0915 15 67 76 [email protected]
Thứ bảy, 18/09/2021 20:08 (GMT+7)

Hà Nội thay đổi chiến lược xét nghiệm Covid-19: Từ diện rộng sang diện 'hẹp'

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản gửi các trung tâm y tế, bệnh viện yêu cầu thực hiện công điện của Bộ Y tế, lấy mẫu xét nghiệm đúng đối tượng, rà soát lấy mẫu 100% đối tượng ho, sốt, có triệu chứng Covid-19.

tm-img-alt
Hà Nội: Đổi chiến lược xét nghiệm, từ diện rộng sang nhóm có nguy cơ

Sở Y tế Hà Nội ban hành công văn về việc xét nghiệm và một số biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khi thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội.

Trong văn bản gửi các trung tâm y tế, bệnh viện, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu dựa trên tình hình dịch bệnh diễn biến tại địa phương, các đơn vị nghiên cứu thực hiện nội dụng theo Công điện số 1409/CĐ-BYT ngày 15/9 của Bộ Y tế. Phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác lấy mẫu xét nghiệm đúng đối tượng.

Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác lấy mẫu xét nghiệm đúng đối tượng, đặc biệt rà soát lấy mẫu 100% các đối tượng có các triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 như ho, sốt, rát họng, mệt mỏi, mất hoặc giảm khứu giác, vị giác...

Các đơn vị thực hiện rà soát đúng khu vực, đúng tần suất theo chỉ đạo của Bộ Y tế và các chỉ đạo của thành phố, sở y tế, thực hiện công tác lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo an toàn phòng chống dịch, không để lây nhiễm chéo trong quá trình lấy mẫu.

Các bệnh viện trong và ngoài công lập quyết liệt thực hiện công tác giám sát đối với người bệnh có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19, người đến từ các vùng có dịch hoặc có các yếu tố dịch tễ nguy cơ khác khi tới khám, điều trị, làm việc tại đơn vị. Bệnh viện nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại đơn vị theo quy định của Bộ Y tế và Hà Nội.

 
Trước đó, Hà Nội đã thực hiện “2 mũi giáp công” phòng chống dịch đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng và xét nghiệm diện rộng thần tốc. Ảnh: Tùng Giang (chụp ngày 11.9)

Ông Trương Quang Việt, Phó giám đốc CDC Hà Nội, cho biết thời gian tới, việc xét nghiệm được thực hiện dựa trên tình hình dịch tễ, đối tượng, khu vực nguy cơ và quy mô. Việc thực hiện xét nghiệm sắp tới vẫn sẽ được thực hiện tại các khu phong toả, khu vực đang thực hiện giãn cách, các khu vực nguy cơ cao, rất cao, các đối tượng nguy cơ…

“Khi tình hình dịch tại Hà Nội không ước đoán được thì phải xét nghiệm rộng, để tránh bỏ sót. Vì nếu bỏ lọt các ca dương tính ngoài cộng đồng thành các ổ dịch lây lan nguy hiểm. Có nhiều ca mắc không triệu chứng, hoặc người mắc Covid-19 đã di chuyển sang khu vực khác. Trong lần xét nghiệm vừa rồi vẫn phát hiện các ca dương tính ngay rìa ngoài các khu phong toả”, ông Việt thông tin.

Ngoài ra, Sở Y tế Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Phân công lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn người dân thực hiện quy định về an toàn phòng, chống dịch.

Bên cạnh đó, địa phương thành lập, triển khai các trạm y tế lưu động tại các xã phường, thị trấn có có nguy cơ rất cao. Huy động sự tham gia của các cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng địa phương như: Tổ Covid-19 cộng đồng, tổ trưởng dân phố/cụm dân cư, trưởng thôn/xóm, tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại nơi làm việc, nơi cư trú.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội thay đổi chiến lược xét nghiệm Covid-19: Từ diện rộng sang diện 'hẹp'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới