0915 15 67 76 [email protected]
Thứ ba, 05/01/2021 08:40 (GMT+7)

Đức Long Gia Lai ôm nợ 'khủng', bị khách hàng khởi kiện

Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai đang gánh khoản nợ lên tới hàng nghìn tỷ. Đáng nói, trong lĩnh vực bất động sản, doanh nghiệp này cũng bị loạt khách hàng khởi kiện.

Gánh nợ xấu hàng nghìn tỷ

Theo tìm hiểu của Phóng viên, đầu năm 2020, Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG) đặt mục tiêu doanh thu 2.500 tỷ và lợi nhuận 80 tỷ đồng – con số tương đương với giai đoạn đỉnh cao cách đây hơn 5 năm. Tham vọng lớn là vậy, nhưng sau nửa đầu năm, số liệu tài chính của DLG đang cho thấy một bức tranh hoàn toàn trái ngược.

Báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 doanh thu thuần đạt gần 478 tỷ đồng giảm 27% so với cùng kỳ, lợi nhuận gộp đạt 114,7 tỷ đồng giảm 15% so với cùng kỳ năm trước.

Trong kỳ chỉ có chi phí bán hàng được cắt giảm trong khi đó chi phí tài chính ở mức cao với 111,4 tỷ đồng và đáng chú ý là gần 261 tỷ đồng chi phí quản lý doanh nghiệp (QLDN) cao gấp 5,7 lần cùng kỳ là nguyên nhân chính dẫn đến khoản lỗ sau thuế gần 254 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi sau thuế 46,7 tỷ đồng.

Đức Long Gia Lai ôm nợ "khủng", bị khách hàng khởi kiện


Trong danh mục chi phí QLDN của DLG công ty đang phải trích gần 215 tỷ đồng chi phí dự phòng nợ phải thu khó đòi. Ngày 30/9/2020, DLG đã cho một số tổ chức, cá nhân vay 2.340 tỷ đồng (tương đương 27% tổng giá trị tài sản), các khoản cho vay này không có tài sản đảm bảo.

Việc nợ vay cao này lại không đi trực tiếp vào hoạt động kinh doanh mà một lượng vốn lớn của DLG bị chiếm dụng qua các khoản phải thu. Nhiều giao dịch nội bộ với nhân viên, các doanh nghiệp đối tác của DLG bị chuyển sang dạng nợ xấu do không có khả năng thu hồi.

Trong báo cáo hợp nhất kiểm toán bán niên, chính đơn vị kiểm toán cũng cảnh báo về việc Đức Long Gia Lai cho một số tổ chức và cá nhân vay gần 2.500 tỷ đồng, chiếm gần 30% tổng tài sản nhưng các khoản vay này không có tài sản đảm bảo.

Cũng tại báo cáo này, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh đến khả năng hoạt động của DLG khi cho biết công ty chưa thanh toán cho hầu hết các khoản nợ vay đã đến hạn, đặc biệt là nợ vay ngân hàng, tổ chức, cá nhân và nợ trái phiếu đến hạn trả. Kết quả này cũng là lý do cổ phiếu DLG trên sàn chứng khoán chỉ một chiều đi xuống.

Vướng "lùm xùm" kiện cáo

Giữa năm 2016, Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Đức Long Gia Lai (công ty con của DLG) đã ký hợp đồng đầu tư (thời hạn 3 năm), góp vốn cùng Vạn Gia Long thực hiện dự án Căn hộ cao cấp Sunshine Apartment tại Quận 7, TP Hồ Chí Minh.

Dự án này do Vạn Gia Long làm chủ đầu tư, sau được biết tới với các tên gọi Dragon Court hay phổ biến hơn là Đức Long Golden Land. Đến cuối quý II/2020, DLG vẫn ghi nhận khoản phải thu 300 tỷ đồng với Vạn Gia Long để triển khai dự án này.

Tuy nhiên, dự án này từng dính nhiều "lùm xùm" từ đơn tố cáo của người dân. Thanh tra TP Hồ Chí Minh từng xác định nhiều sai phạm, liên quan đến việc bồi thường, kinh doanh chưa đủ điều kiện, đặc biệt với nội dung phần đất công tại dự án chuyển nhượng gây thất thoát cho Nhà nước. Cuối năm 2018, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến đã yêu cầu xử lý các sai phạm tại dự án Đức Long Golden Land.

Ngoài dự án Đức Long Golden Land, DLG còn vướng nhiều vấn đề tại một số dự án bất động sản khác như Đức Long Newland hay Western Park.

Dự án Đức Long Western Park khiến ĐLGL bị nhiều khách hàng khởi kiện

Giai đoạn 2017 – 2018, Đức Long Gia Lai Land thu tiền đặt cọc của nhiều khách hàng mua căn hộ Đức Long Western Park, thế nhưng đến nay dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, không có động thái xây dựng.

Ngày 12/8/2020, UBND quận Bình Tân cho biết dự án này được UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận cho Đức Long Gia Lai Land làm chủ đầu tư vào cuối năm 2015.

Hiện chủ đầu tư chưa thực hiện các thủ tục phê duyệt tổng mặt bằng chi tiết tỷ lệ 1/500, chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa được nghiệm thu việc hoàn thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật… do đó chưa đủ điều kiện để giao dịch kinh doanh BĐS theo quy định.

Đức Long Western Park còn nằm trong 108 dự án không thực hiện theo kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện (giai đoạn 2015 – 2019) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Văn bản chấp thuận đầu tư của dự án này đã hết hiệu lực và chủ đầu tư chậm triển khai.

UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra, giám sát việc công khai danh sách các dự án không thực hiện, đã thực hiện cần điều chỉnh, huỷ bỏ.

Tháng 8/2020, khoảng 20 khách hàng đã nộp đơn khởi kiện đến TAND huyện Bình Chánh yêu cầu toà án giải quyết tranh chấp, buộc Đức Long Gia Lai Land trả lại tiền đặt cọc mua căn hộ, tiền phạt và lãi suất phát sinh.

Mới đây TAND quận Bình Tân thông tin, ngày 3/12/2020 toà án đã thụ lý vụ án dân sự “tranh chấp hợp đồng đặt cọc mua bán căn hộ” của bà N.T.H.M (trú tại quận Bình Tân) - một trong những khách hàng của Đức Long Gia Lai Land. Theo đó, bà M. yêu cầu Đức Long Gia Lai Land trả hơn 125 triệu đồng tiền gốc đặt cọc, 125 triệu đồng tiền phạt cọc và 40 triệu đồng tiền lãi phát sinh do không thực hiện nghĩa vụ tính đến ngày 9/8/2020.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo thụ lý vụ án, Đức Long Gia Lai Land phải nộp cho toà án văn bản ghi ý kiến, chứng cứ kèm theo, yêu cầu phản tố nếu có. Trường hợp cần gia hạn thì phải có đơn gửi toà án nêu rõ lý do.

Nếu quá thời hạn nêu trên Đức Long Gia Lai Land không có ý kiến đối với yêu cầu của bên khởi kiện thì TAND quận Bình Tân căn cứ vào tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ để giải quyết vụ án theo quy định.

Theo Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm

Bạn đang đọc bài viết Đức Long Gia Lai ôm nợ 'khủng', bị khách hàng khởi kiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023
GDP quý I/2024 tăng 5,66%
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023.