0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 25/11/2021 13:41 (GMT+7)

Góc nhìn: 'Tàu Cát Linh - Hà Đông không chỉ là bài toán thu hồi vốn'

Từ ngày 6/11, tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông chính thức vận hành thương mại với hình thức miễn phí cho người dân đến hết ngày 20/11. Trong 15 ngày đầu đã ghi nhận những con số hết sức ấn tượng với hơn 2.400 chuyến an toàn với gần 350.000 hành khách.

tm-img-alt
Nhiều người bày tỏ sự hào hứng và thích thú với trải nghiệm mới mẻ này.

Có thể thấy rằng, việc vận hành tuyến đường sắt này là một trong những sự kiện nổi bật nhất, đáng chú ý nhất năm nay. Hình ảnh người dân Hà Nội xếp hàng những ngày đầu mới ra mắt phần nào cho thấy sự háo hức, trông đợi của họ. Không háo hức sao được khi họ phải mất tới hơn 10 năm chờ đợi.

10 năm có thể không quá dài nhưng với những người mong chờ và theo dõi quá trình của nó từ lúc khởi công cho đến lúc đi vào vận hành là cả niềm mong mỏi và chờ đợi. Giờ đây, người dân háo hức và hào hứng đón nhận công trình này cũng là điều dễ hiểu. Chừng đó thời gian để thấy rằng, một dự án đi vào vận hành là cả 1 quá trình dài đầy thử thách.

Chờ đợi lâu là vậy, song ít nhất trải nghiệm mới mẻ này không khiến người ta thất vọng. Dù rằng, theo công suất thiết kế, tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông có tốc độ tối đa 80 km/h nhưng tốc độ khai thác là 35 km/h; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) khoảng 23 phút - không phải là nhanh, nhưng ít nhất là hành khách không phải vật lộn với tình trạng tắc đường giờ cao điểm.

Tàu Cát Linh – Hà Đông vẫn được đông đảo người dân đón nhận bởi mức giá vé phổ thông 200.000/người/tháng và nếu theo chặng khoảng  8.000-15.000 đồng, nếu so với việc di chuyển bằng xe cá nhân hay thuê taxi đều không phải là đắt. Bên cạnh đó, chính sách miễn phí vé tàu cho người già và trẻ em dưới 6 tuổi là nhân văn và hợp lý.

Tuy nhiên, sau một ngày mở bán, nhiều thời điểm trong ngày không có một hành khách nào trên một số toa tàu. Đây cũng là điều dễ hiểu, bởi thời gian miễn phí tựa như các chương trình khuyến mại, một khi không mất tiền thì khách tham gia càng đông.

Chia sẽ về vấn đề này, ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cũng nhìn nhận rằng, khi tàu đi vào giai đoạn khai thác thu phí, hành khách đã thực chất hơn, người đi tàu trải nghiệm giảm là dễ hiểu và hành khách sử dụng tàu điện là phương tiện đi lại đúng với nhu cầu đã ổn định hơn.

Trong ngày đầu tiên bán vé (21/11), Metro Hà Nội khai thác thương mại 203 chuyến tàu, chở được 25.320 hành khách. Tỷ lệ hành khách sử dụng vé lượt chiếm 39%, vé ngày 42%, vé tháng là 17%, số khách thuộc nhóm đối tượng được miễn phí đi tàu trong ngày là 2%. Như vậy, rõ ràng là vẫn có rất nhiều người có đánh giá tốt và chấp nhận phương tiện này, ông Trường cho biết.

Nhiều người tỏ ra hào hứng và lựa chọn phương tiện này để phục vụ nhu cầu đi lại của mình. “Dù không phải là người thường xuyên đi làm trên lộ trình của đoàn tàu nhưng anh vẫn lựa chọn tàu Cát Linh - Hà Đông vì những tiện ích đem lại so với các phương tiện khác.

Tôi rất hy vọng, tương lai sẽ có nhiều người như anh An, sẽ có một thế hệ người Việt lựa chọn phương tiện công cộng thay vì lệ thuộc vào phương tiện cá nhân. Song, điều đó còn phụ thuộc vào cung cách phục vụ lâu dài của các tuyến metro, mà Cát Linh - Hà Đông chỉ là một trong số đó. Họ cần cạnh tranh không chỉ với các phương tiện giao thông khác, mà còn phải cải thiện chính mình, thay đổi thói quen đi lại của người dân trong thành phố”, một hành khách hiếm hoi trong chuyến tàu ngày đầu bán vé chia sẽ.

Bạn đang đọc bài viết Góc nhìn: 'Tàu Cát Linh - Hà Đông không chỉ là bài toán thu hồi vốn'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023