0915 15 67 76 [email protected]
Thứ năm, 14/10/2021 06:07 (GMT+7)

Doanh nghiệp thép và xi măng nào đang 'ngự trị' khi Trung Quốc thiếu vật liệu xây dựng tạm thời?

Các doanh nghiệp có tỷ trọng xuất khẩu thép xây dựng và xi măng sang thị trường Trung Quốc lớn như Tập đoàn Hoà Phát và Xi măng Bỉm Sơn được cho là sẽ được hưởng lợi lớn nhất từ việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng ở đất nước tỷ dân này.

tm-img-alt

Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng thiếu điện nghiêm trọng do ngành sản xuất phục hồi quá nhanh sau đại dịch đã gây áp lực lên hệ thống điện quốc gia, các nhà máy nhiệt điện giảm sản lượng để tránh thua lỗ và sự bất ổn của điện năng lượng tái tạo

Việc thiếu điện đã dẫn tới hệ luỵ các ngành thâm dụng điện phải thu hẹp sản xuất như ngành thép, xi măng. Nguồn cung giảm quá nhanh đã khiến ngành thép, xi măng Trung Quốc rơi vào tình trạng mất cân đối cung - cầu tạm thời.

Mức tồn kho thép và xi măng tại Trung Quốc đều đang ở mức thấp nhất kể từ đầu năm và giá bán các mặt hàng này có dấu hiệu tăng đáng kể từ tháng 8.

Do đó, Chứng khoán VNDirect cho rằng Trung Quốc đang gặp tình trạng thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng (VLXD) tạm thời và xu hướng này sẽ tối thiểu tiếp tục trong quý IV khi sản lượng điện dùng cho sản xuất tại quốc gia này chưa có dấu hiệu hồi phục.

Doanh nghiệp nào sẽ "ngư ông đắc lợi"?

Sản lượng và giá bán thép, xi măng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong tháng 8 - 9 so với giai đoạn tháng 5 - 7 trước đó, cùng lúc thời điểm các nhà máy sản xuất VLXD tại Trung Quốc bị yêu cầu cắt giảm công suất do thiếu điện.

Do đó, chuyên gia phân tích của VNDirect tin rằng các nhà xuất khẩu VLXD Việt Nam đang được hưởng lợi khi quốc gia láng giềng thiếu hụt nguồn cung tạm thời.

Doanh nghiệp thép và xi măng nào sẽ 'ngư ông đắc lợi' khi Trung Quốc đang thiếu vật liệu xây dựng tạm thời? - Ảnh 2.

Các doanh nghiệp có tỷ trọng xuất khẩu thép xây dựng và xi măng sang thị trường Trung Quốc lớn là Tập đoàn Hoà Phát (Mã: HPG) và CTCP Xi măng Bỉm Sơn (Mã: BCC) được cho là sẽ được hưởng lợi từ chủ đề này.

Trong khi đó, các doanh nghiệp tôn mạ sẽ được hưởng lợi gián tiếp khi áp lực cạnh tranh từ tôn mạ Trung Quốc tại các thị trường xuất khẩu khác giảm.

Ở mảng thép xây dựng, theo ban lãnh đạo của Hoà Phát, sản lượng tiêu thụ phôi thép của công ty trong tháng 9 đạt 140.000 tấn, tăng mạnh so với mức 164.000 tấn trong 4 tháng từ tháng 5 - 8. Trong đó, sản lượng xuất khẩu phôi thép đi Trung Quốc chiếm tỷ trọng chủ yếu. Do đó, VNDirect cho rằng Hoà Phát đang được hưởng lợi lớn từ việc thiếu hụt nguồn cung thép tạm thời tại Trung Quốc.

Với mảng tôn mạ gồm Hoa Sen (Mã: HSG) và Nam Kim (Mã: NKG), Mỹ và EU là hai thị trường xuất khẩu chủ yếu của hai đơn vị này trong 9 tháng đầu năm. Tuy nhiên, sản lượng thép tại Trung Quốc thấp hơn có thể gián tiếp giảm áp lực cạnh tranh đối với sản phẩm xuất khẩu của Hoa Sen và Nam Kim. Do đó, hai doanh nghiệp tôn mạ hàng đầu Việt Nam sẽ được hưởng lợi nhẹ.

Sản lượng sản xuất của Bỉm Sơn được kỳ vọng sẽ phục hồi trong quý IV (sau khi công ty thực hiện bảo dưỡng nhà máy trong quý III) và sẽ được hưởng lợi nhẹ từ việc thiếu hụt nguồn cung xi măng tạm thời tại Trung Quốc.

Thị trường xuất khẩu chủ yếu của Xi măng VICEM Hoàng Mai (Mã: HOM) là Philippines, trong khi Xi măng VICEM Hà Tiên (Mã: HT1) và VICEM Bút Sơn (Mã: BTS) tập trung vào thị trường nội địa. Do đó, việc thiếu hụt nguồn cung xi măng tạm thời tại Trung Quốc ảnh hưởng không đáng kể đến cả ba doanh nghiệp này.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp thép và xi măng nào đang 'ngự trị' khi Trung Quốc thiếu vật liệu xây dựng tạm thời?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.