0915 15 67 76 [email protected]
Chủ nhật, 27/09/2020 18:12 (GMT+7)

Hồng Vành khuyên – Một đặc sản của vùng đất xứ Lạng

Bước sang tháng 6/2020, giá xe Ford không có nhiều thay đổi, vẫn giữ nguyên mức giá niêm yết như tháng 5, tuy nhiên một số chương trình khuyến mãi bắt đầu giảm dần.

Hồng Vành khuyên – Một đặc sản của vùng đất xứ Lạng
Hồng Vành khuyên – Một đặc sản của vùng đất xứ Lạng

Hồng vành khuyên là giống hồng ngâm bản địa của huyện biên giới Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. Hiện, toàn huyện Văn Lang có gần 800ha trồng hồng vành khuyên, phân bố ở các xã Tân Mỹ, Hoàng Việt, Hồng Thái và Hoàng Văn Thụ mỗi năm một vụ, thu hoạch khoảng 2.400 tấn.

Được biết, năm 2016 Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ quyết định cấp bằng bảo bộ quyền sở hữu trí tuệ đối với địa danh “Văn Lãng” cho sản phẩm quả hồng Vành khuyên.

Từ tháng 5/2018, hồng Vành khuyên đã được chứng nhận là Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam

Cây hồng vành khuyên được trồng bằng rễ cây mẹ, sau 3 năm sẽ cho thu hoạch quả, đến năm thứ 5 sẽ cho sản lượng cao nhất. Nếu dùng hạt để ươm làm mắt ghép sẽ cho thu hoạch sớm.

Quy trình trồng hồng Vành khuyên Văn Lãng bao gồm chọn giống, khai thác vật liệu giống, kỹ thuật gieo ươm, trồng và chăm sóc. Trong các khâu này, trồng và chăm sóc đóng vai trò quan trọng nhất bởi nó quyết định năng suất, chất lượng quả hồng.

Hồng Vành khuyên – Một đặc sản của vùng đất xứ Lạng
Hồng vành khuyên quả to tròn, không hạt, ăn giòn, ngọt

Qua nghiên cứu của ngành chức năng và kinh nghiệm người trồng hồng Vành khuyên ở Văn Lãng thì thời vụ trồng tốt nhất là tháng 11 và 12 âm lịch hằng năm. Thời điểm này thường khô hạn kéo dài, vì thế để cây có tỷ lệ sống cao, sau trồng cần giữ ẩm liên tục đến khi có mưa xuân. Muốn cây sau khi trồng được giữ ẩm lâu nên tưới đẫm nước cho cây và dùng lá cây phủ vào gốc sau khi trồng.

Cây hồng sống trên đồi núi dốc, mùa đông rụng lá, mùa xuân đâm chồi nảy lộc, rồi kết quả. Hồng vành khuyên là loài cây rất nhạy cảm với nước, nếu mưa liên tục cây sẽ rụng quả.

Từ tháng Bảy đến đầu tháng Chín âm lịch hằng năm, khi những quả hồng bắt đầu ngả vàng cũng là lúc người dân huyện Văn Lãng bước vào mùa thu hoạch.

Người dân bắt đầu thu hái từ lúc 5h sáng để quả đạt độ tươi, ngọt. Người thu hái sử dụng sào tre có buộc túi vải để tiện hái quả trên cao, rồi sắp vào các giỏ tre, gánh quả xuống núi. Những quả hồng được thương lái chọn lọc, phân loại để định giá và ngâm nước trong 4 ngày nhằm loại bỏ nhựa chát.

Đặc trưng của hồng vành khuyên là phần đài hoa hằn trên núm, tạo nên vành rộng nên mới có tên gọi vành khuyên, quả to tròn, không hạt, ăn giòn, ngọt. Khi quả càng già, vành khuyên càng hiện rõ. Theo người dân địa phương, hồng đạt chất lượng là vỏ phải bóng, màu xanh ngả vàng, vị ngọt không sắc.

Những ngày này hồng vành khuyên xứ Lạng đã có mặt ở khắp các vùng, miền, trở thành thứ trái cây không thể thiếu trong mâm cỗ đón Tết Trung thu.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Hồng Vành khuyên – Một đặc sản của vùng đất xứ Lạng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới