Giá iPhone 13 xách tay 'lao dốc không phanh' sau khi hàng chính hãng lên kệ
Đồng loạt giảm giá sâu nhưng iPhone 13 hàng xách tay vẫn kén khách, một số nơi thông báo ngừng kinh doanh.
Ngày 22/10, những chiếc iPhone 13 chính thức lên kệ tại Việt Nam. Đi kèm với sự kiện này là sự giảm giá của iPhone 13 hàng xách tay vốn được bán cực kì đắt đỏ trước đó.
Năm nay, di chuyển khó khăn do dịch Covid-19 khiến cho thị trường xách tay không quá sôi động. Sau thời gian đầu đưa máy về nước với giá ngất ngưởng, nhiều cửa hàng kinh doanh iPhone đang điều chỉnh giảm giá khá sâu cho iPhone 13 series.
Theo ghi nhận, iPhone 13 phiên bản 128 GB trên thị trường xách tay được điều chỉnh giá từ 25 triệu xuống còn 21,9 triệu đồng, tương đương hàng chính hãng. iPhone 13 mini được chào bán giá 18,9 triệu, giảm 3 triệu đồng. iPhone 13 Pro giảm 4 triệu xuống còn 27,9 triệu đồng. Bản cao cấp nhất 13 Pro Max 1 TB giảm 6 triệu và hiện có giá 43,9 triệu đồng, rẻ hơn hàng chính hãng khoảng một triệu đồng.
Là phiên bản ăn khách nhất, thậm chí "cháy" hàng chính hãng, mẫu iPhone 13 Pro Max 128 GB xách tay từ thị trường Mỹ, Hong Kong có giá 39-40 triệu đồng. Thời gian đầu khi mới về nước, giá bán iPhone 13 Pro Max khoảng 50-60 triệu đồng, sau đó vài ngày giảm giá xuống còn 40 triệu đồng.
Theo những người quan sát thị trường lâu năm, có ba nguyên nhân khiến iPhone 13 xách tay kém thu hút:
Thứ nhất là do ảnh hưởng của Covid-19, việc đưa máy về nước gặp nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển.
Thứ hai, do thời gian đầu, nhu cầu của thị trường lớn nhưng nguồn hàng không nhiều, khiến một số mẫu iPhone 13 xách tay tăng giá nhẹ. Tuy nhiên, đà tăng này chỉ kéo dài ít ngày cho đến khi các nhà bán lẻ cho đặt trước iPhone chính hãng.
Thứ ba là do năm nay, Apple mở bán iPhone 13 sớm tại Việt Nam khiến iPhone xách tay không còn được săn đón. Nguyên nhân thứ ba là giá iPhone 13 chính hãng cạnh tranh rất nhiều so với hàng xách tay.
Những ngày gần đây, việc bán iPhone 13 chính hãng tại các chuỗi bán lẻ đã có những con số ấn tượng. Tại chuỗi FPT Shop, tổng lượng đơn đặt hàng gần 40.000 máy trong khi mùa iPhone 12 năm 2020 chỉ khoảng hơn 20.000 máy. Trong khi đó, chuỗi Thế Giới Di Động cũng có tới khoảng 43.000 khách đặt hàng trước, trong đó có khoảng 34.000 khách đặt cọc.
Theo thông tin từ chuỗi Di Động Việt, sức mua năm nay tăng hơn năm ngoái khoảng 40%. Trong khi đó, nhu cầu đặt mua iPhone 13 tại chuỗi Minh Tuấn Mobile cũng tăng trưởng mạnh so với năm trước ở mức 2 con số.
Những con số này tạo cảm giác thị trường iPhone tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên ông Nguyễn Ngọc Đạt – Giám đốc chuỗi Di Động Việt nhận định rằng, tổng cầu iPhone trên thị trường không tăng.
Diễn biến "nhu cầu tăng đột biến" có thể thực chất chỉ là chuyển dịch từ khu vực iPhone xách tay sang iPhone chính hãng.