0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 02/11/2021 10:41 (GMT+7)

Giá vật liệu xây dựng tăng nhanh 'chóng mặt', người dân, doanh nghiệp gặp khó

Suốt thời gian qua, giá các loại vật liệu xây dựng như: sắt thép, xi măng, cát đá… đã tăng đến mức chóng mặt. Điều này khiến cho các công trình xây dựng cũng bị ảnh hưởng. Dự án chung cư chào bán ra thị trường cũng đang đối diện nguy cơ tăng giá.

Nửa năm vừa qua, nhiều công trường xây dựng trên cả nước phải tạm dừng thi công do những biện pháp giãn cách xã hội. Trong khi 3 tháng cuối năm, các doanh nghiệp xây dựng tiếp tục đứng trước thách thức lớn do giá cả nhiều vật liệu như thép, cát, xi măng... tăng cao.

Trước tình hình này, nhiều chủ đầu tư bất động sản lo ngại chi phí đầu vào tăng cao sẽ ảnh hưởng đến giá thành nhà ở trong thời gian tới cũng như tiến độ xây dựng của các công trình.

tm-img-alt
Hàng loạt nguyên vật liệu xây dựng trên cả nước có xu hướng tăng giá sốc trong quý IV.

Xi măng, thép đồng loạt tăng giá

Những ngày cuối tháng 10, các doanh nghiệp sản xuất xi măng tại khu vực miền Trung và miền Nam liên tục thông báo điều chỉnh giá bán.

Cụ thể, từ ngày 21/10, Xi măng Công Thanh thông báo tăng thêm 70.000 đồng/tấn (đã bao gồm VAT) đối với tất cả các sản phẩm. Các doanh nghiệp như Xi măng Bỉm Sơn, Vicem Hà Tiên, Xi măng Luks Ninh Thuận Việt Nam cũng điều chỉnh tăng giá các loại thêm 80.000 đồng/tấn.

Đối với thị trường thép, từ đầu tháng 10 đến nay, nhiều doanh nghiệp thép đã điều chỉnh mức tăng giá bán khoảng 17.000-192.000 đồng/kg tùy từng thương hiệu.

Cụ thể, giá thép cuộn CB240 của Tập đoàn Hòa Phát tại miền Bắc tăng 460 đồng/kg, hiện ở mức 16.770 đồng/kg. Thép cây D10 CB300 tăng 410 đồng/kg, lên mức 16.820 đồng/kg.

Trước đó, vào đầu năm 2021, giá thép tăng chóng mặt so với năm 2020 khiến các bộ ngành vào cuộc kiểm tra và tìm biện pháp bình ổn giá. Sau đó, giá thép và các vật liệu khác có xu hướng giảm nhưng đến nay lại bước vào đợt tăng mới. Nhiều công trình xây dựng có nguy cơ trễ tiến độ vì việc tăng giá hàng loạt vật liệu xây dựng vào thời điểm này.

Bên cạnh đó, giá nhựa đường cũng ghi nhận xu hướng tăng từ đầu năm đến nay. Báo cáo về thị trường vật liệu xây dưng quý III của Viện Kinh tế Xây dựng cho thấy giá nhựa đường trong 8 tháng tăng khoảng 10-20% so với cùng kỳ năm 2020. Dự báo giá nhựa đường quý IV vẫn tiếp tục tăng nhẹ 3-5% do việc vận chuyển khó khăn và dịch Covid-19 ở các nước châu Á vẫn chưa được kiểm soát.

Nguy cơ ảnh hưởng đến ngành bất động sản

Đánh giá về sự biến động giá BĐStrong bối cảnh giá vật liệu xây dựng tăng cao, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng, việc tăng giá vật liệu xây dựng lên giá thành nhà ở. Bởi, công thức tính giá bán bao gồm tổng của ba yếu tố: Giá thành xây dựng; chi phí bán hàng và lợi nhuận kỳ vọng.

Trong đó, giá thành xây dựng bất động sản được cấu thành bởi hai tiêu chí là chi phí về đất và chi phí về xây dựng. Chi phí về đất thường chiếm 15% đối với nhà chung cư, 30% đối với nhà phố và 50% đối với nhà biệt thự. Chi phí xây dựng (vật liệu, nhân công, lắp đặt thiết bị...) thường chiếm khoảng 60% giá thành xây dựng của bất động sản.

Trong chi phí xây dựng thì chi phí vật liệu lại chiếm khoảng 60%. Do đó, khi giá vật liệu xây dựng tăng thì giá bất động sản đương nhiên sẽ tăng theo", ông Châu nhận định.

tm-img-alt
Giá nguyên vật liệu xây dựng tăng sẽ ảnh hưởng đến giá bán bất động sản trong thời gian tới.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thế Điệp - Phó Chủ tịch CLB bất động sản Hà Nội cho rằng, thép và xi măng là yếu tố quyết định đến 40% việc cấu thành giá sản phẩm cho nên việc giá thép đang tăng lên chắc chắn rằng giá nhà ở cũng sẽ tăng. Thép và xi măng đóng vai trò quan trọng đối với việc cấu thành sản phẩm, nhất là khi dự án đang triển khai xây dựng phần móng và phần trụ của dự án.

"Khi giá thép tăng lên, buộc các doanh nghiệp đầu tư xây dựng phải có sự cân đối về mức giá chào bán ra thị trường vì khi giá đầu vào tăng cao thì giá bán ra cũng phải tăng lên để cân đối lợi nhuận cho doanh nghiệp", ông Điệp nói.

Theo trang Dân Việt thông tin, ở góc độ doanh nghiệp, một lãnh đạo công ty địa ốc chia sẻ rằng, việc tăng giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá thép đang ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động xây dựng và bán hàng của dự án. Bởi, bảng giá bán nhà đưa lên hợp đồng từ năm 2020, nhưng khi giá vật liệu tăng, công ty buộc phải chấp nhận lợi nhuận giảm.

"Hiện tại, những căn nhà chưa bán, công ty xem xét điều chỉnh tăng giá lên để bù đắp vào chi phí vật liệu tăng thời gian qua", đại diện doanh nghiệp địa ốc trên chia sẻ.

Thực tế, giá nhà đất đã leo thang thời gian qua do nhiều nguyên nhân, việc vật liệu xây dựng tăng là một trong các nguyên nhân lớn khiến giá nhà tiếp tục "nhấp nhổm", ảnh hưởng không nhỏ đến người mua nhà.

Bạn đang đọc bài viết Giá vật liệu xây dựng tăng nhanh 'chóng mặt', người dân, doanh nghiệp gặp khó. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới