0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 18/09/2021 09:49 (GMT+7)

Hà Nội nới lỏng giãn cách, người dân từ 'vùng xanh' có được về quê?

Nếu ở "vùng xanh" có được thoải mái ra khỏi Hà Nội và người từ các tỉnh, thành không áp dụng giãn cách có thể vào "vùng xanh" của Hà Nội hay không?

Tại văn bản mới ban hành ngày 15/9  của UBND TP Hà Nội, 19 quận, huyện, thị xã được nới lỏng (vùng xanh) bao gồm: Ba Đình, Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Long Biên, Mê Linh, Mỹ Đức, Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Ứng Hòa và Tây Hồ.

Với 19 quận, huyện "vùng xanh" này, cơ quan chức năng không kiểm soát giấy đi đường của người tham gia giao thông.

Trước sự điều chỉnh này, nhiều người dân băn khoăn: Nếu ở "vùng xanh" có được thoải mái ra khỏi Hà Nội và người từ các tỉnh, thành không áp dụng giãn cách có thể vào "vùng xanh" của Hà Nội hay không?

Việc nới lỏng diễn ra trong nội bộ TP. Hiện tại, Công an TP Hà Nội vẫn duy trì 23 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ lớn ra, vào Thủ đô.

Tại các chốt kiểm soát cửa ngõ này, vẫn đang áp dụng kiểm soát người ra/vào thành phố theo văn bản số 2434/UBND-KT của UBND TP Hà Nội. 

Theo đó, người ra và vào Hà Nội đều phải có giấy tờ tùy thân; kết quả xét nghiệm âm tính virus SARs-CoV-2 bằng phương pháp PCR (có giá trị trong vòng 3 ngày) và giấy đi đường hoặc giấy xác nhận ra/vào Hà Nội để thực hiện nhiệm vụ công vụ, chống dịch…

tm-img-alt
Người dân quét mã QR khi qua chốt kiểm soát ở cửa ngõ Thủ đô. Ảnh: Đình Hiếu

Cụ thể, ngoài giấy tờ tùy thân và giấy xét nghiệm PCR âm tính, các trường hợp ra, vào thành phố vì lý do công vụ, phòng chống dịch bệnh, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia: Phải có các loại giấy tờ chứng minh việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó và giấy đi đường theo mẫu.

Đối với cán bộ, nhân viên, người lao động có địa chỉ thường trú tại Hà Nội làm việc trên địa bàn tỉnh, thành phố khác khi qua chốt kiểm soát cả chiều đi lẫn chiều về đều phải xuất trình giấy xác nhận là cán bộ, công nhân, người lao động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố đó và giấy xác nhận của chính quyền nơi cư trú tại Hà Nội theo mẫu.

Đối với các trường hợp người dân đi ra khỏi thành phố trước ngày 24/7/2021 (thời điểm ban hành Chỉ thị số 17) muốn quay lại Hà Nội; các trường hợp người buôn bán hàng hóa thiết yếu từ các địa phương, tỉnh, thành khác vào Hà Nội: Cần chuẩn bị căn cước công dân, các loại giấy tờ chứng minh việc buôn bán; giấy xét nghiệm PCR âm tính có giá trị trong vòng 3 ngày.

Đối với bệnh nhân vào Hà Nội khám chữa bệnh và xuất viện ra khỏi Hà Nội: Phải có hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện, lịch trình vào, ra; địa điểm xuất phát, nơi đến để kiểm soát quá trình tham gia lưu thông trên địa bàn thành phố.

Đối với người ở tỉnh, thành phố khác đưa, đón bệnh nhân khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn TP; lễ tang; đi sân bay Nội Bài để công tác (kể cả người đưa đón) cần xuất trình: Giấy tờ tùy thân, giấy xét nghiệm PCR âm tính, hộ chiếu, vé máy bay.

Đã nới lỏng giãn cách, người dân từ
Người điều khiển phương tiện lưu thông từ các tỉnh làm thủ tục qua Chốt kiểm soát số 8 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để vào Hà Nội.

Tại Chốt kiểm soát số 2 trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Thiếu tá Phùng Quang Hưng, Phó đội trưởng Đội CSGT số 14 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) phụ trách Chốt cho hay: Hà Nội vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội tới ngày 21/9, việc nới lỏng chỉ áp dụng tại 19 quận, huyện và cũng vẫn áp dụng theo Chỉ thị 15. Do đó, các chốt kiểm soát vẫn duy trì kiểm tra như cũ cho đến khi nhận được chỉ đạo mới của thành phố.

Chiều 15/9, UBND TP Hà Nội có văn bản cho phép từ 12h ngày 16/9, các quận, huyện, thị xã chưa ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng trong 10 ngày qua được mở lại một số hoạt động như: Văn phòng phẩm, sửa chữa xe, điện tử, điện lạnh và đồ gia dụng; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (chỉ bán hàng mang về)...

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội nới lỏng giãn cách, người dân từ 'vùng xanh' có được về quê?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới