Hàng trăm chuyến bay Vietjet Air bị hoãn, hủy chuyến do phi công bay quá giờ?
Nhiều trường hợp phi công của Vietjet Air không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, vượt quá quy định về thời gian tối đa phi công được phép bay trong 28 ngày là 100 giờ.
Trước đó, trong 2 ngày 14-15/6, hàng loạt chuyến bay của Vietjet bị hủy hoặc chậm chuyến kéo dài tại nhiều sân bay khiến hành khách bức xúc.
nhiều hành khách bức xúc nhất là cách hành xử của hãng khi sự cố xảy ra, thay vì thông báo sớm hơn để hành khách chủ động thì Vietjet lại thông báo quá gấp. Hay, khi chuẩn bị đến giờ tàu bay khởi hành sau khi chậm chuyến, hãng này tiếp tục cho đổi giờ bay tới cả chục tiếng đồng hồ đã khiến nhiều người trở tay không kịp.
Đại diện Vietjet Air giải thích hãng gặp phải tình trạng chậm, hủy chuyến do nhà sản xuất máy bay chậm bàn giao tàu bay, khiến hãng không có đủ máy bay để khai thác theo lịch và gây chậm chuyến dây chuyền.
Điều đáng nói, sau thông báo sẽ sắp xếp ổn định, chuyến bay của Vietjet Air vẫn tiếp tục bị delay.
Nhiều người đặt ra nghi vấn rằng, có hay không việc Vietjet liên tục chậm, hủy chuyến hàng loạt thời gian gần đây là do phi công của Vietjetphải làm việc quá giờ quy định, gây ảnh hướng trực tiếp đến an toàn bay.
Trong khi đó, trong báo cáo gửi Bộ GTVT của Cục Hàng không VN mới đây, Cục trưởng Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho biết, việc thực hiện dừng bay đối với tất cả các trường hợp phi công đã thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định dẫn đến tình trạng thiếu phi công theo lịch khai thác, gây ra tình trạng chậm, hủy chuyến của Vietjet Air vừa qua.
Theo Cục Hàng không, trong chương trình đánh giá tối thiểu an toàn hàng năm về việc giám sát giấy chứng nhận người khai thác máy bay (AOC) đối với công ty cổ phần hàng không Vietjet, Cục đã kiểm tra thời gian làm nhiệm vụ, thời gian nghỉ ngơi đối với thành viên tổ bay theo quy định tại phần 15 Bộ Quy chế an toàn hàng không lĩnh vực máy bay và khai thác máy bay.
Kết quả cụ thể, nhiều trường hợp phi công của Vietjet Air không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi theo quy định, vượt quá quy định về thời gian tối đa phi công được phép bay trong 28 ngày là 100 giờ.
Nguyên nhân ban đầu theo Vietjet là do trong quá trình chuyển đổi và sử dụng hệ thông phần mềm phân lịch bay mới, hãng đã gặp một số khó khăn trong công tác theo dõi dữ liệu dẫn đến không kiểm soát tốt giới hạn thời gian làm nhiệm vụ bay của tổ bay.
Trong khi đó, đưa ra dẫn chứng vận tải ôtô cũng có quy định thời gian lái xe, một chuyên gia hàng không cho rằng, nếu phi công bay quá giờ bay có thể sẽ gây mệt mỏi, ảnh hưởng tới tâm lý làm việc, làm mất an toàn khai thác bay, từ đó cho thấy mức độ quan trọng của việc quy định về thời gian phi công điều khiển tàu bay sẽ đảm bảo an toàn hàng không.
Theo Tạp chí Sở hữu trí tuệ & Sáng tạo