0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 14/11/2023 09:36 (GMT+7)

Hà Nội đề xuất tăng mạnh lợi nhuận của doanh nghiệp làm nhà ở xã hội

Sở Xây dựng TP Hà Nội đề xuất tăng lợi nhuận định mức làm nhà ở xã hội lên 15 -20% thay vì 10% như hiện hành.

tm-img-alt
Sở Xây dựng TP Hà Nội đề xuất tăng lợi nhuận định mức làm nhà xã hội lên 15-20% thay vì 10% như quy định hiện hành.

Tại Hội nghị trực tuyến triển khai công điện của Thủ tướng để gỡ khó cho thị trường bất động sản vừa diễn ra tại Hà Nội, đại diện Sở Xây dựng TP Hà Nội đề xuất tăng lợi nhuận định mức làm nhà xã hội lên 15-20% thay vì 10% như quy định hiện hành.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, nguồn lực thu hút chủ đầu tư tham gia rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu mua và phát triển nhà ở xã hội khi nhu cầu phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2023 của thành phố lên đến 6,8 triệu m2 sàn xây dựng và trong đề án xây một triệu căn nhà xã hội, Thủ tướng cũng giao chỉ tiêu cho thành phố phát triển 56.200 căn.

Do đó, Sở Xây dựng đề xuất nâng lợi nhuận cho chủ đầu tư xây nhà ở xã hội lên 15-20%, thay vì mức cũ 10% vốn không thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia. Mức tăng này cũng là mong muốn của nhiều chủ đầu tư trên thị trường.

Về điều kiện phát triển nhà ở xã hội, Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị vẫn giữ quy định doanh nghiệp làm nhà ở xã hội được dành 20% đất ở xây nhà thương mại, thay vì cắt đi như trong dự thảo Luật Nhà ở Chính phủ trình Quốc hội. Sở đánh giá đây là cơ chế ưu đãi quan trọng để thu hút nhiều chủ đầu tư tham gia. Đây cũng là cơ sở hạ giá bán sản phẩm, hỗ trợ trực tiếp cho người mua nhà.

Về thủ tục lựa chọn doanh nghiệp làm nhà ở xã hội, Sở Xây dựng Hà Nội đánh giá việc áp dụng theo quy trình trong Luật Đấu thầu 2023 vẫn lâu, trong khi dự án cần chọn chủ đầu tư và triển khai sớm mới hiệu quả. Do đó, Sở này đề xuất Luật Đấu thầu có quy định riêng về việc chọn chủ đầu tư qua hình thức bốc thăm giống nhiều nước trên thế giới đang triển khai, giúp rút ngắn thời gian.

Về tiêu chí vay phát triển nhà ở xã hội, nhà công nhân trong gói 120.000 tỷ đồng, Sở Xây dựng đề xuất có giải pháp ưu đãi về thời gian vay, lãi suất, thủ tục pháp lý. Ví dụ, dự án nhà ở xã hội trước đó phải đáp ứng tiêu chí giải phóng mặt bằng xong, có giấy phép xây dựng mới được vay gói tín dụng trên. Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng dự án có quyết định giao đất, cho thuê đất đã đạt điều kiện để ngân hàng xem xét cho vay.

Liên quan đến lợi nhuận định mức của doanh nghiệp làm nhà ở xã hội, được biết trước đó, trong văn bản kiến nghị chỉnh lý, bổ sung dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi gửi Chính phủ, Bộ Xây dựng cũng đánh giá lợi nhuận tối đa 10% với phần diện tích xây nhà ở xã hội được đánh giá là thấp và đề cập có nhiều kiến nghị nâng lên 12-15%. Tuy nhiên, Bộ cho rằng nếu tăng lợi nhuận sẽ kéo giá nhà tăng theo và người mua phải chịu chi phí này.

Vì vậy, Bộ đã đề xuất quy định chủ đầu tư dự án nhà xã hội vẫn hưởng lợi nhuận định mức tối đa 10% tổng chi phí đầu tư. Chủ đầu tư được dành 20% đất ở trong phạm vi dự án để xây công trình kinh doanh dịch vụ, nhà ở thương mại. Toàn bộ lợi nhuận với phần diện tích này doanh nghiệp sẽ được hưởng và được hoạch toán riêng, không được tính vào giá thành nhà xã hội.

Ái Linh 

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội đề xuất tăng mạnh lợi nhuận của doanh nghiệp làm nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

5 nhóm vấn đề mới của Luật Đất đai (sửa đổi)
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ Năm, Quốc hội Khóa XV, Ủy viên Thường trực Phan Đức Hiếu cho biết, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 đã có nhiều điểm mới, tập trung vào 5 nhóm vấn đề.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023