0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 10/01/2022 14:18 (GMT+7)

Hải Phòng: Chủ động nâng cấp lên vùng "đỏ" toàn TP để phòng, chống dịch hiệu quả

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Phòng, toàn TP hiện là vùng có nguy cơ rất cao về dịch COVID-19 (vùng đỏ) sau khi 131/218 xã, phường chuyển cấp độ 4.

Sáng 9/1 hôm qua, trả lời báo chí, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam cho biết, trong những ngày qua, TP đã ghi nhận dao động số ca mắc COVID-19 trung bình mỗi ngày từ 500 đến dưới 1.000 ca/ngày.

Trong khi đó, TP có hơn 2 triệu dân, tỷ lệ phủ vaccine mũi 1 đạt hơn 100%, bao gồm cả người ngoại tỉnh, mũi 2 gần 100%, trẻ em 12-17 cũng đạt tỷ lệ tiêm chủng như vậy.

Tính đến thời điểm này, TP Hải Phòng đã có 19 ca tử vong, đây đều là những trường hợp chưa tiêm vaccine, có bệnh nan y và bệnh nền và cao tuổi.

tm-img-alt

So với quy chuẩn chung, Hải Phòng chưa đến mức phải áp dụng vùng đỏ cho toàn TP. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã quyết định nâng lên một cấp để phòng, chống dịch.

Ông Nam giải thích, Hải Phòng là địa phương có 5 hệ thống giao thông gồm: Cảng biển; cảng, tuyến đường sông; đường sắt; hàng không và đường bộ. Thứ hai, thủy thủ nước ngoài đến Hải Phòng nhiều, khi biến chủng Omicron đang diễn biến khó lường.

Bên cạnh đó, người tỉnh, thành khác về Hải Phòng lao động cũng rất nhiều. Hơn nữa, từ khi thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP, có dấu hiệu một số người dân lơ là, chủ quan.

“Vì thế, khả năng lây, bùng phát dịch bệnh trên địa bàn TP cảng biển lớn nhất cả nước là rất lớn. Chúng tôi có chỉ đạo nâng lên một cấp để hạn chế mức lây lan dịch bệnh”, ông Nam nói.

Vệc nâng thành vùng đỏ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân lúc Tết cận kề, lãnh đạo TP mong muốn người dân chấp hành và tuyệt đối không chủ quan, thực hiện tốt 5K.

Với những biện pháp mạnh như vậy, chính quyền Hải Phòng kỳ vọng số ca mắc sẽ thuyên giảm những ngày tới đây. “Từ đó, chúng tôi sẽ điều chỉnh biện pháp để bà con kinh doanh, buôn bán nhưng lưu ý người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Không vì điều đó mà để dịch bùng phát”, ông Nam nhấn mạnh.

tm-img-alt

Bên cạnh đó, việc di chuyển của người dân về Hải Phòng ăn Tết khi TP siết chặt hoạt động, ông Nam xác nhận sẽ ảnh hưởng, song TP đã có giải pháp như những nơi còn vùng xanh (cấp độ 1) vẫn cho các bến xe hoạt động.

Tuy nhiên, điều này sẽ dẫn đến việc người dân di chuyển từ vùng đỏ sang vùng xanh. Theo ông Nam, thực hiện Nghị quyết 128, TP không cấm người dân và chỉ tuyên truyền là chính.

“Khi số ca mắc giảm, chuyển biến tích cực, TP sẽ có những điều chỉnh nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt để người dân vui Tết, đón Xuân”, ông Nam cho biết.

Trước đó, sau khi CDC Hải Phòng công bố TP trở thành vùng đỏ, Sở GTVT có văn bản chỉ đạo tạm dừng nhiều hoạt động vận tải. Trong đó, Hải Phòng tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với vận tải khách tuyến cố định liên tỉnh tại Bến xe khách Thượng Lý và Bến xe khách Bắc Hải Phòng cho đến khi có thông báo mới.

tm-img-alt

Hải Phòng cũng tạm dừng hoạt động vận tải khách tại Bến xe khách Vĩnh Niệm và Bến xe khách Đồ Sơn, hoạt động vận tải khách liên tỉnh tại những bến xe chính của Hải Phòng đều tạm dừng.

Theo công bố mới nhất của CDC Hải Phòng, địa phương này có thêm 4 quận, huyện, gồm: Ngô Quyền, Hải An, Kiến An, Kiến Thụy thành vùng đỏ, nâng tổng số nhóm nguy cơ rất cao lên 10 địa bàn. Bốn huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, An Lão và Cát Hải thuộc vùng cam (cấp độ dịch 3).

Hải Phòng chỉ còn huyện đảo Bạch Long Vỹ - nơi cách đất liền khoảng 110km - vẫn duy trì được vùng xanh tuyệt đối, không có ca mắc COVID-19.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Chủ động nâng cấp lên vùng "đỏ" toàn TP để phòng, chống dịch hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới