0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 16/11/2021 10:41 (GMT+7)

Hướng dẫn triển khai 2 túi thuốc điều trị tại nhà cho F0 là trẻ em

Vừa qua, Sở Y tế Đồng Nai vừa có văn bản gửi UBND các huyện, thành phố; các đơn vị trực thuộc về việc hướng dẫn thực hiện 2 túi thuốc điều trị tại nhà cho F0 là trẻ em.

Hướng dẫn thực hiện 2 túi thuốc điều trị tại nhà cho F0 ở trẻ em
Ảnh minh họa.

Cụ thể: Túi thuốc A, sử dụng trong 7 ngày bao gồm: Thuốc hạ sốt Paracetamol Viên hoặc Gói bột hoặc cốm pha hỗn dịch uống hàm lượng 80 mg, 100 mg, 150 mg, 250 mg, 325mg (liều dùng được xác định dựa theo cân nặng, trung bình là 10 - 15 mg/kg mỗi liều trong mỗi 6 giờ, tối đa 5 liều trong 24 giờ). Uống 1 liều khi trẻ sốt trên 38,5 độ C, có thể uống lặp lại mỗi 4 - 6 giờ, nếu vẫn còn sốt. Liên hệ bác sĩ nếu sau khi dùng 1 - 2 liều thuốc vẫn tiếp tục sốt cao.

Thuốc giảm ho ưu tiên sử dụng thảo dược. Thuốc vitamin tổng hợp và khoáng chất hỗ trợ nâng cao sức khỏe. Oresol (07 gói): 1 gói pha trong 1 lít nước sôi để nguội, uống theo nhu cầu thay cho nước thường. Dung dịch Natri Clorua 0,9% súc miệng (chai 500 ml) 1 chai, dùng súc rửa họng, mũi hàng ngày.

Về vật tư y tế, bệnh nhân F0 là trẻ em trên 2 tuổi được cấp 28 cái khẩu trang y tế: 28 cái; 14 cái túi chứa chất thải lây nhiễm (túi màu vàng); 1 máy đo SpO2 (cho bệnh nhân sử dụng, thu hồi khi kết thúc cách ly điều trị). 1 nhiệt kế thủy ngân.

Túi thuốc thứ hai: Sử dụng trong 3 ngày. Sử dụng cho F0 có triệu chứng sớm của suy hô hấp như: Khó thở (có dấu hiệu thở bất thường: Thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, khò khè, thở rít thì hít vào); nhịp thở đối với trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi nằm yên không khóc bằng hoặc trên 30 lần/phút hoặc trên 40 lần/phút đối với trẻ em từ 1 - 5 tuổi; SpO2 dưới 95%.

Nếu gia đình trẻ chưa liên hệ được với bác sĩ thì có thể tự cho trẻ sử dụng 1 trong 3 loại thuốc kháng viêm: Dexamethason (0,15 mg/kg/lần, tối đa 6mg), ngày dùng 1 lần bằng đường uống; hoặc Methylprednisolon (1-2 mg/kg/ngày, chia 2 lần bằng đường uống, tối đa 32 mg/ngày); hoặc thuộc Prednisolon 1mg/kg/ngày, uống 1 lần, tối đa 40mg.

Sở Y tế TP.HCM cũng ban hành hướng dẫn sử dụng thuốc khi F0 điều trị tại nhà

Sở Y tế TP.HCM có văn bản hướng dẫn người mắc Covid-19 cách ly tại nhà cần chuẩn bị các thuốc thiết yếu gồm: Thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng (vitamin, chất dinh dưỡng vi lượng, các thuốc y học cổ truyền). Bên cạnh đó, người mắc Covid-19 có thể bổ sung các thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống trong một số tình huống có chỉ định.

Theo Sở Y tế, chỉ định sử dụng thuốc kháng viêm corticoid và kháng đông dạng uống khi người bệnh có triệu chứng sớm của suy hô hấp (cảm giác khó thở và/hoặc nhịp thở > 20 lần/phút và/hoặc SpO2 < 95%, nếu có) và chưa liên hệ được nhân viên y tế để được hướng dẫn, hỗ trợ.

Thuốc kháng viêm corticoid có thể sử dụng là Dexamethasone: Người lớn 6 mg/lần/ngày, trẻ em 0,15 mg/kg/ngày (tối đa 6 mg/ngày). Nếu không có sẵn Dexamethasone, có thể sử dụng một trong các thuốc thay thế sau: Prednisolone: Người lớn 40 mg/lần/ngày, trẻ em 1 mg/kg/ngày (tối đa 40 mg/ngày); hoặc Methylprednisolone: người lớn 16 mg/lần, uống 2 lần/ngày, trẻ em 0,8 mg/kg/lần, 2 lần/ngày (tối đa 32 mg/ngày).

Thuốc triển vọng được sử dụng trong chương trình là Molnupiravir - một trong những thuốc kháng virus giúp giảm nhanh nồng độ virus trong cơ thể người nhiễm. Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc kháng virus Molnupiravir tại Mỹ, Ấn Độ đã cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp, đặc biệt giảm tải lượng virus rõ rệt ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị, góp phần giảm lây nhiễm trong cộng đồng, giảm tỉ lệ nhập viện, giảm tử vong.

Bạn đang đọc bài viết Hướng dẫn triển khai 2 túi thuốc điều trị tại nhà cho F0 là trẻ em. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023