0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 21/02/2022 10:59 (GMT+7)

Giá vàng liệu có khả năng phá kỷ lục trong năm nay?

Nhiều dự báo giá vàng có khả năng phá vỡ kỷ lục trong năm nay. Tuy nhiên, đầu tư vàng trong ngắn hạn vẫn có thể lỗ nặng. Chính vì vậy, nhà đầu tư nhỏ chỉ nên coi vàng là kênh tích trữ, không phải là kênh đầu tư sinh lời.

Có cơ hội phá đỉnh kỷ lục

Cuối tuần qua, giá vàng thế giới đã có lúc leo vọt lên 1.900 USD/oz, cơ hội phá đỉnh kỷ lục mọi thời đại 2.000 USD/oz năm 2020 là rất lớn.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Trao đổi về vấn đề này, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, vàng đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố như lạm phát toàn cầu tăng phi mã, căng thẳng địa chính trị thế giới. Bên cạnh đó, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất sớm vào tháng 3/2022 và nâng số lần tăng lãi suất lên 4-5 lần năm nay thay vì 3 lần như dự tính. Năm nay, giá vàng có thể vượt mức 2.000 USD/oz.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới đã tăng gần 100 USD/oz (tăng 5%), giá vàng bán ra trong nước cũng tăng khoảng 2,8%, lên mức 63,1 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, do khoảng cách mua vào - bán ra được các doanh nghiệp vàng doãng rộng, nên người mua vàng đầu năm nay mới chỉ lãi chưa đầy 1%. Tuy vậy, nếu tính trong vòng 1 năm qua, người mua vàng cũng đã kịp lãi 11% khi giá vàng từ mức 56 - 57 triệu đồng/lượng đã tăng lên 63 triệu đồng/lượng.

Mặc dù vậy, nguy cơ vàng “quay đầu” khi căng thẳng địa chính trị hạ nhiệt vẫn rất lớn. Thêm vào đó, USD tăng năm 2022 (do Fed tăng lãi suất) cũng sẽ khiến đà tăng của vàng bị hạn chế.

“Năm 2022, trong kịch bản tốt, giá vàng thế giới có thể vượt mức giá cao nhất lịch sử là trên 2.000 USD/oz. Còn trong kịch bản xấu, kết thúc năm 2022, giá vàng vẫn đứng vững trên 1.800 USD/oz, tức tương đương với đầu năm”, ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của Công ty Chứng khoán Maybank Kim Eng nhận định.

Các chuyên gia nhận định, trước đây, vàng gây sốt vì giá biến động mạnh, hơn nữa người dân hầu như không có kênh đầu tư nào khác vàng, ngoại tệ, tiết kiệm, bất động sản. Tuy nhiên, hiện nay, ngoài các kênh đầu tư truyền thống, thì các kênh đầu tư mới phát triển mạnh và mang lại cổ tức lớn như: cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, bảo hiểm, tiền số…, làm giảm sức hấp dẫn của vàng. Tuy vậy, vàng vẫn là kênh đầu tư có vị thế riêng.

Diễn biến của giá vàng năm 2022 rất khó dự đoán, song ngay cả khi giá vàng tăng mạnh, nhà đầu tư chưa chắc đã có lời. Nguyên nhân là thị trường vàng trong nước đang bị các nhà vàng làm giá, chênh lệch giá mua - giá bán và chênh lệch giữa giá trong nước với giá thế giới quá rộng. Diễn biến giá vàng trong nước hoàn toàn phụ thuộc vào người bán khiến người mua đu "sóng" vàng có thể bị nhấn chìm bất cứ lúc nào.

“Thị trường vàng Việt Nam không phù hợp để đầu tư lướt sóng, bởi diễn biến rất khó lường, không theo giá thế giới”, TS. Nguyễn Trí Hiếu khuyến nghị.

“Chỉ nên coi vàng là kênh tích trữ, không phải là kênh đầu tư”

Chia sẻ về vấn đề này, theo TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV cho biết, so với nhiều kênh đầu tư khác, vàng ngày càng kém hấp dẫn bởi biên độ biến động không lớn. Trong khi đó, các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản… ngày càng thu hút luồng tiền.

Đồng tình với ý kiến này, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, coi vàng là kênh tiết kiệm, một hình thức “tích sản” thì đúng hơn là kênh đầu tư. Mặc dù không mang lại lợi nhuận lớn như các kênh khác, nhưng vàng là có nhiều lợi thế khác: an toàn, không đòi hỏi số vốn lớn, tăng khá đều qua các năm, thanh khoản cao… Hơn nữa, nếu đầu tư dài hạn, tỷ suất sinh lời của vàng vẫn hấp dẫn hơn gửi lãi suất tiết kiệm.

Với tính an toàn, phòng thủ tốt, trên thế giới, vàng vẫn được nhiều quỹ đầu tư lớn lựa chọn, chiếm 5-10% danh mục tài sản của các quỹ này. Với thu nhập trung bình của người Việt Nam hiện nay, mỗi tháng trích tiền để mua một lượng vàng nhất định có thể là cách tiết kiệm, tích sản hiệu quả thay vì đầu tư nhà đất, chứng khoán, tiền ảo… có độ rủi ro cao, đòi hỏi vốn lớn và kiến thức sâu rộng.

Do vậy, với những nhà đầu tư nhỏ chỉ nên coi vàng là kênh đầu tư tiết kiệm, không phải là kênh đầu tư sinh lời.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng liệu có khả năng phá kỷ lục trong năm nay?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023