Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 19/09/2020

Nhiều nhãn hàng lớn 'quay lưng' với Facebook, làn sóng tẩy chay đang lan rộng toàn cầu

Bạch Hiền (t/h) 08:38 30/06/2020

Nhiều nhãn hàng danh tiếng đã tuyên bố tạm dừng quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội, trong đó có Facebook.

Biểu tượng Facebook tại trụ sở ở Menlo Park, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Mới đây, ngày 28/6, chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks (có trụ sở tại Seattle, Mỹ) thông báo sẽ dừng chạy quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội Facebook trong khi tìm cách “ngăn chặn việc lan truyền những phát ngôn gây thù hận”.

Starbucks bày tỏ mong muốn các lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách cần hợp tác để mang lại sự thay đổi thực sự và Starbucks sẽ làm nhiều hơn nữa để tạo ra các cộng đồng “online” thân thiện.

Starbucks cũng nhấn mạnh doanh nghiệp này sẽ ngăn chặn việc lan truyền những phát ngôn gây thù hận bằng cách tạm dừng quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội trong khi tiếp tục thảo luận nội bộ với các đối tác truyền thông và với các tổ chức dân sự.

Cùng ngày, Pepsi ra tuyên bố tạm dừng quảng cáo trên mạng xã hội lớn nhất thế giới- Facebook, ít nhất trong tháng Bảy và tháng Tám.

Cũng trong ngày 28/6, tập đoàn đồ uống Diageo cho biết, họ sẽ ngưng quảng cáo trên các mạng xã hội lớn kể từ 1/7 và tiếp tục thảo luận với các đối tác truyền thông về việc xử lý những nội dung “không thể chấp nhận được”.

Trước đó, nhiều hành động tương tự của các tập đoàn danh tiếng khác như Unilever và Coca-Cola cũng đã diễn ra hôm 26/6 do những tranh luận gay gắt về phân biệt chủng tộc và những phát ngôn gây kích động thường xuyên xảy ra trên phương tiện truyền thông xã hội.

Các nền tảng truyền thông xã hội lớn, đặc biệt là Facebook, đang phải đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ vì không ngăn chặn được những bài viết có nội dung phân biệt chủng tộc hay thù hận.

Hàng loạt các thương hiệu lớn quay lưng bắt nguồn từ việc Facebook không xóa bỏ một dòng thông điệp được cho là gây thù ghét của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hiện tại, nhiều tổ chức hoạt động trong lĩnh vực chống phỉ báng đang yêu cầu Facebook làm nghiêm ngặt hơn với những ngôn ngữ gây thù ghét và thông tin sai lệch với những hành động cụ thể, bao gồm kiểm duyệt riêng biệt cho những người dùng cho rằng họ trở thành mục tiêu vì phân biệt chủng tộc hoặc tôn giáo.

Doanh thu quảng cáo hàng năm của Facebook rơi vào khoảng 70 tỷ USD, một phần tư trong số đó đến từ các tập đoàn lớn, số còn lại đến từ các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

Việc công khai các chính sách liên quan tới nội dung mang tính thù địch của Facebook đã tác động lớn đến hình ảnh và cổ phiếu của tập đoàn. Ngày 26/6, cổ phiếu Facebook đã giảm tới 8,3%, kéo theo việc "bốc hơi" 56 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường.

Những chính sách mới Facebook tung ra hôm thứ Sáu hòng xoa dịu dư luận không đáp ứng được đòi hỏi của chiến dịch Stop Hate For Profit.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều nhãn hàng lớn 'quay lưng' với Facebook, làn sóng tẩy chay đang lan rộng toàn cầu tại chuyên mục Kinh doanh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0911 08 03 03 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com
Loading...
Tin cùng chuyên mục Kinh doanh