0981 389 194 ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com
Thứ tư, 09/02/2022 13:22 (GMT+7)

Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada tăng mạnh trong năm 2021

Trong năm 2021, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang thị trường Canada đạt 5,3 tỷ USD, tăng gần 21% so với năm 2020. Đáng chú ý, điện tử, giày dép, dệt may là những nhóm hàng dẫn đầu.

Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, năm 2021, vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Canada vẫn đạt mức tăng trưởng đáng kể.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Canada trong năm qua đạt 5,3 tỷ USD, tăng 20,8%, cao hơn mức tăng trưởng nhập khẩu của Canada (12,84%). Đây là mức tăng trưởng dương năm thứ 3 liên tiếp kể từ 2019 sau khi Việt Nam và Canada chính thức là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Các ngành hàng xuất khẩu sang Canada có sự tăng trưởng cao so với năm 2020, trong đó, mặt hàng về máy móc, điện, điện tử vẫn là nhân tố đóng góp chính vào giá trị xuất khẩu, trong đó điện thoại và linh kiện đạt 820 triệu USD, máy vi tính và linh kiện 408 triệu USD, tăng 11%, máy móc thiết bị phụ tùng 345 triệu USD, tăng gần 32%...

Xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng và năng lực sản xuất ấn tượng của doanh nghiệp Việt Nam dẫn đến sự quan tâm của các doanh nghiệp Canada đối với sản phẩm công nghiệp phụ trợ của Việt Nam ngày càng nhiều.

Ngoài ra, các sản phẩm dệt may, giày dép, túi xách sau khi bị sụt giảm trong năm 2020 đã lấy được đà tăng trưởng ấn tượng trở lại ở mức trên gần 1,4 tỷ USD, trong đó, giày dép đạt 368 triệu USD, tăng 5% và dệt may 935 triệu USD, tăng gần 18%, xuất khẩu đồ chơi, dụng cụ thể thao đạt 72 triệu USD, tăng 45% so với năm trước.

Xuất khẩu đồ gỗ cũng tăng đáng kể khi đạt 234 triệu USD, tăng 6,5%. Được biết, đây là lĩnh vực có sự hợp tác cộng sinh hai chiều giữa doanh nghiệp hai nước, Canada xuất khẩu nguyên liệu gỗ sang Việt Nam để sản xuất, chế tác và nhập khẩu sản phẩm hoàn thiện trở lại Canada. Tại các chuỗi siêu thị lớn như: Costo, Ikea, Leon's… có thể dễ dàng bắt gặp các sản phẩm nội thất sản xuất từ Việt Nam.

Ngoài nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo có kim ngạch xuất khẩu lớn, các sản phẩm nông, thủy sản tiếp tục khẳng định chỗ đứng tại thị trường này, trong đó có hạt điều đạt 111 triệu USD, tăng 20%, hạt tiêu tăng 45% gần 14 triệu USD, xuất khẩu rau quả 35 triệu USD, tăng gần 18%... Trong đó, một số loại hoa quả tươi đã được xuất khẩu sang Canada như: Bưởi, thanh long, xoài, chôm chôm, dừa, nhãn, vải… với giá trị khoảng 8 triệu USD/năm.

Cơ quan Thương vụ cho biết, bưởi và thanh long là những loại quả có tiềm năng xuất khẩu lớn nhất do chất lương ngon hơn các loại tương tự trồng ở Trung - Nam Mỹ và thời gian bảo quản được lâu dài, có khả năng vận chuyển bằng đường biển.

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất của hoạt động hàng hóa trong năm qua và hiện tại là chi phí vận tải biển tăng cao và thời gian vận chuyển kéo dài. Thực tế này làm khó cho xuất khẩu các loại nông thủy sản, nhất là trái cây tươi.

Tại Canada, mặc dù nhu cầu thị trường là khá lớn nhưng tình trạng thiếu hụt, chậm container trong thời gian qua đã dẫn đến thiếu hụt nguồn cung các sản phẩm nông sản từ Việt Nam tại thị trường này.

Hiện, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại Đông Nam Á nhưng dư địa cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Canada vẫn còn rất lớn khi thị phần mới chỉ chiếm 1,7% giá trị nhập khẩu của Canada. Chính phủ Canada tiếp tục theo đuổi chiến lược đa dạng hóa thị trường và coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Châu Á sẽ là cơ hội rất lớn để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường này.

Bạn đang đọc bài viết Hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada tăng mạnh trong năm 2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0981 389 194 Hoặc email: ts.dautuvakinhdoanh@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới