0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 04/12/2023 10:11 (GMT+7)

Hai “ông lớn” Đan Mạch dự kiến đầu tư hơn 10 tỷ USD làm năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Tập đoàn năng lượng xanh lớn nhất thế giới Copenhagen Infrastructure Partners (CIP - Đan Mạch) đang lên kế hoạch đầu tư hơn 10 tỷ USD để triển khai dự án điện gió ngoài khơi La Gàn, Bình Thuận. Dự kiến hoàn thành trước 2030.

Sự “góp sức” của hai tập đoàn lớn

Sáng ngày 3/12, trong chương trình làm việc tại UAE, Thủ tướng đã tiếp ông Robert Helms, Thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (Đan Mạch) và ông Ian Hatton, Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Energy (Anh).

Copenhagen Infrastructure Partners (CIP) là một trong những nhà phát triển điện gió ngoài khơi và quản lý quỹ toàn cầu hàng đầu thế giới có trụ sở chính tại Đan Mạch. Hiện nay, Tập đoàn có kế hoạch đầu tư hơn 110 tỷ USD trong lĩnh vực năng lượng tái tạo đến năm 2030.

Tại Việt Nam, CIP đã thành lập công ty liên doanh và 2 văn phòng đại diện để nghiên cứu phát triển các dự án điện gió ngoài khơi, bao gồm Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn 3,5 GW tại tỉnh Bình Thuận với tổng vốn đầu dự kiến là 10,5 tỷ USD.

Hai “ông lớn” Đan Mạch dự kiến đầu tư hơn 10 tỷ USD làm năng lượng tái tạo tại Việt Nam - Ảnh 1
Thủ tướng và Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Energy (Anh). Ảnh: Báo Chính phủ.

Enterprize Energy (EE) là Tập đoàn đa ngành của Anh hoạt động trong lĩnh vực khai thác tài nguyên thiên nhiên biển và phát triển năng lượng (gồm dầu khí, điện gió ngoài khơi, điện gió trên bờ và nhiệt điện).

Tại Việt Nam, EE đã hợp tác với Societe Generale (Pháp), Vestas (Đan Mạch), ODE (Anh) để phát triển Tổ hợp Thăng Long Wind tại tỉnh Bình Thuận với 2 dự án cấu phần: Thăng Long Wind (TLW) để kết nối lưới điện quốc gia, công suất 3.400 MW, tổng mức đầu tư 11,9 tỷ USD; Thăng Long Wind 2 (TLW2) để sản xuất và xuất khẩu năng lượng hydrogen từ điện phân nước, tổng công suất 2.000 MW, tổng mức đầu tư 5 tỷ USD.

Lãnh đạo các tập đoàn tại buổi lễ đã chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi và năng lượng tái tạo; trao đổi về các dự án hợp tác đầu tư của Tập đoàn tại Việt Nam với mong muốn đóng góp vào mục tiêu rất tham vọng của Việt Nam về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao kinh nghiệm và năng lực của 2 tập đoàn trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi và năng lượng mới. Đồng thời hoanh nghênh tập đoàn đã cùng Việt Nam nghiên cứu và triển khai các dự án khả thi phù hợp với định hướng của Việt Nam trong giai đoạn tới.

Đề nghị hành động nhanh chóng, triển khai, hoàn thành nhanh, gọn, dứt điểm một số dự án, sau đó rút kinh nghiệm và mở rộng triển khai các dự án khác.

Cần khoảng khoảng 120 tỷ USD triển khai Quy hoạch điện VIII

Sau Hội nghị COP 26, Việt Nam đã làm được 12 việc lớn để thực hiện các cam kết giảm phát thải ròng. Trong đó, khuyến khích khu vực tư nhân, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài, với nguồn lực, kinh nghiệm và năng lực quản trị tham gia đầu tư các dự án điện tại Việt Nam.

Với các dự án cụ thể của các tập đoàn, Thủ tướng cho rằng cơ bản phù hợp với Quy hoạch Điện VIII, phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) để nghiên cứu, triển khai hiệu quả các dự án đầu tư cụ thể.

Hai “ông lớn” Đan Mạch dự kiến đầu tư hơn 10 tỷ USD làm năng lượng tái tạo tại Việt Nam - Ảnh 2
Việt Nam cần khoảng khoảng 120 tỷ USD triển khai Quy hoạch điện VIII

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cũng cho biết điện gió xa bờ là trọng tâm trong chuyển hướng chiến lược của Tập đoàn. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Tập đoàn đang xây dựng danh mục dự án điện gió ngoài khơi, báo cáo cấp có thẩm quyền; triển khai đào tạo nhân lực cho lĩnh vực này; hợp tác với các tập đoàn lớn trên thế giới và trực tiếp đầu tư, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu về điện gió ngoài khơi, tiến tới tự chủ trong việc phát triển điện gió ngoài khơi.

Để triển khai Quy hoạch điện VIII và thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng trong giai đoạn 10 năm tới, Việt Nam ước tính cần khoảng 120-140 tỷ USD. Đây là một thách thức song là xu hướng tất yếu. Do đó Việt Nam mong muốn các đối tác nước ngoài tích cực hỗ trợ, huy động nguồn đầu tư, tài chính xanh và trực tiếp đầu tư vào các dự án chuyển đổi năng lượng, năng lượng tái tạo tại Việt Nam.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Hai “ông lớn” Đan Mạch dự kiến đầu tư hơn 10 tỷ USD làm năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đầu tư năng lượng tái tạo cần được ưu tiên hàng đầu
Theo chuyên gia, dự án đầu tư thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo cần được đặt lên ưu tiên hàng đầu và những cơ chế ưu đãi cao nhất cần được áp dụng cho việc thu hút đầu tư tư nhân cả trong và ngoài nước vào lĩnh vực này.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023