0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 20/01/2022 16:23 (GMT+7)

Kịch bản nào cho TP.HCM khi xuất hiện biến chủng Omicron cộng đồng?

PGS.TS Đỗ Văn Dũng đưa 2 kịch bản chính có thể xảy ra khi Omicron xuất hiện tại cộng đồng: Ngành y tế truy vết và cách ly thành công tất cả người tiếp xúc gần ca nhiễm; Hoặc ca nhiễm Omicron trong cộng đồng sẽ tăng lên nhanh chóng.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), hiện TP.HCM đã ghi nhận 6 ca F0 liên quan đến người bệnh nhập cảnh từ Mỹ, trong đó có 3 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron tại cộng đồng. 

Số ca đang chờ giải mã gene đến nay là 3, gồm ca nhập cảnh và 2 F0 vừa mới phát hiện. Thông thường thời gian giải mã trình tự gene mất từ 48 đến 72 giờ.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Chia sẻ trên Zing, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Phó Chủ tịch thường trực Hội truyền nhiễm TP.HCM, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết việc xuất hiện những ca nhiễm biến chủng mới trong cộng đồng tại Việt Nam là tất yếu và đã được dự báo trước.

Theo bác sĩ Khanh: "TP.HCM trải qua đợt dịch lớn với biến chủng Delta nên vốn có kinh nghiệm trong ứng phó, kết hợp tỷ lệ chủng ngừa cao, do đó, tôi cho rằng sự xuất hiện của ca nhiễm biến chủng Omicron không thay đổi diễn biến dịch ở thành phố, có thể khiến số ca mắc tăng nhưng không quá tải hệ thống điều trị".

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM, nhận định với Omicron, các chuyên gia y tế cũng đều thống nhất rằng không thể ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của biến chủng này.

Thời gian trước, khi Nam Phi mới công bố những ca nhiễm đầu tiên, Anh cũng ngay lập tức ngừng những chuyến bay đến quốc gia Châu Phi này. Tuy nhiên, điều này là không thể bởi biến chủng có thể xâm nhập qua nhiều con đường và sau đó Anh đã phát hiện rất nhiều ca Omicron. Do đó, Việt Nam ghi nhận ca Omicron cộng đồng là điều sớm muộn.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược TP.HCM, đưa 2 kịch bản chính có thể xảy ra khi Omicron xuất hiện tại cộng đồng.

Kịch bản đầu tiên là chính quyền và ngành y tế truy vết tất cả người tiếp xúc gần ca nhiễm. Nếu truy vết thành công, thành phố sẽ không còn ca nhiễm Omicron cộng đồng. Tuy nhiên, PGS Dũng cho rằng khả năng này không cao.

Nguyên nhân là ca bệnh là người nhập cảnh từ Mỹ về Khánh Hòa, sau đó di chuyển từ Nha Trang về TP.HCM trên chuyến bay, tiếp xúc một số người.

Với những người bị bệnh, trong vòng 1-2 ngày trước khi phát hiện dương tính, khả năng cao là họ đã lây nhiễm cho những người tiếp xúc gần khác. Điều này khiến việc truy vết toàn bộ rất khó khăn.

Do đó, chuyên gia Đại học Y Dược TP.HCM dự đoán kịch bản thứ 2 xảy ra là sự gia tăng nhanh ca nhiễm Omicron trong cộng đồng. Bởi cứ sau khoảng 10 ngày, một bệnh nhân nhiễm Omicron có thể lây cho từ 10-100 người khác.

"Như vậy, số ca mắc ở thành phố có thể tăng cao hơn. Theo kinh nghiệm quốc tế, số ca nhiễm có thể gia tăng gấp 10 lần so với hiện nay. Tuy nhiên, điều lưu ý là số ca tử vong có thể không tăng nhiều, bởi TP.HCM có tỷ lệ chủng ngừa cao và chiến dịch bảo vệ nhóm người có nguy cơ đã thực hiện tốt", PGS.TS Đỗ Văn Dũng nói.

Tình huống khiến PGS.TS Dũng lo ngại là việc người dân không tuân thủ nghiêm 5K có thể khiến số ca nhiễm tăng cao hơn, dẫn đến sự quá tải của hệ thống y tế. Khi hệ thống y tế quá tải, số ca bệnh nặng và tử vong sẽ tăng nhiều hơn.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, thành phố đang chờ kết quả giải trình tự gene của ca nhiễm là người nhập cảnh (do bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm sau) và 2 trường hợp F0 có liên quan.

Tất cả trường hợp này đều đã được chuyển đến cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Dã chiến số 12 (Khu tái định cư Thủ Thiêm, phường An Khánh, TP.Thủ Đức). Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết những người này đều có sức khỏe ổn định.

Bạn đang đọc bài viết Kịch bản nào cho TP.HCM khi xuất hiện biến chủng Omicron cộng đồng?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.