0915 15 67 76 [email protected]
Thứ hai, 13/12/2021 08:40 (GMT+7)

Giá cà phê hôm nay 13/12: Nghịch lý chạm đỉnh song nhà vườn không được hưởng lợi

Đối với người trồng cà phê trong nước, với mức giá 42 triệu đồng/tấn như hiện nay - mức giá cao nhất tính từ 4 năm nay, nhưng xuất hiện nghịch lý là người trồng cà phê hiện không được hưởng lợi.

tm-img-alt
Ảnh minh họa

Giá cà phê thế giới

Giá cà phê đồng loạt giảm trên thị trường thế giới. Tại sàn London, giá cà phê trực tuyến robusta giao tháng 1/2022 được ghi nhận tại mức 2.376 USD/tấn sau khi giảm 1,04% (tương đương 25 USD).

Giá cà phê arabica giao tháng 12/2021 tại New York đạt mức 232,60 US cent/pound, giảm 3,16% (tương đương 7,60 US cent) tại thời điểm khảo sát vào lúc 7h (giờ Việt Nam).

Theo Taipei Times, giá cà phê arabica kỳ hạn lao dốc và đạt mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 7, giúp giảm bớt áp lực khi người mua đang phải đối với mặt với mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Vào hôm thứ Sáu (10/12), hợp đồng giao dịch tháng 3/2022 trên Sàn giao dịch New York giảm 3,2% xuống 2.326 USD/pound, rời khỏi mức cao nhất thập kỷ đạt được vào hôm thứ Hai (6/12), đánh dấu mức giảm hàng tuần đầu tiên kể từ ngày 22/10.

Các lô hàng từ quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới Brazil đã giảm 37% trong tháng trước so với năm 2020. Colombia -  quốc gia đứng thứ hai, cũng chứng kiến xuất khẩu và sản lượng cà phê sụt giảm mạnh.

Tình trạng hạn hán và sương giá trong năm nay đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho các trang trại cà phê của Brazil, làm xói mòn tiềm năng năng suất của quốc gia này trong hai năm tới.

Các nhà giao dịch đang theo dõi thị trường sau những tác động của thời tiết và tình trạng bất ổn trong vận chuyển trên toàn thế giới, bên cạnh nắm bắt phản ứng của nhà sản xuất đối với mức giá tốt hơn.

Tình hình giá cà phê trong nước

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá của hạt cà phê cũng đồng thời ảnh hưởng đến những chi phí khác, từ vật liệu đóng gói, chi phí lao động, chi phí năng lượng liên quan đến vận chuyển và chi phí cho quy trình rang cà phê.

Trong đó, các nhà phân tích cho biết, yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến giá cà phê là hạn chế vận chuyển và thiếu container. Do đó, việc không thể biết chắc chắn khi nào và bằng cách nào cà phê sẽ được vận chuyển có thể khiến người mua giao dịch quá mức.

Đối với người trồng cà phê trong nước, với mức giá 42 triệu đồng/tấn hiện nay - mức giá cao nhất tính từ 4 năm gần đây, nhưng xuất hiện nghịch lý là người trồng cà phê hiện không được hưởng lợi, do nhiều loại chi phí khác cũng đang bị đội lên chưa từng có. 

Trước áp lực bán mạnh từ Brazil, nhất là robusta của nước này do giá phái sinh tăng, nhà vườn và giới xuất khẩu cà phê Việt Nam khó lường định giá trong nước theo diễn biến tăng của thế giới. Đó là chưa kể, khi sàn London tăng thì chưa chắc giá nguyên liệu trong nước được cộng thêm tương ứng trong niên vụ mới.

Trong khi đó, những ngày cuối năm 2021 và trước Tết Nguyên đán, áp lực bán mạnh từ Việt Nam sẽ gây áp lực lên giá trong nước chứ không nhất thiết từ giá các sàn phái sinh.

Do vậy, dù giá cà phê nội địa hiện thời quanh mức cao nhất tính từ 4 năm nay, thì giá cà phê trong nước vẫn có rủi ro rất lớn. Như thế, theo các chuyên gia trong ngành mách nước, cách mua bán hàng của nông dân cần lựa chọn theo cơ hội giá nội địa tăng, việc ghìm hàng chờ thời chưa chắc có lợi.

Bạn đang đọc bài viết Giá cà phê hôm nay 13/12: Nghịch lý chạm đỉnh song nhà vườn không được hưởng lợi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng dầu quay đầu giảm 320 đồng/lít
Theo quyết định của liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 giảm 310 đồng/lít, giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 24.910 đồng/lít.
HoSE lên tiếng sau sự cố nghẽn lệnh
Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết, hiện đang phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ vận hành hệ thống để kiểm tra, xác định nguyên nhân.

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023