0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 24/10/2022 08:40 (GMT+7)

Hà Nội mùa thu và vẻ đẹp dung dị trên từng con phố

Nếu ai đó hỏi Hà Nội đẹp nhất khi nào thì chắc chắn câu trả lời sẽ là "Mùa thu Hà Nội". Bởi khi đó Thủ đô được khoác lên mình một nét đẹp lãng mạn, cổ kính và đầy chất thơ...

Vào mùa thu Hà Nội, mỗi góc phố, mỗi con đường đều mang đến vẻ dịu dàng, lãng mạn, khiến ai cũng phải xao xuyến, những cảm xúc cứ thế mà dâng trào. Phải chăng, vì quá ưu ái cho mảnh ngất ngàn năm văn hiến này mà đất trời đã ban tặng cho Hà Nội một mùa thu nao lòng đến thế. Trong cái dịu dàng sắc thu ấy, con người ta có cảm giác nhẹ nhàng, thư thái, cuộc sống cứ thế mà trôi chậm lại, thật chậm để thưởng thức trọn vẹn khoảnh khắc, hương vị của trời thu.

Nồng nàn hương hoa sữa

Vào thu, những cơn gió se se lạnh ùa về cũng là lúc mùi hoa sữa nồng nàn, da diết ngập tràn trên phố phường Thủ đô. Thứ hương thơm khi thì thoang thoảng khi lại ngào ngạt đó làm cho những tâm hồn yêu Hà Nội càng thêm vấn vương. Hoa sữa đã đi vào thơ ca, nhạc họa như một người tình đầy hương sắc, trong cả những bản tình ca không tuổi của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn:

"Hà Nội mùa Thu, mùa Thu Hà Nội.

Mùa hoa sữa về, thơm từng cơn gió.

Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ.

Cốm sữa vỉa hè thơm bước chân qua...."

thu ha noi

Nếu muốn cảm nhận rõ ràng nhất nét đẹp của mùa thu Hà Nội thì không thể bỏ qua những con đường hoa sữa nổi tiếng như Nguyễn Du, Bà Triệu, Quang Trung, Nguyễn Tri Phương, Quán Thánh, Trần Đại Nghĩa, Lê Đức Thọ, Quán Thánh,... Hãy hít thở căng đầy lồng ngực, dang tay cảm nhận khí trời se lạnh để thấy mùa thu đang ở quanh ta. Dù hương thơm kén người nhưng hoa sữa vẫn như cô nàng kiêu kỳ đầy mãnh liệt cuốn theo biết bao trái tim của kẻ si tình.

Những sắc hoa ngập tràn các con phố

Ngoài hương hoa sữa nồng nàn, mùa thu Hà Nội còn quyến rũ hơn hẳn với những con phố rực rỡ sắc hoa. Những gánh hoa ven đường, những con phố ngập tràn sắc vàng mùa lá đổ, những cô gái thành thị dịu dàng ôm từng bó hoa dạo bước bên đường... đó chính là nét đẹp riêng của Thủ đô nghìn năm văn hiến, nét đẹp của sự lãng mạn, nét đẹp đã đi vào thơ ca. Cũng chính những ngày thu trong veo đó khiến từng góc phố rêu phong được khoác lên tấm áo mới, tràn trề nhựa sống.

thu ha noi1

Những thức quà gói gọn cả mùa thu Hà Nội

Chẳng biết từ khi nào, cứ mỗi dịp chùng chình thu sang, nếu có cơ hội về thăm vùng đất thủ đô yên bình và loanh quanh khắp nẻo phố vào buổi sớm mai, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy hình ảnh các bà, các cô với đôi quai gánh chứa đựng trọn vẹn hạt cốm xanh xanh hấp dẫn và bắt mắt. Những gánh cốm làng Vòng đã luôn song hành cùng bao thế hệ người con vùng đất kinh kỳ này vào mỗi dịp thu sang, khiến những ai có dịp đến đây cũng cảm thấy bồi hồi.

Cốm sở hữu một mùi thơm nồng và ngọt. Hương vị của cốm luôn đem lại cho người thưởng thức một cảm giác khó quên. Người sành ăn chẳng bao giờ thưởng thức cốm một cách vội vàng. Cốm Hà Nội cũng chẳng nên ăn bằng thìa hay đùa. Muốn thưởng thức vị ngon trọn vẹn, người thưởng thức phải dùng tay bốc từng nhúm nhỏ cho vào miệng. Vào mùa này, người thủ đô dù tất bật đến mấy cũng dừng lại bên đường để mua một ít thức quà tinh hoa của lúa non gói ghém trong lá sen tươi.

com ha noi

Không chỉ có cốm xanh, ẩm thực của thu Hà Nội còn được gói gọn trong từng ly cà phê trứng béo ngậy, thơm lừng. Sẽ không khó để du khách có thể tìm thấy một cửa hàng bán món cà phê trứng tại các con phố ở thủ đô. Thế nhưng nếu muốn được thưởng thức hương vị chuẩn chỉnh của món ngon mùa thu Hà Nội này, Café Giảng, Café Đinh, Café phố cổ, v.v. là những cái tên du khách có thể cân nhắc.

ca phe trung

Nhắc đến mùa thu Hà Nội, cũng không thể không nhắc đến thức quà mang tên "sấu chín". Đây không chỉ là món ăn vặt đơn thuần, sấu chín chứa đựng cả một trời thương nhớ của những người con lớn lên ở Hà Nội. Nếu có dịp dạo quanh những con đường nổi tiếng như Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Trần Phú... bạn đừng quên tìm kiếm quả sấu rụng lấp ló dưới thảm lá vàng.

sau chin ha noi1

Từ cuối tháng 9 đến tháng 10 tại Hà Nội, du khách còn có thể bắt gặp những trái hồng xuất hiện khắp phố phường Hà Nội, trên các quầy trái cây, gánh hàng rong.

Nhìn lớp vỏ cứng màu xanh bên ngoài, ít ai ngờ bên trong loại quả này lại chứa đựng phần thịt ngọt dịu nhẹ làm bao người say mê. Để những trái hồng ngâm bên trong vàng cam bắt mắt, có độ giòn, vị ngọt thơm, người làm phải thực hiện nhiều công đoạn kỹ thuật với bí quyết riêng.

Hương Mi

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội mùa thu và vẻ đẹp dung dị trên từng con phố. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.