0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 06/10/2020 08:56 (GMT+7)

Hải Dương sản xuất giống lúa chất lượng cao

Giống lúa chất lượng cao có đặc điểm cứng cây, chống đổ tốt, chống chịu khá với một số sâu bệnh hại chính như đạo ôn, khô vằn, bạc lá và rầy nâu.

Cánh đồng thôn An Lại, xã Dân Chủ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương mùa này, những bông lúa đã trỗ thoát cổ bông và vào chắc hạt. Nhiều nông dân phấn khởi khi những thửa ruộng gieo cấy các giống lúa QP5 và LH12 sạch bệnh và sinh trưởng tốt, hứa hẹn vụ mùa đạt năng suất cao.

Ngay từ đầu vụ, Hợp tác xã nông nghiệp Dân Chủ phối hợp với Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông, thực hiện dự án Sản xuất giống phẩm chất cao quy mô công nghiệp, đối với các giống lúa chủ lực và có giá trị hàng hóa cao phục vụ nội tiêu và xuất khẩu, ở các tỉnh phía Bắc và Duyên hải Nam Trung bộ.

Ông Phạm Tiến Bình – Giám đốc HTX Nông nghiệp xã Dân Chủ, cho biết giống lúa QP5 thực hiện và LH12 được HTX triển khai mô hình trên diện tích 30ha. Trong đó giống QP5 năng suất khoảng 250kg/sào. Cây lúa sinh trưởng tốt, đẻ nhánh tập trung và kháng chịu sâu bệnh khá tốt.

Hải Dương sản xuất giống lúa chất lượng cao
Hải Dương sản xuất giống lúa chất lượng cao

Giống lúa QP5 được Viện Nghiên cứu hợp tác khoa học kỹ thuật Châu Á – Thái Bình Dương chọn tạo, là giống ngắn ngày, chất lượng. Do thời gian sinh trưởng ngắn từ 105 – 107 ngày, nên có thể gieo cấy được các vụ mùa sớm, xuân muộn ở các tỉnh phía Bắc; vụ đông, xuân hè ở các tỉnh miền Trung. Đặc biệt, giống lúa có ưu điểm cứng cây, chống đổ tốt, chống chịu khá với một số sâu bệnh hại chính như đạo ôn, khô vằn, bạc lá và rầy nâu.

Lúa QB5 có dạng hạt trung bình, vỏ trấu màu vàng, cơm mềm, đậm, năng suất thực thu trong điều kiện thâm canh có thể đạt 65 – 70 tấn/héc ta.

Ngoài ra, giống lúa LH12 cũng chứng tỏ được khả năng chống chịu sâu bệnh vượt trội. Thậm chí, nhiều ruộng không cần phun thuốc bảo vệ thực vật trong vụ mùa nhưng vẫn rất sạch bệnh.

Ông Phạm Tiến Bình – Giám đốc HTX Nông nghiệp xã Dân Chủ, cho biết giống LH12 sinh trưởng khỏe, đẻ tập trung, kháng sâu bệnh rất tốt, có những hộ chưa phun lần nào nhưng lúa phát triển tương đương với các hộ đã phun. Năng suất lúa LH12 trong vụ mùa năm nay đạt khoảng 250 – 260kg/sào.

Được biết, dự án hỗ trợ 100% giống siêu nguyên chủng làm đầu vào để sản xuất nguyên chủng. Nguồn giống được Viện châu Á Thái Bình Dương cam kết bao tiêu toàn bộ số giống QP5. Giống LH12 được Trung tâm Chuyển giao Công nghệ và Khuyến nông thu mua lại tiếp tục phát triển ra sản xuất đảm bảo nguồn giống cung cấp chất lượng cao.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương sản xuất giống lúa chất lượng cao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới