0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 10/12/2020 09:28 (GMT+7)

Hòa Bình: Nức tiếng đặc sản khoai sọ Phúc Sạn - Mai Châu

UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt đề tài: Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Khoai sọ Phúc Sạn – Mai Châu” dùng cho đặc sản khoai sọ của huyện Mai Châu.

Nổi tiếng là loại khoai đặc sản, có giá trị dinh dưỡng cao, trước đây giống khoai sọ địa phương được nông dân xã Phúc Sạn, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình trồng chỉ để phục vụ cho gia đình, nhưng đến nay, bà con đã mạnh dạn mở rộng diện tích, phát triển thành hàng hóa với diện tích tăng dần lên tới trên 40ha vào năm 2020.

Giống khoai sọ Phúc Sạn có đặc tính rất ưa đất lạ, đất mới, hoặc ít nhất có hai vụ chưa trồng khoai, chịu được hạn, sống khỏe ngay trên đất nghèo dinh dưỡng, độ đốc cao, dễ trồng, dễ chăm sóc, thích nghi được với điều kiện thời tiết khắc nghiệt và ít bị sâu bệnh.

Do là giống khoai địa phương nên bà con nông dân canh tác theo lối truyền thống, chủ yếu là chuẩn bị tốt khâu làm đất và chọn giống. Đất được làm sạch cỏ, tơi xốp trước khi trồng khoảng hai tuần, sau đó đem khoai giống để trồng, không cần bón phân hóa học, nếu có phân chuồng ủ thì càng tốt, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thỉnh thoảng làm sạch cỏ. Sau mỗi vụ, bà con tự chọn giống để trồng vụ tiếp theo.

Hòa Bình: Nức tiếng đặc sản khoai sọ Phúc Sạn - Mai Châu
Nức tiếng đặc sản khoai sọ Phúc Sạn - Mai Châu

Thời vụ được trồng vào khoảng tháng giêng đến tháng 2 âm lịch, tốt nhất là giữa tiết lập xuân, thu hoạch vào tháng 10-11 dương lịch, năng suất đạt 60-70 tạ/ha, thâm canh tốt có thể đạt trên 100 tạ/ha.

Củ khoai Phúc Sạn có hình thù xù xì, không nhỏ và thon như khoai sọ ta, cũng không to và tròn giống bát ăn cơm như khoai sọ Nậm Lầu (Thuận Châu) mà thường từ 1 thân củ đẻ ra 5-7 nhánh, mấu như củ gừng, củ giềng. Nhiều người cho biết, giống khoai này gọt rất ngại, vì lắm mấu, gọt mất công, nhưng gọt đến đâu thấy ruột khoai vàng đến đó, bổ ra lại càng thấy vàng hơn, lúc hấp, nướng hay hầm lên thì vàng ruộm như ai nhuộm bằng nghệ.

Để phát triển sản phẩm khoai sọ và để nâng cao giá trị sản phẩm, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo, UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt đề tài: Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Khoai sọ Phúc Sạn – Mai Châu” dùng cho sản phẩm khoai sọ của huyện Mai Châu và tuyển chọn Trung tâm Nghiên cứu và chuyển giao công nghệ Âu Mỹ tổ chức thực hiện.

Qua quá trình thực hiện, người dân xã Phúc Sạn đã hiểu được tầm quan trọng của xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Khoai sọ Phúc Sạn – Mai Châu”. Trong đó để giữ gìn thương hiệu đòi hỏi mọi người phải thực hiện đúng Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng cho sản phẩm bao gồm các tiêu chí về chất lượng và an toàn thực phẩm sản phẩm “Khoai Sọ Phúc Sạn - Mai Châu”. Sau khi xây dựng nhãn hiệu, giá khoai sọ Phúc Sạn đã tăng từ 15.000 đồng/kg – 20.000 đồng/kg như trước đây lên đến 27.000 đồng/kg.

Việc xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa “Khoai sọ Phúc Sạn - Mai Châu” đã thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển. Sau khi đăng ký và bảo hộ thương hiệu, người dân đã tuân thủ đúng quy trình sản xuất, đảm bảo được chất lượng sản phẩm, chống lại việc cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người sản xuất, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Nức tiếng đặc sản khoai sọ Phúc Sạn - Mai Châu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023