0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 18/04/2022 08:39 (GMT+7)

Khó khăn vì đại dịch, loạt hiệp hội kiến nghị lùi thời gian tăng lương tối thiểu vùng

Mới đây, 8 hiệp hội ngành hàng đã kiến nghị Chính phủ lùi thời gian tăng lương tối thiểu vùng sang năm 2023 thay vì 1/7/2022 theo quyết định của Hội đồng tiền lương quốc gia.

8 hiệp hội gửi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ

Hội đồng Tiền lương quốc gia đã họp và chốt đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022 ở mức 6%. Trước đề xuất của Hội đồng tiền lương quốc gia, một số hiệp hội nhận thấy thời điểm áp dụng tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2022 sẽ khiến các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn.

Vì vậy, 8 hiệp hội gồm: Hiệp Hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, Hội Lương thực Thực phẩm TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Nhựa Việt Nam, Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam đã có công văn gửi tới Thủ tướng Chính phủ kiến nghị áp dụng tăng lương tối thiểu vùng từ 1/1/2023.

Khó khăn vì đại dịch, loạt hiệp hội kiến nghị lùi thời gian tăng lương tối thiểu vùng - Ảnh 1
8 hiệp hội kiến nghị lùi thời gian tăng lương tối thiểu vùng. (Ảnh minh họa)

Trong kiến nghị gửi Thủ tướng, các hiệp hội nêu lý do trong 2 năm 2020 - 2021, dịch Covid-19 bùng phát đã tác động nghiêm trọng đến doanh nghiệp. Việc lùi thời điểm áp dụng tăng lương tối thiểu vùng sẽ giúp các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị tốt nhất.

Các hiệp hội cũng cho rằng, các khó khăn do dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc khi lao động là F0 tiếp tục xuất hiện, làn sóng biến chủng mới vẫn đe dọa sản xuất.

Cùng với đó, nếu tăng lương vào đầu tháng 7, các doanh nghiệp khó xoay xở kịp do thời điểm đã đến quá gần. Tất cả phương án sản xuất, tài chính và đơn hàng của doanh nghiệp đều được xây dựng từ cuối năm trước, không thể tăng giá bán để bù đắp chi phí. Chưa kể, nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tăng lương vào đầu năm 2021, 2022.

Các hiệp hội cũng cho rằng, tăng lương thời điểm giữa năm như tháng 7 này sẽ đẩy doanh nghiệp vào tình huống vô cùng khó khăn, nhiều doanh nghiệp sẽ phải hủy bỏ ngang hợp đồng vì chi phí không đảm bảo, ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của người lao động và sự tồn vong của doanh nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp có nguy cơ phải cắt giảm lao động, tạm dừng hoặc thu hẹp sản xuất, thậm chí phá sản vì không thể lo nổi chi phí nhân công. Điều này sẽ dẫn đến khả năng hàng chục nghìn người lao động không có việc làm.

“Với tình hình trên, có thể thấy rằng doanh nghiệp cũng là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, cũng cần có được sự hỗ trợ từ Chính phủ giống như Chính phủ hỗ trợ người lao động”, Công văn của các Hiệp hội Doanh nghiệp nêu.

Giải pháp "cứu" người lao động

Trước đó, ngày 12/4, Hội đồng Tiền lương quốc gia họp phiên thứ 2 trong năm 2022 để thảo luận về vấn đề tăng lương tối thiểu vùng cho lao động trong các doanh nghiệp. Tại đây, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã quyết định chọn phương án tăng 6% từ 1/7/2022, tùy thuộc từng vùng để trình Chính phủ quyết định.

Cụ thể: Vùng 1 tăng 260.000 đồng, từ mức 4,42 triệu đồng lên 4,68 triệu đồng; Vùng 2 tăng 240.000 đồng, từ 3,92 triệu đồng lên 4,16 triệu đồng; Vùng 3 tăng 240.000 đồng từ 3,42 triệu đồng lên 3,63 triệu đồng; Vùng 4 tăng 180.000 đồng từ 3,07 triệu đồng lên 3,25 triệu đồng.

Khó khăn vì đại dịch, loạt hiệp hội kiến nghị lùi thời gian tăng lương tối thiểu vùng - Ảnh 2

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên 2 năm nay, Chính phủ chưa điều chỉnh lương tối thiểu vùng. Hai năm không được tăng lương, lại gặp đại dịch, đời sống, thu nhập của một bộ phận người lao động đang rất khó khăn. Trong khi đó, kinh tế Việt Nam và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp đã phục hồi mạnh mẽ trong quý I. “Lúc này cần tăng lương giúp lao động ổn định cuộc sống và yên tâm gắn bó với doanh nghiệp”, ông Hiểu nói.

Theo ông Lê Văn Thanh, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia, mức tăng lương tối thiểu vùng 6% chưa cao nhưng dung hòa được mong muốn của người lao động và người sử dụng lao động cũng như phần nào đáp ứng nhu cầu mức sống tối thiểu của người lao động.

Ủng hộ phương án Hội đồng Tiền lương quốc gia lựa chọn, TS. Bùi Sỹ Lợi, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho rằng, mức tăng 6% phù hợp với diễn biến của CPI trong 2 năm qua và mốc tăng lương từ 1.7 chưa có tiền lệ nhưng chấp nhận được vì có lợi cho cả doanh nghiệp và người lao động.

Trước đó, Liên đoàn Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đưa nhiều phương án tăng lương tối thiểu vùng, dao động từ 3 - 6% và tăng từ 1/1/2023.

Thời điểm khó khăn với doanh nghiệp

Theo Luật sư Trần Lan Phương, Công ty Luật TNHH Đa Phương, hiện đời sống của người lao động sau đại dịch tiếp tục khó khăn, một bộ phận khó khăn gay gắt, không thể trở lại doanh nghiệp hoặc lựa chọn rút BHXHmột lần.

Trong bối cảnh đó, cả trách nhiệm pháp lý và đạo lý, các doanh nghiệp rất cần bù đắp tiền lương, thu nhập để đảm bảo đời sống cho người lao động.

Mặt khác, việc tăng lương không chỉ mang lại lợi ích cho người lao động mà còn là động lực giúp tăng năng suất lao động, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển nhanh, mạnh, là tiền đề gắn bó giữa người lao động với doanh nghiệp.

Về phía cộng đồng doanh nghiệp, họ cũng đang gượng dậy sau đại dịch, vì thế nếu phải vác tải trọng lớn sẽ thật khó khăn để hồi phục. Vì thế, để hạn chế áp lực cho doanh nghiệp, cần thiết phải tính toán kỹ lộ trình điều chỉnh phù hợp.

Hiện, kỳ vọng chung của cộng đồng doanh nghiệp là lùi thời hạn áp dụng sau 1/1/2023, còn nếu áp dụng ngay từ 1/7/2022 e rằng sẽ tăng một số khó khăn cho doanh nghiệp. Bởi, doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh lại phương án sản xuất kinh doanh, các chỉ số tăng trưởng; kế hoạch kinh doanh đã được chốt từ đầu năm, nếu tăng lương vào thời diểm 1/7/2022 nghĩa là doanh nghiệp phải điều chỉnh lại toàn bộ kế hoạch chi phí, quỹ lương .

Hà Lan

Bạn đang đọc bài viết Khó khăn vì đại dịch, loạt hiệp hội kiến nghị lùi thời gian tăng lương tối thiểu vùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.
Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 3
Tăng giá trần vé máy bay nội địa, quy định về chuẩn quốc gia với cơ sở giáo dục đại học, thu phí khai thác sử dụng tài liệu địa chất, khoáng sản... là những chính sách mới sẽ có hiệu lực trong tháng 3/2024.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.