố thương mại… có giá hợp lí, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng hoặc đầu tư cho thuê.

Với tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đô la Mỹ, Dự án có hàng trăm tiện ích đặc biệt như: Công viên giải trí chủ đề và công viên nước (Daemyung Sono – Tập đoàn giải trí số 1 Hàn Quốc vận hành); trung tâm biểu diễn nghệ thuật Arena 7.000 chỗ ngồi trong nhà; cụm sân gôn 36 hố PGA độc quyền; nhà thi đấu Tennis ATP 3.500 chỗ ngồi (Hợp tác với Liên đoàn Quần Vợt Việt Nam); đường chạy Marathon 42,195 km; Outlet bán hàng giảm giá; trung tâm vui chơi giải trí ẩm thực về đêm; công viên biển Bikini Beach 16 ha được vận hành dưới Thương hiệu nổi tiếng: Finns Beach Club (Câu lạc bộ biển náo nhiệt và đẹp nhất Bali); các bệnh viện danh tiếng trong và ngoài nước; thẩm mỹ viện; trường đào tạo điều dưỡng, du lịch, nhà hàng, khách sạn; Làng Quốc tế; Làng hưu trí; hơn 20 Hotel Resort được thương hiệu quốc tế nổi tiếng nhất quản lý vận hành…

Để tạo nên sự bền vững cho NovaWorld Phan Thiết, nhiều sự kiện quốc tế sẽ được triển khai: Giải Gôn, Giải Quần vợt chuyên nghiệp; các giải thi đấu thể thao Olympic, lướt ván diều; các cuộc thi sắc đẹp, thời trang, ca nhạc… Các giải thi đấu cùng các sự kiện sẽ diễn ra liên tục, tạo sự sầm uất, nhộn nhịp, bảo đảm NovaWorld Phan Thiết là một điểm đến sôi động, hấp dẫn và là một mô hình mẫu cho các dự án tạo "điểm đến" của Novaland.

[Kỳ 6] Những cái bắt tay chiến lược trong hành trình "xanh hóa" của NovaLand - Ảnh 14

Nhắc đến thành công của Tập đoàn Novaland hiện tại, không kể đến những đóng góp to lớn của Bùi Thành Nhơn chủ tịch Tập đoàn Novaland.

Ông Bùi Thành Nhơn (sinh năm 1958), quê ở tỉnh Đồng Tháp là tỷ phú nổi tiếng trong ngành bất động sản, hiện ông đang giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NovaLand – NVL).

Từ năm 1981 đến 1992, ông Nhơn công tác tại Phòng Nông nghiệp Ủy ban Nhân dân Huyện Nhà Bè và Công ty Vật tư Chăn nuôi Thú y cấp I, TPHCM.

Năm 1992, ông Nhơn khởi sự kinh doanh bằng việc thành lập Công ty TNHH Thương Mại Thành Nhơn với số vốn điều lệ 400 triệu đồng để kinh doanh thuốc thú y, nguyên liệu dược, hóa chất.

[Kỳ 6] Những cái bắt tay chiến lược trong hành trình "xanh hóa" của NovaLand - Ảnh 15

Năm 2007, NovaGroup tái cấu trúc lần thứ nhất thành 2 Tổng Công ty: Anova Corporation (lĩnh vực thuốc thú y, sản phẩm nông nghiệp – thực phẩm…) và chính thức bước vào ngành bất động sản với thương hiệu Novaland Group.

Tháng 1/2022, tỷ phú Bùi Thành Nhơn chuyển giao chức Chủ tịch HĐQT Novaland cho ông Bùi Xuân Huy để tập trung việc dẫn dắt, định hướng cho toàn bộ Nova Group.

Tính đến ngày 7/4/2022, ông Bùi Thành Nhơn sở hữu 275.150.364 cổ phiếu NVL, tương đương 23.745 tỷ đồng, xếp thứ 7 trong danh sách người giàu trên sàn chứng khoán Việt. Trước khi rút khỏi “ghế nóng” Novaland, tháng 12/2021, ông Bùi Thành Nhơn hoàn tất chuyển nhượng hơn 107,3 triệu cổ phiếu NVL cho NovaGroup, mục đích nhằm góp vốn để tăng vốn điều lệ vào Novagroup – công ty ông Nhơn hiện giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT và muốn tập trung sau khi từ nhiệm tại Novaland.

Theo bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Forbes được cập nhật mới nhất tại thời điểm 7/4, ông Bùi Thành Nhơn ở vị trí thứ hai trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam với tài sản 3,4 tỷ USD, sau Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng (6,3 tỷ USD).

Với khối tài sản này, ông Bùi Thành Nhơn hiện đứng thứ 920 trong danh sách tỷ phú giàu nhất thế giới. Năm nay cũng là năm đầu tiên Chủ tịch Nova Group Bùi Thành Nhơn lọt vào danh sách tỷ phú USD của Forbes.

[Kỳ 6] Những cái bắt tay chiến lược trong hành trình "xanh hóa" của NovaLand - Ảnh 16

Nội dung: Hà Lan

Đồ họa: Thế Hiệp

Bạn đang đọc bài viết [Kỳ 6] Những cái bắt tay chiến lược trong hành trình 'xanh hóa' của NovaLand. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới